บ้านห้าง ร.5 ที่เมืองนครชุม


         ผมมีภาพที่ถ่ายจากภาพฉายาทิสลักษณ์ของพระพุทธเจ้าหลวง ร.5   ที่เคยเห็นหลายๆ ครั้ง  ใครพอจะทราบบ้างว่าภาพนี้เป็นสถานที่แห่งใด....

                            

 

          แต่ผมจินตนาการและทำให้นึกถึงการเสด็จประพาสต้นของในหลวง ร.5  ที่เสด็จเยี่ยมเยียนราษฎร  ซึ่งครั้งหนึ่งเมื่อร้อยกว่าปีมาแล้วเสด็จที่ประพาสเมืองกำแพงเพชร เมื่อปี พ.ศ. 2449  น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการเสด็จประพาสต้นหลายๆ ครั้งของพระองค์....

          เมื่อเห็นภาพบ้านริมน้ำเก่าแก่ที่กำแพงเพชร   อายุเกิน 100 ปี ก็คงจะไม่มีบ้านหลังไหนจะเทียบอายุ และบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเมืองกำแพงเพชร ได้ดีเท่ากับ "บ้านห้าง ร.5"  หรือบ้านของ "พะโป้" แห่งเมืองนครชุมหลังนี้ครับ ซึ่งครั้งนั้น ในหลวง ร.5 เคยเสด็จเยี่ยมและพัก จึงเรียกว่าบ้านห้าง ร.5 มาจนถึงทุกวันนี้

                             

                     บ้านของพะโป้ หรือบ้านห้าง ร.5 ที่อยู่ในสภาพเก่ามาก ริมคลองสวนหมาก(ถ่ายเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว)

       ผมไม่ใช่นักประวัติศาสตร์  แต่ประทับใจเรื่องราวที่มีการบันทึก  และได้มีโอกาสเห็นบ้าน และสิ่งต่างๆ ที่ยังพอจะหลงเหลือให้ได้ดู นับว่าเป็นประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นที่น่าสนใจมากครับ ท่านใดสนใจลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์1/ ลิงค์2 ครับ หากมีโอกาสผ่านกำแพงเพชร  จะแวะเยี่ยมบ้านห้างที่นครชุมก็ยังได้นะครับ

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.

สิงห์ป่าสัก  10  มี.ค. 2556

หมายเลขบันทึก: 521976เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2013 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มีนาคม 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พระบรมฉายลักษณ์นี้ ทรงฉายขณะประทับเสด็จประพาสต้น ที่แพริมน้ำ หน้าวัดอุโปสถาราม(วัดโบสถ์) ค่ะ...พี่ใหญ่เคยเล่าไว้แล้วที่บันทึกนี้ โปรดคลิ๊ก :

งานกฐินบุญประจำปี ๒๕๕๓ ของ SCB ที่วัดอุโปสถาราม จังหวัดอุทัยธานี

สวัสดีครับพี่ใหญ่

      ขอบคุณมากครับที่แวะมาเพิ่มเติมข้อมูล  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท