คนเถื่อน......เสียรู้


ทางเลือกของอินเดียแดงมีไม่มากนัก ถ้าแพ้ก็ตาย ถ้ายอมมอบตัว ก็ถูกจับเป็นจำเลย รอการตัดสินประหารต่อไป

      แต่แรกนั้นชาวผิวขาวเหล่านี้ที่ทะยอยอพยพเข้ามาในเขตอเมริกา ก็เพราะมีปัญหากับประเทศเดิมของตน โดยเฉพาะอังกฤษและประเทศอาณานิคม ที่ไม่อยากจะอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ เมื่อรู้ว่ามีแผ่นดินที่เพิ่งค้นพบใหม่ ก็พากันมุ่งหน้ามาเพื่อแสวงโชค และตามหาอิสรภาพของตน เมื่อข่าวสารเผยแพร่ออกไป ผู้คนจากทั่วสารทิศก็เข้าสู่พื้นที่อเมริกาอย่างล้นหลาม พร้อมการแก่งแย่งช่วงชิงกรรมสิทธิ์กัน ชาวพื้นเมืองอินเดียแดง เริ่มอึดอัดกับเพื่อนใหม่ ที่เต็มไปด้วยความโลภโมโทสัน แต่เดิมชาวอินเดียแดงไม่เข้าใจว่าทำไมผู้มาใหม่จึงคิดเช่นนั้น เพราะพวกเขาเองมีเป็นพันๆเผ่า ต่างก็อยู่อาศัยบนพื้นแผ่นดินร่วมกันมาช้านาน ไม่มีปัญหาแก่งแย่งช่วงชิงอะไรกัน อีกอย่างหนึ่งพวกเขาใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น เขาจะล่าสัตว์เพียงเพื่อนำมาเป็นอาหาร นำหนังมาทำเครื่องนุ่งห่ม กระดูกนำมาทำอาวุธ และส่วนต่างๆของสัตว์นั้น ไม่เคยถูกทิ้งขว้างไร้ประโยชน์ ทุกครั้งเขาจะต้องมีพิธีขอบคุณสัตว์เหล่านั้น ที่ให้ประโยชน์แก่เขา เขาต้องการพื้นที่เพื่อเพาะปลูกธัญญาหาร ให้เพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงประชากรในเผ่า ไม่เคยขุดคุ้ยว่าใต้แผ่นดินนี้ จะมีทอง เพชรนิลจินดาใดๆ เขาไม่ได้ต้องการสิ่งเหล่านั้น เพราะมันเกินความจำเป็นในชีวิตพวกเขาไปแล้ว

    อีกอย่างหนึ่งเขาเห็นพวกคนผิวขาวเป็นคนอ่อนแอ มาใหม่ ไม่ได้ประสากับพื้นที่แห่งนี้ จึงเอื้ออารีเสมอ ไม่เคยคิดทำร้าย ปล้นฆ่าอะไรจากคนผิวขาว มีแต่สอนให้ดำรงชีวิต

  แต่คนผิวขาว ที่มาจากแผ่นดินเดิม ที่ได้รับความกดดันหลายๆด้านในชีวิต กลับมีจิตใจที่คิดแต่จะเอาตัวรอด อยากสะสม อยากมีอำนาจยิ่งๆขึ้นไป อยู่มาไม่นาน เขาก็รุกรานชาวพื้นเมือง ให้เขยิบร่นไปเรื่อย บางครั้งก็ทำทีขอซื้อที่ดินเหล่านั้น หากไม่ขายก็จะมีการใช้กำลัง ทั้งขู่ ทั้งฆ่า ตามสถานการณ์จะพาไป พวกเขาคิดเสมอว่าคนอินเดียแดงเป็นคนเขลา คนเถื่อน รู้ไม่เท่าทันความคิดของพวกเขา จึงข่มเหงได้อย่างเปิดเผย

 การมาของคนผิวขาวสร้างความเดือดร้อนให้ชาวอินเดียแดงหลายประการ เช่น นำโรคภัยไข้เจ็บใหม่มาสู่แผ่นดินนี้ ทำให้ชาวอินเดียแดงต้องเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก ความเดือดร้อนประการต่อมาก็คือ เขาถูกทำร้ายด้วยอาวุธแปลกๆ เช่นปืน ที่แม้ว่านักแม่นธนูฝีมือดีของเผ่า ก็ยังไวไม่เท่าลูกปืนที่ทะลวงปลิดชีวิตอย่างง่ายดาย เล่ากันว่าคนขาวบางกลุ่ม คิดทำลายชนพื้นเมืองด้วยการคุมการเพิ่มประชากร โดยการฆ่าเด็กและผู้หญิง บางครั้งก็ฆ่าสัตว์เป็นจำนวนมากๆ เพื่อทำให้ชาวอินเดียแดงขาดแคลนอาหาร หรือขับไล่ให้ถอยร่นไปสู่พิ้นที่ที่ไม่เคยอยู่ ทำให้เจ็บป่วย  และอดอยากตายไป สิ่งเหล่านี้ สะเทิอนใจคนเถื่อนยิ่งนัก เสียแรง เสียรู้ คนผิวขาวไปเสียทุกอย่าง ที่สุดก็ใช้วิธีต่อต้าน แต่ก็ทนกระบวนการรุกรานไม่ไหว จึงคิดหลบหนีไปเสีย แต่กลับถูกล้อมจับราวกับโจรป่า  การสื่อสารของคนขาวดี เพราะเมื่อเกิดการต่อสู้กัน ก็จะประกาศว่า ถูกชาวอินเดียแดงเข่นฆ่าอย่างป่าเถื่อน สร้างภาพให้รู้สึกน่ากลัว และเกลียดชังอินเดียแดงมากขึ้นทุกวัน

  หลายครั้งหัวหน้าเผ่ายินยอมเจรจาเพื่อยุติศึก และขอทำสัญญาว่าให้พวกของตนได้อยู่อย่างสงบ ในพื้นที่ที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกัน ดังนี้ แต่สัญญาก็มีอายุสั้น เพราะเมื่อคนผิวขาวทราบว่า แผ่นดินบริเวณที่ชนบางเผ่าอาศัยอยู่นั้น ภายใต้พื้นดิน เต็มไปด้วยแร่ทองคำ สัญญาจึงขาดนับแต่บัดนั้น แล้วสงครามชิงแผ่นดินก็เริ่มขึ้นอีก

  ชาวอินเดียแดงก็มีน้ำใจเป็นนักรบ และสู้ยิบตา มีชนะบ้างด้วยได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ แต่บ่อยครั้งก็พ่ายแพ้เพราะกำลังน้อย จนทำให้บางเผ่า เกือบจะสูญสิ้นเผ่าพันธู์ ในขณะที่ชนผิวขาวก็ได้ประกาศเป็นอิสรภาพจากแผ่นดินแม่ที่จากมา เรียกแผ่นดินนี้ว่าดินแดนแห่งเสรีภาพ มีรัฐบาล มีเมือง มีการพัฒนาไปหลายด้าน ทำราวกับว่าแผ่นดินนี้เป็นของพวกเขาแต่ผู้เดียว

   ทางเลือกของอินเดียแดงมีไม่มากนัก ถ้าแพ้ก็ตาย ถ้ายอมมอบตัว ก็ถูกจับเป็นจำเลย รอการตัดสินประหารต่อไป

ระหว่างความทุกข์เข็ญของชาวอินเดียแดงนี้ ทำให้เกิดวีระบุรุษ วีระสตรีมากมาย แต่ก็จะเป็นเกียรติครั้งสุดท้ายของพวกเขา เมื่อเห็นกำลังของชาวอินเดียแดงน้อยลง และอ่อนแอ พอควบคุมได้ รัฐบาลก็ใช้บททำเป็นเจรจา ของซื้อที่ดินชุดใหญ่ และบอกว่าจะดูแลชาวพื้นเมืองที่เหลือนี้อย่างมีไมตรี จะจัดสรรให้ที่อยู่อันสมควร แท้จริงแล้ว คือการจัดการให้ชาวอินเดียแดงอยู่ในพื้นที่กักกัน  เขตควบคุม ซึ่งจะไม่ได้ออกมาทำความยุ่งยากใจในการขยายอาณาเขตของพวกเขาต่อไปได้อีกนั่นเอง

 

..........พวกเขามาหาเรา และทิ้งคราบเลือดไว้ทั่วแผ่นดิน

ชาวอินเดียนแดงมักจะหลีกทางให้กับคนผิวขาวเสมอมา

เหมือนกับหมอกบนขุนเขาที่ร่นหนีแสงแดดในยามรุ่งอรุณ.......

  ส่วนหนึ่งของสุนทรพจน์อันก้องโลก เขาคือใคร ติดตามต่อไปนะคะ






 

หมายเลขบันทึก: 522883เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2013 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2013 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอาเพลงนี้มาฝากครับ


สวัสดีค่ะท่านเจ้าของดอกไม้ทุกท่าน และ คุณอ.นุ

 ฟังเพลงนี้แล้วทำให้มองเห็นสถ่นการณ์และความเป็นไปในสมัยนั้นเป็นอย่างยิ่ง

ชาวอินเดียแดงสร้างบาดแผลทางใจให้คนขาวจราบเม่าทุกวันนี้

ด้วยคำพูดที่เจ็บปวดเชียวค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท