(10) ประสบการณ์การส่งเสริมสุขภาพตนเอง ตอนที่ 1


สติกลับคืนมา เป็นเช่นนี้มาหลายวันแล้วที่เปิดตู้เย็นตอนดึกๆ แล้วพบแต่น้ำเปล่า นมไขมันต่ำ โยเกิร์ต แล้วก็ผักสด โอย.. จะทนได้กี่วันนะ ใครมีเทคนิคให้ทนหิวทนอยากกินได้ ส่งกำลังใจมาด่วน

วันนี้ 9 มี.ค.56 เป็นวันหยุด

ดิฉันไปข้างนอกเพิ่งกลับเข้ามา รู้สึกหิวตะหงิดๆ หันไปดูนาฬิกา 4 ทุ่มกว่าแล้วหรือนี่ ทำไมเวลาผ่านไปไวจัง! รู้สึกหิว ไปหาอะไรกินก่อนดีกว่า นึกในใจว่าทำงานไป กินไปด้วย สัก 6 ทุ่มค่อยอาบน้ำนอนก็แล้วกัน

เดินไปถึงตู้เย็น เปิดออกดู เอ๊ะ! ทำไมโล่งจัง

สติกลับคืนมา เป็นเช่นนี้มาหลายวันแล้วที่เปิดตู้เย็นตอนดึกๆ แล้วพบแต่น้ำเปล่า นมไขมันต่ำ โยเกิร์ต แล้วก็ผักสด โอย.. จะทนได้กี่วันนะ ใครมีเทคนิคให้ทนหิวทนอยากกินได้ ส่งกำลังใจมาด่วน

เรื่องของเรื่องคือดิฉันมี BMI 33.33 มานานหลายปีแล้ว ช่วงหลังเมื่ออายุมากขึ้นก็เริ่มมีปัญหาเรื่องปวดเข่า เดิน 100 เมตรแต่เหนื่อยเท่าคนที่เดิน 1 กิโลเมตร เดิน 200 เมตรก็เหนื่อยเท่าคนที่เดิน 10 กิโลเมตร จึงเริ่มควบคุมตนเองโดยเก็บอาหารในตู้เย็นออกให้หมด เหลือแต่รายการที่แสดงไว้ข้างต้น ตอนเก็บอาหารทิ้งก็ตัดใจยากพอดู ตอนหิว ที่จริงก็ไม่ได้หิวมากเท่าไร แต่เคยกินตอน 4 ทุ่ม พอถึงเวลามันก็รู้สึกอยากกิน เป็นเช่นนี้มาหลายวันแล้ว ไม่รู้จะหมดความอดทนเมื่อไร

ดร.จันทวรรณ ให้ช่วยกันเขียนบันทึกเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ส่วนดิฉันก็มีประสบการณ์ส่งเสริมสุขภาพตนเองมาหลายวัน ใกล้จะ(ไม่)สำเร็จแล้วละ หากท่านใดมีประสบการณ์เดียวกัน นำมาแลกเปลี่ยน ก็น่าจะเป็นประโยชน์นะคะ อย่างน้อยตอนนี้ก็ช่วยเข็นให้ดิฉันเดินไปให้ถึงจุดหมาย ไม่ได้ตั้งเป้าหมายมากหรอก เหลือ BMI 28.0 หรือลดลง 10 กิโลก็พอ (ฮิๆ) ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 521898เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2013 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กัลยาณมิตร gotoknow มาให้กำลังใจคะ 

ดื่มน้ำเปล่ามากๆก็ช่วยได้ค่ะ  มาให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท