ภารกิจจัดหาสมุนไพรทำสวน


ภารกิจจัดหาสมุนไพรทำสวน

ตอบคำถามในการทำภารกิจ

1.ภารกิจครูให้ทำอะไรอย่างไร

2. มีประโยชน์อะไร

3. คุณค่าที่เกิดขึ้น

4. ได้เรียนรู้อะไร

        ด้วยอาทิตย์ที่ผ่านมา ครูกะปุ๋มพาเหล่ากัลยาณมิตร อันประกอบด้วยพี่กุล หนูและแม่ชีน้องพัช พลิกผืนแผ่นดินที่แห้งแล้ง กลายเป็นสวนสมุนไพรที่ชุมฉ่ำำำ แค่ได้เห็นก็รู้สึก ฉ่ำปอด ท่านเมตตาให้ชาวต้นกล้าคุมประพฤติ ไปขนฟางข้าวจากนามาคลุมดิน พี่กุลและน้องพัชลงแรงทั้งขุดดินทั้งปลูก หนูก็ช่วยตามกำลัง พอสบโอกาสว่ามีพื้นที่ว่างที่น่าจะลงต้นไม้ได้เพิ่มครูให้ไปหาแม่กุล ซึ่งพอรับคำสั่งครูก็ย้ำ ให้ทำ ทัน ที 


พี่กุล แม่ชีพัชและหนู เคลื่อนพลไปขน ได้รับความเมตตาอย่างดีจากพ่อพล ท่านช่วยไปตัดหน่อกล้วยที่ห่างออกไปไว้เพื่อนำไปปลูกที่วัด หนูและทีมงานตามแม่กุลลัดเลาะนำต้นต่าง ๆ ตามบ้านแม่ เพื่อมาปลูก 

ได้มาไม่น้อยทีเดียวค่ะ 

ประโยชน์ที่เกิดขึ้นคือ ได้เห็นว่า สมุนไพรที่อยู่เดิมอยู่แล้วตามบ้าน แต่เราขาดการนำมาขยายพันธ์ให้แพร่หลาย พอได้ออกมาหา ก็เหมือนครูเมตตาให้โอกาสได้มาบอกบุญ ใครใคร่ร่วมบุญก็สมทบมาตามกำลัง


คุณค่าที่เกิดขึ้น แค่ระลึกถึงความสุขที่พ่อพลแบกจอบไปขุดต้นกล้วย แถมบอกว่า "บ่พอมาเอาอีกเด้อ"

กับรอยยิ้มของแม่กุล เหมือนได้เห็นพลังบุญเจ้าค่ะ

พอสมุนไพรจากบ้านมาลงในผืนป่า จากเดิมที่แห้งแล้ง ไม่พอน้ำ ไม่พอป่าไม้ แต่ด้วยใจที่ชุ่มฉ่ำของครูกะปุ๋ม ก็นำพาเหล่ากัลยาณมิตรสร้างกุศล เป็นบุญที่ใจและแววตา ส่วนต้นไม้ที่ถูกปลูกลงมาเหลือเป็นดั่งกำไรเจ้าค่ะ

           ได้เรียนรู้ว่า การที่สวนที่มีชีวิตชีวา จะเกิดขึ้นได้ ต้องเกิดจากใจที่ชุ่มฉ่ำ เกิดจากความเสียสละรวมแรงร่วมใจของทุกคนที่มีใจเดียวกัน ฟังกัน ครั้งนี้เรามีผู้นำที่ดี คือ ครูกะปุ๋ม ทำให้ได้เห็นความชุ่มฉ่ำงดงามแบบแทบไม่ต้องข้ามวันเจ้าค่ะ อนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #aar#km#ภารกิจ
หมายเลขบันทึก: 530981เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2013 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2013 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขุมทรัพย์คือบุญ สร้างกุศลต่อทุน  สร้างบุญสร้างขุมทรัพย์

ขอชื่นชมกิจกรรมนี้ ขอให้โชคดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท