1,300 หมู่บ้านศรีสะเกษประกาศเจตนรมณ์จัดงานบุญปลอดเหล้า


1,300 หมู่บ้านศรีสะเกษประกาศเจตนรมณ์จัดงานบุญปลอดเหล้า

ทำดีถวายในหลวง

1,300 หมู่บ้าน ประกาศตนเป็นหมู่บ้านและชุมชนงานบุญปลอดเหล้า เพื่อกระทำความดีเทิดพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา 

 

ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอเมืองศรีสะเกษ วันที่1 ธันวาคม 2553 นายสมศักดิ์  สุวรรณสุจริต              ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานพิธีมอบธงเชิดชูเกียรติหมู่บ้านและครอบครัวปลอดเหล้าแก่นายอำเภอ ทั้ง 22 อำเภอและ นำกล่าวปฏิญาณตนเพื่อเข้าร่วมโครงการงานบุญปลอดเหล้าฯ ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษและองค์กรภาคีเครือข่ายได้ร่วมดำเนินโครงการจังหวัดศรีสะเกษ งานบุญปลอดเหล้า เทิดพระเกียรติ 84พรรษา มหาราชา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2554 รวมทั้งเพื่อเป็นการกำหนดมาตรการและวิธีการเชิงรุกในการควบคุมและลดปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นการสร้างกระแสสังคมให้ประชาชนใส่ใจสุขภาพและเพื่อให้เกิดหมู่บ้านและชุมชนต้นแบบในการจัดงานบุญปลอดเหล้า สามารถขยายผลไปยังพื้นที่ หมู่บ้านและชุมชนอื่นต่อไป

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จากสถานการณ์การบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพิ่มขึ้นปีละ ร้อยละ 10 เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ศรีสะเกษเป็นจังหวัดยากจนอันดับต้น  ๆ และมีคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการดื่มสุรา คิดเป็นร้อยละ 90 และยังเป็นสาเหตุของปัญหาทางสังคม เช่น การใช้ความรุนแรงกับสตรีและเด็ก ความผิดทางเพศ ติดหนี้ การพนัน เป็นต้น  จึงจัดโครงการหมู่บ้านงานบุญปลอดเหล้าขึ้น โดยเน้นการรณรงค์ตั้งแต่ในระดับครอบครัว และงานบุญประเพณีต่าง ๆ ในหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ มีหมู่บ้านและชุมชน ที่ดำเนินการตามมาตรการ 3 ก. คือ กรรมการ กำหนดกติกา และจัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนงานบุญปลอดเหล้า และสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว มากกว่า  1300  หมู่บ้านครอบคลุมทั้ง 22  อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ      ทั้งนี้ จะมีการรณรงค์สร้างกระแสเพื่อให้การจัดงานบุญประเพณี ต่างๆ ในระดับจังหวัด  รวมทั้งงานเทศกาลในระดับอำเภอ ตำบลและระดับหมู่บ้าน ให้ปลอดจากการซื้อขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้วย

 

 

 

นายฉัตรชัย  ไชยโยธา  ทีมประสานงานประชาคมงดเหล้าจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวเสริม ว่า  ที่จริงแล้วภาคประชาสังคมในจังหวัดได้ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ทำการรณรงค์ และสร้างพื้นที่ต้น แบบให้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และนำบทเรียน ชุดประสบการณ์ที่ได้จากการดำเนินการมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างกระแสขยายผลมาอย่างต่อเนื่องซึ่งเมื่อทางจังหวัดเปิดตัวโครงการลักษณะนี้ขึ้น  ก็จะเป็นการเพิ่มอัตราเร่งให้การขยายผลเต็มพื้นที่ทั้งจังหวัดได้เร็วขึ้นและทราบมาว่า   วันที่  14  ธันวาคม  นี้   นายอำเภอทุกอำเภอได้นัดกันไปดูงาน  ในวาระครบรอบ 3  ปีประกาศเจตนารมณ์ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณงานบุญประเพณีปลอดเหล้า  เพื่อนำบทเรียนตัวอย่างไปขับเคลื่อนที่อำเภอของตนต่อไป   ด้วย

 

 

 

 

                                                                                                ศักดา  เชื้ออินทร์   083-3730303  [email protected]

                                                                        ประชาคมงดเหล้าภาคอีสานตอนล่าง    /  รายงาน

เข้าชมรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่    http://picasaweb.google.com/thong.surin/UeXrxC#

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 528000เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2010 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2013 17:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท