Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

การปรับตัวของมหาวิทยาลัยไทยเพื่อปฏิบัติตามกฎบัตรอาเซียน


วันนี้ (๘ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๖)  ผศ.ดร.สมเกียรติ วรปัญญาอนันต์ ผู้อำนวยการสำนักประมวลผล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประกาศถึงการปรับกำหนดการของปีการศึกษา ๒๕๕๗ ให้สอดคล้องกับมหาวิทยาลัยอาเซียรการเข้าสู่อาเซียน โดยกำหนดให้ (๑) การเปิดภาคการศึกษาที่ ๑/๒๕๕๗ เริ่มในวันที่ ๑๘ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๗ (๒) การเปิดภาคการศึกษาที่ ๒/๒๕๕๗ เริ่มในวันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๘ และ (๓) การเปิดภาคการศึกษาฤดูร้อน ๒๕๕๗ เริ่มในวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๘

มาตั้งข้อสังเกตกันนะคะ การปรับภาคเรียนของมหาวิทยาลัยอาเซียนก็น่าจะเป็นผลมาจากกฎบัตรอาเซียนที่สร้างกลไกในการปรับตัวของประชาชนอาเซียนที่จะข้ามชาติไปมาเพื่อมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องของ "เสาหลักทางสังคมและวัฒนธรรม" แต่จะเอื้อต่อ "เสาหลักทางเศรษฐกิจ" อย่างมาก และถ้ามหาวิทยาลัยอาเซียนมีการปรับตัวต่อการสร้างองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาอาเซียน ก็นำมาซึ่งการสร้างประชาชนอาเซียนที่ใช้ประโยชน์พื้นที่เสรีที่เกิดในอาเซียนได้จริง "ความมั่นคงทางการเมือง" ก็น่าจะได้รับผลดีในระยะดีในระยะไกล ซึ่งสังคมนิติรัฐ สังคมประชาธิปไตย สังคมมนุษย์นิยม ก็จะมาแทนที่สังคมอำนาจนิยม และสังคมอมนุษย์นิยม

นอกจากนั้น ผศ.ดร.สมเกียรติยังให้ข้อมูลว่า “ธรรมศาสตร์เตรียมวิชาที่หลากหลายไว้รองรับทั้งวิชาภาษาต่างๆ และวิชาที่เน้นองค์ความรู้ที่หลากหลายเกี่ยวกับอาเซียน” อีกด้วย

อ้างอิง

https://www.facebook.com/archanwell/posts/555147451184597


หมายเลขบันทึก: 521778เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2013 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท