สาธารณสุขผนึกกำลังคมนาคม และท้องถิ่น แข็งขันรณรงค์ทำความสะอาดสถานีและตู้รถไฟ หยุดยั้งโรค มือ เท้า ปาก


เมื่อวันที่ 26 กรกฏาคม 2555  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม หน่วยงานสาธารณสุข และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมรณรงค์ทำความสะอาดบริเวณสถานีและตู้รถไฟ ณ บริเวณสถานีรถไฟศิลาอาสน์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์  โดยมี ร้อยเอกนายแพทย์ภูรีวรรธน์  โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการณรงค์โดยกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ความสำคัญและถือเป็นนโยบายหนึ่ง ในการป้องกันควบคุมโรคมือ เท้า ปาก ที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ และเยาวชน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันป้องกัน ควบคุม มิให้เชื้อโรคนี้แพร่กระจายออกไป การจัดการรณรงค์ทำความสะอาดบริเวณสถานีและตู้รถไฟโดยสารในครั้งนี้ จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยป้องกันและควบคุมโรค มือ เท้า ปาก รวมทั้งการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันโรคชนิดนี้

นายสมชาย คงชื่นสิน ผู้อำนวยการศูนย์ภาคเหนือ ฝ่ายการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่าในส่วนของการรถไฟฯ นั้น ได้ดำเนินกิจกรรมพร้อมกัน 4 แห่งคือ สถานีรถไฟหัวลำโพง กรุงเทพ สถานีรถไฟนครราชสีมา สถานีรถไฟศิลาอาสน์ อุตรดิตถ์ และสถานีสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่มาใช้บริการรถไฟได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรค และทราบถึงวิธีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค มือ เท้า ปาก ในการนี้ได้มอบอุปกรณ์ทำความสะอาด ประกอบด้วย ถังทำความสะอาด ไม้ถูพื้น  น้ำยาทำความสะอาด

ด้าน นางสาวพัชรา ศรีดุรงคธรรม หัวหน้ากลุ่มระบาดวิทยาและข่าวกรอง สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก กล่าวต่อว่า กรมควบคุมโรค มีความห่วงใยในสุขภาพและอนามัยของประชาชนในช่วงนี้เป็นอย่างยิ่ง จึงได้ทำการจัดรณงค์ เผยแพร่ สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรค มือ เท้า ปาก และการป้องกันโรคแก่ประชาชน เพราะโรคนี้สามารถป้องกันได้ โดยควรรักษาความสะอาด ล้างมือบ่อยๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนรับประทานอาหาร และหลังการขับถ่าย ในกิจกรรมครั้งนี้หน่วยงานจึงได้สนับสนุน เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง รองเท้าบู้ท แผ่นพับ โปสเตอร์ สื่อเอกสารป้องกันโรคมือ เท้า ปาก และโรคต่าง ๆ ที่สำคัญ

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ พนักงานการรถไฟ อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9พิษณุโลก กรมควบคุมโรค จำนวนประมาณ 100 คน

ข้อความหลัก " ล้างมือสะอาด ไอจามปิดปากจมูก ใช้ช้อนกลางทุกครั้ง หยุดยั้งโรคมือเท้าปาก

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/2555/07_26_hfm.html

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 530127เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท