วิทยาการเดินเรือ โลจิสติกส์


      เนื่องจากน้องชายสอบติดวิทยาการเดินเรือ โลจิสติกส์ ของม.บูรพา ไม่น่าเชื่อเราสองคนพี่น้องเรียนเกรดไม่ถึง3แต่ก็นะ คนมันเกิดมาพร้อมบุญและวาสนาใครอย่ามาแข่งเชียว ดังคำที่เขาว่า

ที่เขาว่า แข่งอะไรก็แข่งได้แต่แข่งบุญวาสนากันไม่ได้

555   ว่าแล้วพี่สาวอย่างเราก็ต้องไปหาข้อมูลนิสนึงเพราะจะได้เกาะน้องชายกิน มันบอกว่าจะเลี้ยงเราก๊ากๆๆ
คณถการเดินเรือก็เรียนเหมือนกับพานิชนาวีย์ทั่วไป ใส่มีเครื่องแบบเหมือนทหารเรือสีขาวสวยมาก เท่ๆ ฝึกเหมือนทหาร  เรียน 5 ปี เสียดายสมบัติต้องไปชายเท่านั้น มีเปิดที่ ม.บุรพา มเกษตรศาตร์ และวิทยาลัยการจัดการพานิชย์นาวี ค่าเทอมที่อื่นไม่ทราบค่ะแต่ ม.บูรพา ตกอยู่ที่ประมาณ 11,500 บาท ลักษณะการทำงานออกไปกับเรือสินค้า ไม่มีตกงานแน่นอนค่ะ จบมามีงานทำ สตาร์ท 50,000 บาท  โอ้เย่ เรื่องลงเรือก็ไปประมาณ7-8 เดือนส่วนที่เหลือก็กลับมาพักที่บ้าน สบายย

รายได้ของคนประจำเรือฝ่ายปากเรือในตำแหน่งต่างๆ (Basic Salary for Deck Officers)

เนื่องจากอาชีพนักเดินเรือเป็นสายอาชีพเฉพาะทางดังนั้นบุคคลกรที่ประกอบอาชีพสายนี้จึงถือได้ว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางซึ่งในตำแหน่งต่างๆนั้นมีรายได้เฉลี่ย/เดือนดังนี้

3/0 รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 40,000-50,000บาท   strat ของพี่15000เองแงะ

2/O รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 50,000-70,000 บาท

C/O รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 80,000-100,000 บาท

Captain รายได้เฉลี่ย 100,000-180,000บาท ทำงานประมาณ 5ปี

การเป็นนักเดินเรือนั้นดีอย่างไร

·  รายได้ค่าตอบแทนสูง: เนื่องจากบุคลากรที่ทำงานด้านพาณิชย์นาวีนั้น เป็นบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านการเดินเรือ จะต้องผ่านการรับรองจากหน่วยงานรัฐบาลของประเทศนั้น หรือสถาบันที่รับรองโดยInternational Maritime Organization (IMO) ซึ่งในกลุ่มประเทศทางยุโรปนั้น กลุ่มบุคคลการทางด้านการเดินเรือ (Ship Navigator) นั้น เมื่อจบการศึกษา  ราว 22 ปี และเริ่มทำงานเรือในตำแหน่ง 3rd officer (3/O)นั้นจะมีรายได้เท่ากับคนที่จบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย ที่ทำงานบก และมีอายุ 30 ปีขึ้นไปและสำหรับในกลุ่มของประเทศแถบ Asiaอย่างไทยนั้น อาชีพทางด้านการเดินเรือนั้นจัดเป็นกลุ่มอาชีพที่ก่อให้เกิดราย ได้ต่อเดือนสูงติดอันดับต้นๆของประเทศ

·  มีโอกาสก้าวหน้าทางอาชีพอย่างรวดเร็ว: เนื่องจากอาชีพทางด้านการเดินเรือนั้นเมื่อถึงวาระที่ครบกำหนดข องประสบการณ์ในการทำงาน (Sea Service)ใน ตำแหน่งนั้นๆ ก็จะสามารถทำการสอบเพื่อเลื่อนชั้นของประกาศษณียบัตรที่ตนเองถื ออยู่ ไปยังชั้นที่สูงกว่าได้และทางบริษัทเรือต้นสังกัดก็จะสามารถ promoteนักเดินเรือนั้นๆ ขึ้นไปยังตำแหน่งที่รับผิดชอบมากขึ้นกว่าเดิม แน่นอนอัตราเงินเดือนในการว่าจ้างย่อมสูงขึ้นด้วย

·  ได้เห็นโลกกว้าง: ไม่ มีมหาวิทยาลัยที่ไหนในโลก สอนในเรื่องของประสบการณ์ชีวิตให้กับเรา ต้องเป็นตัวเราเองที่เป็นคนค้นหาประสบการณ์ชีวิตนั้นๆ และเพราะมีไม่กี่อาชีพที่จะสามารถทำให้เราได้เดินทางไปยังประเทศต่างๆ และมีรายได้ระหว่างเดินทางพร้อมกันซึ่ง อาชีพนักเดินเรือก็เป็นหนึ่งในนั้น ทำให้เราได้เปิดมุมมองใหม่ๆ, ได้เห็นถึงธรรมชาติและความสวยงามของประเทศแต่ละประเทศ สถานที่แต่ละแห่ง, เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมที่แตกต่างของแต่ละประเทศ, ขนบธรรมเนียมประเพณี, อาหารการกิน และยังได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิตให้กับเราด้วย ก็กะว่าจะขอเกาะเรือไปเป็นพยาบาลในเรือค่ะ^^

·  มีอนาคต : การขนส่งทางทะเลและการเดินเรือ เป็นอาชีพแห่งอนาคต (Future Career)เนื่องจากพื้นโลกยังแบ่งออกเป็นพื้นน้ำ 3 ส่วน และเป็นพื้นดินเพียง 1 ส่วน ทำให้การขนส่งทางทะเลยังเป็นอาชีพที่มีความสำคัญทางด้านLogistics  แต่ ทั้งนี้เรื่อสินค้าที่มีอยู่ทั่วโลกที่มากกว่า 80,000 ลำนั้น ปรากฏว่ามีนักเดินเรือไทยเข้าไปทำงานอยู่เพียงไม่ถึง 3,000 ลำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรือที่ชักธงต่างชาติ พบว่ามีนักเดินไทยเข้าไปทำงานน้อยมาก ทั้งๆที่ความสามารถในการทำงานของคนไทยหรือแรงงานไทยนั้นเป็นที่ ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง และเพราะเป็นอาชีพที่มีงานรองรับแน่นอน และยังมีเป้าหมายชัดเจนว่าจุดสูงสุดของวิชาชีพ คือการได้เป็น “กัปตัน”(แจ็คสแปโร) ของเรือสินค้าเดินทางระหว่างประเทศ นั้นทำให้นักเดินเรือทุกคนพยายามที่จะไปให้ถึงจุดนั้นให้ได้

·  เป็นอาชีพที่มีความจำเป็นและมีคุณค่า: แม้ ว่าในปัจจุบันการขนส่งสินค้าจะมีด้วยกันหลากหลายวิธี แต่การขนส่งสินค้าโดยใช้เรือเดินทะเล ยังเป็นที่ต้องการ อันเนื่องมาจากการขนส่งสินค้าได้ทีละมากๆ และราคาในค่าขนส่งยังถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการขนส่งด้วยเค รื่องบิน และยังมีความปลอดภัยทางด้านการขนส่งมากว่าการขนส่งทางด้านรถยนต์หรือรถไฟ

·  มีความมั่นคงในอาชีพ: นักเดินเรือพาณิชย์ เป็นอาชีพเฉพาะทาง ผู้ที่ประกอบอาชีพทางด้านนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญ (Specialist)ทาง ด้านการเดินเรือ และการดูแลการขนส่งสินค้าทางทะเลโดยเฉพาะ เมื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภาวะปัจจุบัน มีอัตราเติบโตค่อนข้างสูง ทำให้บุคคลกรทางด้านการเดินเรือพาณิชย์ยังเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก พยาบาลอย่างเราก็เป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาเหมือนกันนะ:))

·  สามารถมีเวลาพักผ่อนได้ยาวนาน: ไม่มีอาชีพใดที่จะสามารถให้คุณมีเวลาพักผ่อนได้ยาวนานเท่ากับเป็นนักเดินเรือพาณิชย์ เนื่องจากการทำงานบนเรือสินค้านั้นเป็นอาชีพที่ท้าทาย และจำทำงานเป็นระยะเวลา 8-10 เดือนต่อเนื่องกัน เมื่อครบระยะเวลาในการทำงานดังกล่าวแล้ว คนประจำเรือก็จะสามารถ ออกจากเรือกลับมาพักผ่อนที่บ้านได้เป็นระยะ 2-3 เดือน หรือจนกว่าบุคคลนั้นๆจะมีความพร้อมที่จะกลับลงไปทำงานบนเรือเดินสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศอีกครั้งช้านจะได้พักบ้างไหมเน้อ

·  เป็นอาชีพที่แตกต่างจากการทำงานใน office: มีคำพูกกล่าวไว้ว่า “นักเดินเรือพาณิชย์นั้นไม่ใช่แค่อาชีพ แต่เป็นการผจญภัย” นั้นเป็นเพราะการทำงานบนเรือสินค้าพาณิชย์นั้นจะทำงานอยู่ในสภาพสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเทศ ที่เรือนั้นๆเดินทางไปถึง นั้นทำให้นักเดินเรือพาณิชย์สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่แตกต่างในแต่ละเที่ยวการเดินเรือ ซึ่งมีมากมายกว่าการนั่งทำงานใน Officeอย่างแน่นอน

ถ้าเราเกิดเป็นผู้ชายนะก็จะไปเรียนแบบนี้แหละ โด่ววว
ฝันดีค่ำคืนนี้ จุ๊ฟ

เครื่องแบบ หล่ออ><

กว่าจะหล่อได้มันต้องฝึก!! สู้
หมายเลขบันทึก: 531119เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2013 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมเริ่มมีความสนใจในอาชีพนี้นะครับ

เก่งมากครับถ้าย้อนเวลากลับไปได้เคยอยากเรียนพาณิชย์นาวี ครับ แต่ตอนนี้แก่แล้วครับ 35 แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท