สปส. แจ้งทายาทรับสิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิต แนะผู้มีสิทธิสามารถยื่นคำขอรับประโยชน์


    สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เป็นหน่วยงานภาครัฐที่ให้การดูแลคุ้มครองลูกจ้าง(ผู้ประกันตน) ซึ่งได้ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม โดยจัดเก็บเงินสมทบ 5 % จากรายได้ต่ำสุดที่ 1,650 บาท และสูงสุด 15,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้สำนักงานประกันสังคม จัดเก็บไว้เป็นหลักประกันแก่ผู้ประกันตนให้ได้รับประโยชน์ทดแทนเมื่อต้องประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตายไม่เนื่องจากการทำงาน คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน สำนักงานประกันสังคมจะให้การคุ้มครองดูแลในรูปแบบของประโยชน์ทดแทน โดยสิทธิประโยชน์ที่จะกล่าวถึงในที่นี้ คือ สิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิต
           “สิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิต” เป็นสิทธิประโยชน์ 1 ใน 7 กรณี ที่สำนักงานประกันสังคมได้ให้การคุ้มครองดูแล หากผู้ประกันตนเสียชีวิต ซึ่งทายาทหรือผู้มีสิทธิจะได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีดังกล่าวจากกองทุนประกันสังคม ซึ่งผู้ประกันตนต้องส่งเงินสมทบก่อนเสียชีวิต ไม่น้อยกว่า 1 เดือน หากผู้ประกันตนส่งเงินสมทบก่อนเสียชีวิต ภายในระยะเวลา 6 เดือน ประโยชน์ทดแทนที่จะได้รับ ได้แก่ 
          ค่าทำศพ จำนวน 40,000 บาท 
          เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต ถ้าผู้ประกันตนส่งเงินสมทบไม่น้อยกว่า 36 เดือน แต่ไม่เกิน 120 เดือน จะได้รับค่าตอบแทนจำนวนเท่ากับค่าจ้างเฉลี่ยเดือนครึ่ง หากผู้ประกันตนส่งเงินสมทบตั้งแต่ 120 เดือนขึ้นไปจะได้รับค่าตอบแทนจำนวนเท่ากับค่าจ้าง 5 เดือน
          ผู้มีสิทธิ มีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต ดังนี้
• ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบมาเกินกว่า 3 ปีขึ้นไป แต่ไม่ถึง 10 ปี จะได้รับเงินสงเคราะห์เท่ากับค่าจ้างเฉลี่ยหนึ่งเดือนครึ่ง
• ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบเกินกว่า10 ปีขึ้นไป จะได้รับเงินสงเคราะห์เท่ากับค่าจ้างเฉลี่ย 5 เดือน
          หลักฐานที่ต้องใช้ในการยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีตาย กรณีขอรับค่าทำศพ
      - แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีเสียชีวิต (สปส 2-01)
      - สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้จัดการศพ
      - หลักฐานจากฌาปนสถานหรือมัสยิดที่แสดงว่าเป็นผู้จัดการศพ
      - สำเนาใบมรณบัตร
      - สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชี (กรณีขอรับเงินทางธนาคาร) ผ่านทางบัญชีธนาคารของผู้มีสิทธิ 9 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน)
          การจ่ายประโยชน์ทดแทนเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต จะจ่ายให้กับบุคคลที่ผู้ประกันตนระบุไว้ให้เป็นผู้รับสิทธิตามกฎหมาย หากผู้ประกันตนไม่ได้ทำหนังสือระบุไว้ ทางสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายให้แก่ทายาทผู้มีสิทธิตามกฎหมาย คือ บิดา มารดา สามีหรือภรรยา และบุตรโดยหารเฉลี่ยคนละเท่าๆกันสำหรับกรณีที่ผู้ประกันตนไม่มีทายาทหรือโสด หากประสงค์จะมอบให้แก่บุคคลอื่น ผู้ประกันตนสามารถทำหนังสือระบุเจตนาสงเคราะห์กรณีเสียชีวติ เพื่อแสดงความจำนงให้เป็นผู้มีสิทธิรับเงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิตได้
          สิทธิประโยชน์กรณีเสียชีวิต นี้เป็นเพียง 1 ใน 7 หลักประกันแก่ผู้ประกันตนที่จะได้รับจากสำนักงานประกันสังคม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ทายาทหรือผู้มีสิทธิของผู้ประกันตน
          มีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขาที่ท่านสะดวก หรือโทร.1506 (เจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวัน เวลา 07.00-19.00 น. ระบบโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติให้บริการ 24 ชั่วโมง)

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 527885เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2010 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2010 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท