วาทะคนGotoKnow...รอบปีที่ผันผ่าน


ผู้เขียนได้รวบรวมคำคมที่ผู้เขียนอ่านและสะดุดในถ้อยคำที่สมาชิกในชุมชนแห่งนี้ได้ฝากทิ้งไว้เมื่อรอบปีที่ผ่านมา

วันนี้ได้รวมรวมเก็บไว้เป็นบันทึกที่ง่ายต่อการใช้สติและปัญญาใคร่ครวญในสิ่งที่ท่านเหล่านี้....ได้เขียนไว้

..

ขอขอบคุณ..สิ่ง ดีดี ที่ผู้เขียนได้รับจากสังคมประเทืองปัญญาแห่งนี้


[วาทะคนgotoknow141]เด็กเป็นสิ่งที่สวยงามมาก ความรู้สึกของเด็กบริสุทธิ์ตรงไปตรงมา เราเองทุกคนก็เคยเป็นเด็กและมีความรู้สึกเช่นนั้นมาก่อนทั้งนั้น แต่ด้วยสภาวะของการที่ต้องเป็นผู้ใหญ่ทำให้เราไม่ได้มีโอกาสมีความรู้สึกแบบเด็กๆ แถมบางครั้งสังคมยังสอนว่าเราไม่ควรรู้สึกแบบเด็กๆ ด้วยซ้ำ

Ico128ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์


[วาทะคนgotoknow140]การเงี่ยฟังเสียงจากหัวใจของเธอ จากความรู้สึก จากบทสนทนาภายในของเธอ ให้ความสนใจใกล้ชิดจากทุก ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นภายในตัวเธอหรือนั่นก็คือ การเปิดใจฟัง "เสียงเงียบ" จากหัวใจของเราด้วยความซื่อสัตย์นั่นเอง

Ico128ดร. สุรเชต น้อยฤทธิ์


[วาทะคนgotoknow139] ...จงเป็นเพียงคนธรรมดา แต่เป็นส่วนหนึ่งที่มีค่าในสังคมตลอดไป...

เสียงเล็กๆ فؤاد



[วาทะคนgotoknow138]การทำชีวิตให้มีคุณค่าและมีประโยชน์ทั้งแก่ตนเองและผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่า เราจะอยู่ได้นานหรือสั้น เวลาที่ผ่านมาก็ถือว่าคุ้มค่าแห่งการเกิดแล้ว

Sasinand


[วาทะคนgotoknow137]"เราควรมองว่าชีวิตคือการ เรียนรู้ เราจะมีแต่กำไรตลอด ชีวิต

อะไรเกิดขึ้นก็ "พร้อมเรียนรู้"และเรียนรู้ตลอดเวลา ปัญญา ก็งอกงามทุกคืนทุกวัน"


fufu-karaoke


[วาทะคนgotoknow136]นิยามการใช้ชีวิต...ไม่มีใครหรอกที่ได้ใช้ชีวิตแบบเสรีภาพล้วน ๆ เพราะเราทุกคนคือ "สัตว์สังคม"


Ico128นาย พนัส ปรีวาสนา


p/pdiv/divp[วาทะคนgotoknow135] สิ่งที่เราควรมี คือความศรัทธา ความกล้าหาญ ความอดทน เพื่อที่จะช่วยให้เราก้าวข้ามช่วงเวลาดังกล่าว เพราะชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา   อาจสมหวังบ้าง ผิดหวังบ้าง และสิ่งสำคัญที่สุดอีกประการหนึ่งตือ เราจะเข้าใจ ยอมรับและเรียนรู้ที่จะอยู่กับการเปลี่ยนแปลงนั้นอย่างไร ให้ชีวิตเราดำเนินไปจนถึงวันสุดท้าย..อย่างงดงาม/pIco128ครูแป๋ม บ.ว.น.p/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow134]ถ้ากำใจคนรอบข้างได้ โลกทั้งใบก็อยู่ในมือคุณ  คนทุกคนต่างมีความต้องการอย่างหนึ่งที่เหมือนกันนั่นคือ ความต้องการที่จะเป็นที่รักของคนรอบข้าง การเอาชนะใจคนอื่นเป็นศิลปะอันละเอียดอ่อนที่ต้องเรียนรู้ เพราะคนชนะใจคนอื่นมีเสน่ห์ไม่ธรรมดาสามารถนำพาสู่ความสำเร็จได้/ppIco128พรชัย/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow133]เสียทรัพย์สินยังหาใหม่ได้  เสียใจยังสามารถตั้งหลักใหม่ได้/ppแต่เสียสติ  จะไม่เหลืออะไรในชีวิตสักอย่างเลย/ppSINGHA _THE KOP 
/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow133]อือ… ถ้าจะเอาชนะทุกข์ให้เด็ดขาดนั้น มันต้อง “รู้ทุกข์”  จะรู้ทุกข์ได้อย่างไร ?  จะ “รู้ทุกข์” ต้อง “ดู” ทุกข์ (ก่อนวาง)  เรารู้ว่า ทุกข์ มากับความคิด เบื้องต้นเราใช้การวางความคิด เพื่อวางทุกข์  แต่เมื่อเกิดความชำนาญในการวางแล้ว คราวนี้เมื่อทุกข์มาเราจะไม่วาง แต่เราจะดูให้รู้จักทุกข์ เมื่อเรารู้ทุกข์ชัดแล้ว อือ…/ppภูฟ้า 
/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow132]การยกย่องคนมีเงินก้อนโต แต่ใจเล็กคับแคบจึงไม่ช่วยให้สังคมดีขึ้น/pp การมีเงินไม่มากนัก แค่พอมี พอใช้ พอกิน  มีหัวใจที่กว้างขวาง ใหญ่โต ด้วยเมตตา กรุณา/pp และการรู้จักให้ ด้วยจิตใจที่โอบอ้อมอารีต่อเพื่อนมนุษย์  นี่ต่างหากที่มนุษย์ในสังคมปัจจุบันต้องการ …../pp  ทำอย่างไรจึงจะทำให้เขาได้รู้ว่าการเป็น..  ผู้ให้นั้นสุขกว่าเป็นผู้รับมากมายนัก…/ppอาจารย์พนม
/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow131]ข้าพเจ้าใช้ชีวิตทุกวันนี้ ในเมื่อไม่มีเงินหมื่น เหมือนเมื่อก่อน เราก็อาสาอุทิศแรงกาย แทนแรงเงิน ในการทำคุณประโยชน์ เพื่อสังคมได้โดยสอนข้อคิดและสัจจะธรรมในการใช้ชีวิต/ppขอบคุณความจนที่ทำให้ข้าพเจ้าเรียนรู้การอยู่อย่างมีความสุข และพอเพียง ที่สำคัญ พอใจในสิ่งที่ตัวเองต้องการ เป็นอยู่เช่นทุกวันนี้/ppRITTICHAI
/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow130]คนเราจะอะไรก็แล้วแต่  ที่สุดแห่งชีวิตแล้ว ก็หนีไปไม่พ้นแห่งการเปลี่ยนแปลงของชีวิต เพราะชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงตลอดกาล เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเราจะทำอย่างไรให้ตัวเองได้มีความสุขกับชีวิตแห่งกาล เปลี่ยนแปลงตลอดกาลของเรานั้นได้   มันก็ต้องอาศัยการฝึกนั้นแหละที่จะช่วยให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น เราต้องเรียนรู้ที่จะฝึกฝนมัน เพราะนี่คือคุณสมบัติพิเศษที่อยู่ติดตัวเรามาแต่เกิดแล้ว จากเล็กจนโตเราค่อย ๆ เรียนรู้ และพัฒนาตัวเองอยู่เป็นเสมอในทุก ๆ เรื่อง ในเมื่อเราเรียนรู้และฝึกฝนได้ ทำไมเราไม่หันมาเรียนรู้และฝึกฝนตนในการพัฒนาคุณงามความดีในตัวตนของเราออก มา ทำไมต้องเก็บความดีของเราเอาไว้ ทำไมเราไม่หัดเอาความดีของเรามาใช้กับคนอื่น ทำไมเราไม่เอาความดีมาเป็นทุนในการสำรองชีวิตของเราในวันหน้า/ppมณีเทวา/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow129]ในสายตาคนอื่น สายัณห์อาจจะเป็นคนที่สังคมรังเกียจเพราะ “ตัวเหม็น”/ppคนที่ร่างกายเหม็น แต่ใจหอมนั้นย่อมจะดีกว่าคนกายหอมแต่ใจเหม็น/ppคนตัวเหม็น เราไปนั่งอยู่เหนือลมซะ มันก็หมดปัญหา แต่คนใจเหม็น เหม็นได้ทั้งตามลมและทวนลม/ppสำหรับสายัณห์ ทุก ๆ วันที่มาทำงาน เป็นวันที่มีคุณค่าสำหรับข้าพเจ้าเสมอ/ppคนเราที่ถูกสังคมมองว่า “ไร้ค่า” ถูกสังคมตราหน้าว่า “ขี้เมา” เดินไปทางไหนใคร ๆ ก็ “รังเกียจ”/ppแต่การงานที่สายัณห์ได้ทำนี้ ทำให้เขาเป็นที่ “ต้องการ” ของสังคมเล็ก ๆ ที่ข้าพเจ้าอาศัยอยู่/ppสายัณห์มาทำถังขยะกับข้าพเจ้าโดยไม่ได้คิดค่าตอบแทน มีเพียงอาหาร น้ำดื่ม น้ำหวาน และของใช้เล็ก ๆ น้อย ๆ มอบให้เป็น “น้ำใจ”/ppข้าพเจ้ามองสายัณห์แล้วก็คิดได้ว่า คนเราจะเอาอะไรกันมากมาย มีที่ร่มให้อยู่ มีหลังคาคุ้มหัวยามฝนตก มีข้าวกิน มีงานทำ ชีวิตก็สุขสบายแล้ว ไม่ต้องไปดิ้นรนขวนขวายอะไรมาก/pp
/ppปภังกร วงศ์ชิดวรรณ/p
p/pp[วาทะคนgotoknow128]การอ่านหนังสือ คือการพาตัวเองไปฝังตัวในสวนอักษรของผู้อื่น –สวนอักษรที่หลากล้นไปด้วยประเด็นชวนขบคิด บางห้วงผมก็ขบคิดตามเรื่องราวของผู้เขียน ขณะที่บางห้วง ผมก็ขบคิดย้อนกลับมาสู่ตัวเอง ประหนึ่ง “ดูละคร ย้อนดูตัวเอง”/ptabletbodytrtdBlank/tdtdแผ่นดิน/td/tr/tbody/table
p[วาทะคนgotoknow127]คนมีสิทธิ์ชื่นชมความงามตามธรรมชาติ  แต่คนไม่มีสิทธิ์ทำลายธรรมชาติ…การทำถูกต้องหากมีคนเกลียดก็คงเกลียดไม่นาน  การทำไม่ถูกต้องหากมีคนรักก็คงมีคนรักไม่นาน..ฮิ ฮิ ฮิ./ptabletbodytrtdBlank/tdtdumi/td/tr/tbody/table
p[วาทะคนgotoknow126]บางครั้ง สิ่งที่เราเห็นแล้วคิดว่าใช่ อาจไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจะเห็นเพราะการเห็น บางครั้งอาจเป็นการเห็น หรือ รู้ ด้วยปัญญา ไม่ใช่การเห็นด้วยตา หรือด้วยจินตนาการ/ppBlank ณัฐรดา/pp
/pp[วาทะคนgotoknow125]…. ความเหนื่อย  ความกลัว  ความท้อต่าง ๆ มันหายไปจากความรู้สึกตั้งแต่เข้าบ้านมาแล้วล่ะ ยิ่งมาเจอคนที่เรารัก คนที่เขารอเรากลับมาบ้าน แล้วทำให้มีความรู้สึกอิ่มใจ สุขใจ และการได้ทำอะไรร่วมกันยิ่งทำให้รู้สึกได้ว่า เวลาที่ผ่านไปนั้น เป็นช่วงเวลาที่แสนวิเศษณ์เหลือเกิน  เป็นสิ่งที่มีค่าที่ไม่สามารถใช้เงินซื้อหาจากที่ไหนได้เลย… แค่นี้แหละ เพียงพอแล้วสำหรับชีวิตนี้ /ptabletbodytrtdBlank/tdtdnobita/td/tr/tbody/table
p[วาทะคนgotoknow124]ยางลบของพ่อได้เตือนสติข้าพเจ้าว่า..มีคนที่ไม่เคยลืมที่จะรักเรา  แม้เลิกเวรดึกดื่น แม้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ  แล้วเราละ รักใครเป็นหรือเปล่า ?เราที่ใส่ใจแต่ความรู้สึกตัวเอง  กลับเรียกร้องผู้อื่นมากเหลือเกิน/ptabletbodytrtdBlank/tdtdป./td/tr/tbody/table
p[วาทะคนgotoknow123] บนทางเดินของชีวิตที่เปราะบาง บางคราวเราอาจต้องยืนหยัดอย่างมั่นคงเพื่อเป็นหลักให้ตัวเองและคนรอบข้าง ในบางครั้งเราอาจเพียงประคองชีวิตไปตามทางเดินด้วยแรงที่พอดีไม่ขัดขืน หรือปล่อยปละจนตกหนทาง/ptabletbodytrtdBlank/tdtd…ปริม pirimarj…/td/tr/tbody/table
[วาทะคนgotoknow122]ทุกวันนี้ ปัญหาเรื่อง “ความต่าง” เป็นเรื่องที่สร้างความบาดหมางร้าวลึกในใจของผู้คนในสังคม อย่างยากที่จะปฏิเสธได้ นั่นเป็นเพราะ เรามองไม่เห็นวิธีคิดหรือโลกทัศน์ของผู้ที่เราคิดว่าแตกต่างจากเราอย่างแท้จริง สิ่งที่เราเห็นเป็นแค่ความเชื่อที่ว่าเขาคิดไม่เหมือนเรา ก็ไม่ใช่พวกของเรา เขาประหลาด โดยปราศจากการไตร่ตรองให้เห็นจริงในความเป็นเราเป็นเขา
p/pp Sila Phu-Chaya/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow121]เด็กๆ จะไม่เป็นดังที่ผู้ใหญ่สอน  แต่เด็กๆ จะเป็นดังที่ผู้ใหญ่ทำ/ptabletbodytrtdIco48/tdtdครูกานท์ /td/tr/tbody/table
p[วาทะคนgotoknow120]คิดถึงคำที่แม่บอกว่า…/ppเราทุกคนมาคนเดียว ก็ต้องไปคนเดียวนะ อย่าประมาท คิดดี พูดดี ทำดีไว้/ppจะได้มีแรงกำลังที่จะเดินทางไปได้อย่างองอาจและสง่างามด้วยกรรมดีของเราเอง/ppหยั่งราก ฝากใบ/pp
/pp[วาทะคนgotoknow119]เรื่องของมโนทัศน์นั้นสำคัญมาก  เพราะมันเป็นพื้นฐานของความคิดทั้งมวล  ถ้าเราไม่มีมโนทัศน์กับมโนทัศน์แล้วเราก็จะมีมโนทัศน์กับมโนทัศน์ Constructs ได้ยาก จะนำไปสู่ความไม่เข้าใจ Entity ที่จะพึงได้จาก Constructsนั้นๆ  และจะไม่เข้าใจคำว่า Theories ในที่สุด  เพราะทฤษฎีจะประกอบไปด้วย Concepts และ Constructs (บางคนคิดว่ามันเป็นสิ่งเดียวกัน) ที่บางคนเรียกว่าคำดึกดำบรรพ์หรือ Primitive Terms  (ยิ่งพูดก็ยิ่งลึกและหูอื้อขึ้นมาทุกที)
/ppดร. ไสว เลี่ยมแก้ว
/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow118]เมื่อเกิด “คำถาม” ขึ้นในใจกับตัวเองว่า…./pp“เรากำลังทำอะไรอยู่?”/pp น่าจะเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ทบทวนว่า เราอยู่ใน “เส้นทาง” ที่ถูกตรงในการดำเนินชีวิตหรือไม่ ถามหลาย ๆ ครั้ง ตอบตัวเองหลาย ๆ ที  แม้ไม่ “พูด” แต่แน่ละ…ต้อง “ครุ่นคิด” แน่ ๆ ไม่มากก็น้อย/ppได้คำตอบแล้วก็ยิ้ม ๆ กับตัวเอง ก่อนจะรีบรุดอย่ารอช้า…/ppไปทำสิ่งที่  “ควรทำ”…กันดีกว่านะคะ/ppหยั่งราก ฝากใบ/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow117]ร.พ.ที่เขามีหมอคนเดียว คุณหมอคนนั้น เขาจะทำงานหนักสาหัสขนาดไหน  เมตตาพวกเราด้วย แค่ช่วยกันเมตตาต่อตัวเอง ดูแลสุขภาพส่วนบุคคลของท่านกันให้ดีๆก็เท่ากับว่าท่านได้เมตตาพวกหมออย่างเราแล้วค่ะหลัก การดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง ไม่ใช่เรื่องยากอะไรนักเพียงแต่ใช้หลัก 5 หย่าขาดเท่านั้น สุขภาพดีๆจะมาอยู่ด้วย เหมือนหมูอยู่ในอวยเลยค่ะ จะขอหย่าขาดจากอะไรบ้าง ฉันขอบอกไว้ข้างล่างนี้นะค่ะ 1.หย่าขาดจากการไม่ล้างมือ 2.หย่าขาดจากการไม่ออกกำลังกาย  3.หย่าขาดจากการสร้างอารมณ์เครียดให้กันและกัน4.หย่าขาดจากการไม่กินผักและผลไม้ 5.หย่าขาดจากการกินอาหารเกินความต้องการใช้งาน/ppIco64พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์/pp
/pp/pp[วาทะคนgotoknow116]ก็ขอให้กำลังตัวเอง ต่อสู้ ฝ่าฟันกับปัญหา อุปสรรคต่างๆที่เข้ามาในชีวิต … แต่ก็ยังมีกำลังใจที่ดีที่จะต่อสู้กับปัญหาต่างๆ เหล่านั้นด้วยความหวังว่า สักวัน ปัญหา่ต่างๆ นั้นจะเบาบาง หายไป อาจจะไม่หมดเสียทีเดียว แต่ให้น้อยลง พอให้ได้หายใจ เพราะ ณ เวลานี้ บางทีรู้สึกว่า มันใหญ่มาก… แต่ก็พยายามตั้งสติ มีสมาธิค่อยๆ แก้ปัญหาไป เร่งด่วน ไม่เร่งด่วน ปล่อยวางได้ วาง….มีหลากหลายวิธี เกิดมา…ยังไม่มีวันไหนเลยที่จะไม่ต้องคิด ไม่ต้องแก้ปัญหา แต่มันก็ทำให้เราแกร่งขึ้น เป็นผู้ใหญ่ขึ้น มีประสบการณ์ชีวิตมากขึ้น ปัญหาหนักๆ เจอมาหมดแล้ว(มั้ง) แต่ก็มีสติ ไม่ประมาท ยึดมั่นในคุณงามความดี ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง ทำอะไรถูกต้อง โปร่งใส อธิบายได้ ไม่เอาเปรียบใคร มีโอกาสก็ช่วยเหลือคนที่อ่อนแอกว่า./pppranorm - panjarak 
/pp
/pp/pp<span style="background-color: rgb(255,

หมายเลขบันทึก: 530669เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2013 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นี่เป็นการ "ถอดบทเรียน" ตัวจริง เสียงจริง นะครับ คุณแสง ;)...

อ่านแล้ว เหมือนเข้าไปนั่งอยู่ท่ามกลางหมู่ปราชญ์ ผู้ให้ความรู้ ให้เห็นความสงบ อย่างแท้จริง

ขอบคุณข้อคิดดีๆจากท่านต่างๆเหล่านี้ครับ

ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมเมื่อเข้ามาใน gotoknow แล้ว จะต้องได้สิ่งดีๆกลับไปดำเนินชีวิตเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท