ข้าวเหนียวพันธุ์ “ลืมผัว”


ตามคำบอกเล่าสืบต่อกันมา “ข้าวพันธุ์นี้ภรรยานึ่งข้าวรอสามีกลับจากทำงาน อดใจไม่ไหวกินข้าวจนหมด ลืมเก็บไว้ให้ผัว”

สวัสดีครับสมาชิก GTK ทุกท่านครับ
บันทึกนี้เป็นบันทึกที่สองต่อจาก ตามหากัลปพฤกษ์
“กัลปพฤกษ์ ต้นไม้สารพัดนึก มีอยู่ในแดนสวรรค์ หากผู้ใดปรารถนาสิ่งใด
ก็อาจจะไปนึกเอาจากต้นไม้นี้ได้” งานชุมชนนักปฏิบัติอาหารเพื่อสุขภาพจัดกิจกรรม
"สันทรายกินดีมีความสุข" มีบูธแสดงอาหารเพื่อสุขภาพหลายบูธด้วย
หนึ่งนั้น คือบูธ สายพันธุ์ข้าว โดยคุณบัวชมพู มีข้าวพันธุ์หนึ่งเป็นที่สนใจของผู้ชมมาก ก็คือ
ข้าวเหนียวพันธุ์ “ลืมผัว”

ข้าวเหนียวพันธุ์ ลืมผัว เป็นข้าวเหนียวนาปีของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้ง บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 3 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ปลูกในสภาพไร่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร และได้มีกลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้ง นำเมล็ดพันธุ์มาปลูกในบริเวณรอยต่อระหว่างอำเภอนครไทยและอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ต่อมาปี 2533 นายพนัส สุวรรณธาดา เจ้าพนักงานการเกษตร 5 ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก ปฏิบัติการราชการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว บริเวณอำเภอนครไทยและอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ได้พบเห็นและสนใจจึงรวบรวมและนำมาปลูกเปรียบเทียบกับข้าวที่ปลูกจากแหล่งเดิม (อำเภอพบพระ) และคัดเลือกพันธุ์ให้บริสุทธิ์ ระหว่างปี 2534-2538 เมื่อคัดเลือกพันธุ์บริสุทธิ์แล้วได้นำเมล็ดพันธุ์ที่ได้ไปให้กลุ่มชาติพันธุ์ชาวม้ง
ที่ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นแหล่งปลูกดั้งเดิมปลูกขยายพันธุ์เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

ข้าวพันธุ์นี้ เป็นข้าวที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีม่วงดำ หรือที่เรียกกันว่า “ข้าวเหนียวดำ” เป็นข้าวเหนียวที่มีกลิ่นหอม รสชาติอร่อย เมื่อเคี้ยวจะรู้สึกมันและนุ่มแบบหนุบ ๆ เนื่องจากเป็นข้าวกล้องที่ยังไม่ได้ผ่านการขัดสี ด้วยรสชาติที่อร่อย

ประโยชน์ของข้าวเหนียวลืมผัวมีมากมาย อาทิ โอเมก้า 3 ,6 ,9 วิตามินบี 3 วิตามินอี เกลือของกรดไฟทิก
ธาตุเหล็ก ซึ่งสามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจ การลดการแข็งตัวของเลือด ลดการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยบำรุงตับ ป้องกันโรคสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ ลดไขมันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน รวมไปถึงโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายและหญิง เป็นต้น

เป็นที่น่าภูมิใจที่ข้าวพันธุ์ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน โดยแฉพาะ คุณบัวชมพู ได้นำมาปลูก @ สวนบัวชมพู ณ จอมคีรี อ.เชียงดาว กำหนดจะวางตลาดปีหน้าครับ  ใครสนใจที่จะซื้อหาไปให้ภรรยาที่บ้านทานก็ติดตาม @ สวนบัวชมพู ณ จอมคีรี ได้นะครับ




หมายเลขบันทึก: 530983เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2013 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2013 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บ้านดิฉัน เรียก "ข้าวก่ำ" ค่ะท่าน

..... ตั้งชื่อ.... จนผู้อ่าน อยากเห็นของจริง นะคะ ..... อ้อเป็นเช่นนี้เอง .... ขอบคุณมากๆ นะคะ "ข้าวก่ำ/ข้าเหนียวดำ" นี้เอง....

ขอบคุณครับคุณtuknarak
ใช่ครับข้าวก่ำเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปครับ

ขอบคุณครับ ท่าน Dr. Ple ที่แวะมาทักทายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท