ศึกษาดูงานการศึกษาของรัฐบาลกลางประเทศออสเตรเลีย ตอนที่ 1


ศึกษาดูงานการศึกษาของรัฐบาลกลางประเทศออสเตรเลีย

Hallett Cove School  เมือง แอดเลด

วันที่ 2– 8 กันยายน 2555

                            

ตอนที่ 1 Site Seeing 

    คณะออกเดินทางเวลา 00.15 น . ด้วยสายการบินไทย TG 465  เดินทางถึงสนามบินเมลเบิร์น เวลา 11.55 น. มีเจ้าหน้าที่มารับไปขึ้นรถของคนขับรถและเป็นไกด์ด้วยชื่อ ไมค์ ในการขึ้นรถสังเกตเห็นว่าทุกคนจะให้ท่านหัวหน้าคณะฯ ของเราขึ้นก่อนให้ท่านนั่งตรงที่นั่งหลังคนขับ ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่นั่งที่สบายที่สุด สำหรับหัวหน้าคณะของเรา บนรถมีไมโครโฟนท่านเลขาฯเชิญท่านหัวหน้าคณะของเรา  พูดคุยให้แนวทางในการมาศึกษาดูงานในครั้งนี้ไปด้วย ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนปทุมเทพได้เปิดประเด็นแนวทางในการที่จะศึกษาดูงานโดยให้ทุกคนนำเสนอโรงเรียนของตนเองในการจัดการเรียนการสอน การดำเนินงานโครงการของโรงเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการที่จะไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการศึกษาดูงานต่อไป เดินทางไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารของคนจีน ในการรับประทานอาหาร และเดินทางไปขึ้นรถไฟโบราณทัศนาเมือง site seeing  บ้านเมืองเขาอากาศดีไม่ร้อน แต่หนาวมาก บริเวณนี้ คณะทัวร์ดีใจจะได้ใส่เสื้อกันหนาวผืนใหญ่ที่เตรียมไปกันเสียที หลังจากเจออากาศแค่เย็น ๆ เท่านั้น เขารักษาสภาพแวดล้อมได้ดี บรรยากาศตามข้างทางเป็นป่าชื้นมีต้นไม้ประเภทเต่าร้างขึ้นมากมาย คล้ายป่าบ้านเราแถวภาคเหนือ บริเวณถนนหนทาง อาหารบ้านเรือน ห้องน้ำ สะอาดดี

รถไฟโบราณ

    ในการเดินทางไปศึกษาดูงานครั้งนี้คณะของเราได้มีโอกาสขึ้นไปดูหิมะที่ Mt Buller ขึ้นรถไปบนภูเขาสูงใช้เวลาเดินทางเกือบสามชั่วโมง แต่ก็คุ้มค่า ข้าพเจ้าตื่นเต้นมากเพราะเกิดมาเพิ่งเคยเห็น สัมผัสหิมะจริง ๆ เสียที ก่อนจะขึ้นเขาคนขับรถได้พาพวกเราไปเช่าชุดสำหรับใส่ไปลุยหิมะ ตอนแรกพวกเราจะไม่เช่ากันแต่หลังจากปรึกษาหารือกันเห็นว่าการเช่าชุดเป็นการดีที่จะช่วยป้องกันลม ป้องกันการลื่นล้มเพราะมีบางท่านบอกว่า เคยมาแล้วบนเขาลมจะแรงมากและรองของพวกเราที่ใส่ไปจะเดินบนหิมะลำบากอาจจะทำให้ลื่นล้มบาดเจ็บได้ ไหน ๆก็มาแล้วถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตทุกคนที่ไปเช่ากันแทบทุกคนยกเว้นท่านหัวหน้าคณะฯของเราเพราะท่านเตรียมรองเท้ามาจากเมืองไทยพร้อมหมวกสีขาวที่ให้ใครๆ สามารถจำท่านได้ดีแล้วอัตราค่าเช่า รองเท้าคู่ละ 15 เหรียญ เสื้อ 37 เหรียญ กางเกงจำไม่ได้เนื่องจากข้าพเจ้าไม่ได้เช่า เมื่อคิดเป็นเงินไทยแล้วราคาค่อนข้างแพงพอสมควร แต่ก็ยอมเนื่องจากต้องการความปลอดภัยและเป็นประสบการณ์

                                                         บริเวณลานสกี

  เมื่อขึ้นไปถึงสถานที่ที่เขาให้เล่นหิมะกันมีคนมากมายทั้งเด็กเล็ก เด็กโต วัยรุ่น วัยกลางคน คนแก่ มีทุกเพศทุกวัย บริเวณนี้มีร้านอาหารที่ปิดมิดชิดเนื่องจากข้างนอกลมจะแรงมาก หนาวมากด้วยในขณะเดียวแสงแดดก็ส่องแสงอย่างแรงกล้า ทำให้เกือบจะเป็นไข้หวัด เดินถ่ายภาพรอบหิมะที่อยู่ด้านล่างก็เข้ามาพักในร้านอาหารเนื่องจากกลัวตัวเองจะเป็นไข้และการหกล้ม เนื่องจากอากาศหนาวมาก แสดงแดดส่งร้อนมากด้วย หิมะก็ลื่นอาจจะทำให้เกิดการลื่นล้มได้ง่ายที่สุด ตรงนี้ต้องรักษาตนเองให้ดีเพื่อให้ปลอดภัยที่สุด ท่านรองและคณะที่คุ้นเคยและทนกับอากาศหนาวได้ดีก็ได้ขึ้นไปทัศนาหิมะด้านบนเขาสูงที่มีสกีให้เล่นกัน

                              สวนดอกไม้                                            ภานในบ้านของกัปตันคุก

  FITZROY GARDEN เป็นสวนที่ตั้งของบ้านกัปตันคุก เป็นสวนที่มีต้นไม้ใหญ่ๆมากมาย มีอาคารCONSERVATORY ที่ปลูกต้นไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ ภายในอาคารสวยงามมาก เป็นไม้ดอกสีจัดจ้าน แดง ชมพู ม่วง ส้ม ฯลฯ ตระการตาไปหมด พวกเราได้ถ่ายภาพในแต่ละมุมเก็บไว้เป็นที่ระลึก ว่าครั้งหนึ่งเคยมาทัศนาที่นี่ จากนั้นได้ไปเยี่ยมชมบ้านของกัปตันคุกที่เป็นบ้านสองชั้นมีห้องนั่งเล่น ห้องนอนของคุก ห้องนอนภรรยาและห้องนอนของลูก ๆ ที่จัดได้ลงตัวพอดี เสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ จัดสมจริง อาหารบนโต๊ะส่วนใหญ่จะเป็นผัก ไข่ คงจะเป็นอาหารสมัยนั้นจริง หรือว่าจัดเพื่อให้สมจริงก็ไม่อาจรู้ได้ ที่ประทับก็คือมีเอกสารแนะนำบ้านของกัปตันคุกเป็นฉบับภาษาไทยด้วยค่ะ ทำให้เราไม่ต้องแปลฉบับภาษาอังกฤษ ทำให้ทราบว่าคนไทยคงจะมาเที่ยวกันเยอะหรือไม่ก็คือภาษาไทยของเราก็มีคนสนใจเช่นกัน มีสมุดให้ลงชื่อผู้ที่มาเยี่ยมด้วยมีคณะของเราหลายๆท่านได้เขียนชื่อและแสดงความคิดเห็นลงไปด้วย ด้านหลังของบ้านมีสวนครัวของกัปตันคุกที่มีพืชผักสวนครัวปลูกจริง ๆ สวยงามมาก

บ้านกัปตันคุก

มีต่อ ตอนที่ 2
หมายเลขบันทึก: 526701เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2013 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท