เหตุผลที่ทำงานวิจัย


ผมเลยไปหยิบคู่มือของเครื่องตรวจอัตโนมัติ Synchron CX3 มาอ่านแล้วดูเพื่อจะได้อะไรดีๆที่เราไม่รู้ แล้วก็ได้จริงๆ
   วันหนึ่งนานมาแล้วประมาณต้นปี 48 ขณะที่ผมทำงาน ผมนั่งคิดว่าเครื่องตรวจอัตโนมัติ Synchron CX3  ที่ใช้ตรวจอิเล็กโทรไลต์นั้นสามารถตรวจหาระดับครีอะตินินในปัสสาวะได้โดยไม่ต้องเจือจางปัสสาวะ  และอีกอย่างคือเครื่องตรวจอัตโนมัติ Synchron CX3 สามารถออกผลได้เร็วไม่เกิน 2 นาทีต่อราย แต่ทำไมในหน่วยไม่ใช้ เพราะการทำครีอะตินินในปัสสาวะของเครื่อง 917 ต้องนำปัสสาวะมาเจือจางก่อนหรือไม่ต้องเจือจางก็ได้ แต่ทำให้ผลการตรวจของรายอื่นๆต้องล่าช้ามาก

 ผมเลยไปถามผู้รู้ว่าทำไมไม่ใช้เครื่องตรวจอัตโนมัติ Synchron CX3  ตรวจครีอะตินินในปัสสาวะปรากฏว่าที่ไม่ใช้เพราะน้ำยาแพงมาก ผมเลยไปหยิบคู่มือของเครื่องตรวจอัตโนมัติ Synchron CX3 มาอ่านแล้วดูเพื่อจะได้อะไรดีๆที่เราไม่รู้ แล้วก็ได้จริงๆคือวิธีที่เราสามารถเตรียมน้ำยาเองได้

      ผมได้ปรึกษากับอ.ประสิทธ์  อาจารย์เปิดไฟเขียวให้ทำได้เลย และอาจารย์ก็ได้ไปค้น paper ของการเตรียมน้ำยามาให้อ่านทำให้ผมมีกำลังใจในการทำงานมาก ขอขอบคุณอาจารย์มากเลยครับที่อนุญาตให้ทดลองทำในตอนนั้น

ผมและทีมงานได้เริ่มงานตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา(ตอนนี้ไม่เสร็จสมบูรณ์) และตอนนี้ผมและทีมงานกำลังคิดงานวิจัยอีกหลายเรื่อง ก็เรื่องเตรียมน้ำยาอีกนั่นแหละครับที่พอจะทำได้ ติดตามตอนต่อไปครับ
หมายเลขบันทึก: 53052เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2006 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สิ่งหนึ่งนะคะที่กะปุ๋ม..ติดตามอ่านเรื่องราวของชาวพยาธิ มอ. ลักษณะเด่นร่วม คือ  ความสงสัย...ที่เกิดจากการทำงาน แล้วท่านๆ แต่ละท่านก็ลุกขึ้นมาหาคำตอบแห่งความสงสัยนั้นด้วยการทำวิจัย...

ชอบคะที่ไม่ทิ้งความสงสัยนั้น...

ทำต่อและเล่าต่อนะคะ...เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคนที่ติดตามและสนใจทำ R2R

ขอบคุณคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

คุณกะปุ๋ม รู้ตัวหรือเปล่าคะ ตอนนี้ คุณกะปุ๋มเป็นคุณอำนวยของ R2R พยาธิมอ. ไปแล้วนะคะ  ขอบคุณมากๆ เลยคะ ที่เป็นแรงใจให้กับพวกเรา

อ.หมอปรามีคะ....(คุณนายดำคะ..กะปุ๋มขอคุยกับ อ.หมอปรามีที่นี่เลยนะคะ...ไหนๆ ก็มาเจอท่านที่นี่แล้ว)...กะปุ๋มอยากขอชื่นชมชาวพยาธิแห่ง มอ. อีกครั้งนะคะ...เพราะทำให้กะปุ๋มได้เรียนรู้...R2R...กระบวรการคิด กระบวนการทำงาน .... และมีหลายๆ ท่านมากๆ ด้วยที่กระปุ๋มติดตามสนใจ..น่าใคร่รู้...และสัมผัสได้ว่าคนที่นี่เข้ามาเขียน blog นั้นเขียนด้วยใจที่อยากบอกเล่าจริงๆ...สนุก น่าติดตาม...เพราะเป็นของจริง...เรื่องเล่าจริง แม้บางท่านอาจออกตัวว่าเขียนไม่เก่งแต่ในบันทึกนั้นแฝงด้วยจิตวิญญาณของคนเขียนเรื่องเล่าได้...อย่างแท้จริงคะ

ขอบคุณชาวพยาธิ มอ.นะคะที่บอกเล่าเรื่องราวความรู้...ให้ได้รู้อย่างแท้จริง...

ขอบคุณคะ

*^__^*

กะปุ๋ม

ขออภัยนะคะ...พิมพ์เร็วไปหน่อย...เลยพิมพ์ชื่ออาจารย์ผิดคะ...ขอแก้ไขเป็น "อาจารย์หมอปารมีคะ"

*^__^*

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท