สนามบินสุวรรณภูมิ


สนามบินสุวรรณภูมิ

28 กันยายน 2549 การเปิดน่านฟ้าใหม่ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ถือเป็นหน้าหนึ่งในบันทึกประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งสนามบินแห่งนี้ถือเป็นสนามบินที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทย
       
       โดยสารการบินสุวรรณภูมิเป็นสายการบินที่มีกำหนดเวลาบินล่วงหน้าแน่นอน ประมาณร้อยละ 99 เป็นสายการบินผู้โดยสาร และอีกประมาณร้อยละ 1 เป็นสายการบินสำหรับสินค้า เปลี่ยนมาขึ้นลงที่สนามบินสุวรรณภูมิแทนสนามบินดอนเมืองทั้งหมด ส่วนบริการที่สนามบินดอนเมืองยังใช้เฉพาะในกิจการของกองทัพอากาศ ตลอดจนการบินพาณิชย์เฉพาะเครื่องบินเที่ยวพิเศษเช่าเหมาลำ เครื่องบินส่วนบุคคล(General Aviation) และเครื่องบินทั้งลำ
       
       นอกจากจะเป็นสนามบินที่ทันสมัยแล้ว สนามบินสุวรรณภูมิยังมีความเป็นที่สุดในโลกอยู่ในบางประการ ซึ่งได้แก่
       
       1.สุวรรณภูมิ มีอาคารผู้โดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือมีพื้นที่ประมาณ 563,000 ตารางเมตร ซึ่งใหญ่กว่าสนามบินฮ่องกง ประมาณ 10,000 ตารางเมตร
       
       2.สุวรรณภูมิ มีหอวิทยุการบินที่สูงที่สุดในโลก คือมีความสูงถึง 132 เมตร ซึ่งสูงกว่าหอวิทยุการบินของสนามบินมาเลเซีย 10 เมตร
       
       3.สุวรรณภูมิ มีโรงแรมที่ตั้งอยู่หน้าสนามบิน มีห้องพัก 600 ห้อง และมีล็อบบี้ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลก เพราะล็อบบี้ของโรงแรมเป็นสถานีรถไฟ Airport Link
       
       ไม่เพียงความเป็นที่สุดในโลกเท่านั้น สนามบินสุวรรณภูมิยังมีเกร็ดของความเป็นที่สุดอยู่อีกในบางประการ อาทิ
       
       เที่ยวบินเที่ยวแรกที่บินสู่สุวรรณภูมินั้นก็คือ เที่ยวบิน“หริภุญชัย” ที่เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์เชิงพาณิชย์ บินเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 49 จากสนามบินดอนเมืองสู่สุวรรณภูมิ ซึ่งนอกจากผู้โดยสารแล้วยังมีคณะบุคคลสำคัญร่วมเดินทาง ด้วยเที่ยวบินพิเศษ ทีจี 1881 ออกจากสนามบินดอนเมืองเวลา 07.29 น. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 08.09 น.
       
       ส่วนความเป็นที่สุดที่แม้จะไม่มีการบันทึกไว้ แต่ก็เป็นเรื่องราวที่หลายๆคนรู้กันดีนั่นก็คือ สุวรรณภูมิเป็นสนามบินที่ได้ชื่อว่าใช้เวลาก่อสร้างถึง 45 ปี จนได้ชื่อว่าเป็นสนามบินที่ใช้เวลาก่อสร้างนานที่สุดในโลก เช่นเดียวกับเรื่องราวของสุวรรณภูมิที่ได้รับการกล่าวขานว่า เป็นโครงการที่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทยก็ไม่ได้รับการบันทึกไว้เช่นกัน

ที่มา : http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9490000121574

หมายเลขบันทึก: 52352เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2006 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะบินไปลงสุวรรณภูมิพรุ่งนี้ค่ะ แล้วจะมาเล่าให้ฟังว่าจริงอย่างเค้าว่ากันหรือเปล่า

สวย..สนามบินสวย แต่ ...    ต้องปรับปรุงหน่อย นะว่าไหมครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท