ผู้ชายคนแรก จาก รพ.แก้งสนามนาง นครราชสีมา



          ต้องขอแนะนำตัวเองก่อนนะคะ ดิฉัน นางสาวทัศณีย์ มาปะโท  พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ  พึ่งเริ่มมารับงานยาเสพติดครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2554  แต่ทำงานมาหลายปีแล้ว  มารับงานแทนพี่ที่เขาย้ายกลับบ้าน  ผู้ชายคนแรกในเรื่องเล่าเรื่องนี้ก็คือ  นาย ก.  ลายนอก (นามสมมติ)  ผู้ป่วยรายนี้ส่งมาจากตึกผู้ป่วยในให้เข้าคลิกเลิกเหล้า และคลินิกอดบุหรี่  ผู้ป่วย admitt ด้วยกินปลาปักเป้า แล้วมีอาการปากชา และชาไปทั้งตัว  หลังจากที่ผู้ป่วยอาการดีขึ้น ดิฉันก็เข้าไปดูอาการผู้ป่วยในตึกผู้ป่วยใน  ผู้ป่วยดูหน้าตายิ้มแย้ม  ดิฉันได้แนะนำตัวกับผู้ป่วยว่าเป็นใครและมาทำอะไร  

ผู้ป่วย  :   หมอผมว่าเป็นเพราะผมกินเหล้านี่หละผมเลยเป็นแบบนี้  ผมเคยกินนะปลาปักเป้าเนี่ยแต่ไม่เป็นอะไร  แต่เมื่อวานนี้ผมกินแกล้มเหล้าและก็สูบยาพร้อม

พยาบาล  :  แล้วอยากเลิกไหมหละทั้งเหล้าทั้งบุหรี่หนะ

ผู้ป่วย  :  แล่วมันสิเลิกได้จริงเหรอหมอ

พยาบาล  :  คนอื่นเลิกได้ทำไมเราจะเลิกไม่ได้หละ 

ดิฉันก็สร้างแรงจูงใจจนผู้ป่วยอยากเลิกทั้งเหล้าและบุหรี่  พูดถึงข้อดี/ข้อเสียของการดื่มสุราและสูบบุหรี่  ข้อดีข้อเสียของการเลิกดื่มสุราและเลิกสูบบุหรี่  ตั้งเป้าหมายร่วมกัน  และเข้าไปเยี่ยมผู้ป่วยทุกวันจนผู้ป่วยกลับบ้าน  แพทย์ได้นัดมาตรวจอาการหลังออกจากโรงพยาบาลและได้นัดเข้าคลินิกเลิกเหล้าและคลินิกอดบุหรี่  นัดผู้ป่วยมาทั้งหมด  4 ครั้ง  ห่างกันครั้งละ 1 สัปดาห์  จนครบโปรแกรม  ผู้ป่วยมาตามนัดทุกครั้ง  และสามารถหยุดดื่มสุราและหยุดสูบบุหรี่ได้  และได้โทรติดตามหลังการบำบัดภายใน 1 ปี  ตอนนี้ผ่านมา 11 เดือนแล้วผู้ป่วยบอกว่าไม่กลับไปสูบบุหรี่และดื่มสุราอีกเลยตั้งแต่วันที่ได้คุยกับคุณหมอ  และผมขอขอบคุณคุณหมอมากๆที่ทำให้ผมคิดได้

  สำหรับดิฉันมันเป็นความภาคภูมิใจมากเพราะผู้ป่วยคนนี้เป็นคนแรกที่ดิฉันให้คำแนะนำ  ซึ่งบอกตรงๆเลยว่าความรู้เรื่องยาเสพติดก็ไม่ได้มากมายอะไร  ดิฉันทำให้ผู้ป่วยเปลี่ยนความคิดและสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วคะ


หมายเลขบันทึก: 520954เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท