story telling รพ.เสิงสาง นครราชสีมา.เ


          

     ปกติดิฉันรับงานหลักคืองานสุขภาพจิตและจิตเวชและปฏิบัติงานอยู่ในงานโรคเรื้อรัง (NCD)  ปีงบประมาณ 2555 ถือว่าเป็นปีแรกที่ได้รับผิดชอบงานยาเสพติดเพิ่ม พอทราบว่าจะได้รับงานยาเสพติดแรกๆก็รู้สึกตื่นเต้นและอยากทำมากๆค่ะ เพราะคิดว่าลักษณะงานคงจะท้าทายและมีสีสันในการทำงานเพิ่มขึ้น แต่พอเข้าสู่ไตรมาสแรกของการทำงาน เฉพาะงานสุขภาพจิตและจิตเวชก็มีภาระงานที่ล้นมืออยู่แล้ว ยังจะต้องเดินสายประชุม-อบรมทั้งงานยาเสพติดและสุขภาพจิต เมื่อมาดูระบบงานยาเสพติดเดิมของโรงพยาบาลแล้วก็ยังไม่มีความชัดเจน อีกทั้งตำรา เอกสาร คู่มือการบำบัดก็ยังไม่มีรูปแบบที่เป็นของโรงพยาบาล ดังนั้นทำให้ต้องนับหนึ่งกันเลยทีเดียว คราวนี้ทำเอาดิฉันเครียดมาก ไหนจะต้องมารับ นโยบายจากศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ในการทำค่ายยาเสพติด ทำให้เวลาส่วนใหญ่ทุ่มเทให้กับการทำค่ายยาเสพติด แต่ก็ไม่ได้ลืมที่จะดำเนินงานคลินิกอดบุหรี่ต่อ ซึ่งมีการดำเนินงานดังต่อไปนี้

1.การประชาสัมพันธ์การเปิดให้บริการคลินิกอดบุหรี่ให้ประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้ทราบโดยช่องการประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายของเทศบาลเสิงสาง อสม. ผู้นำชุมชนในโอกาสร่วมประชุมในวาระต่างๆ และประสานประชาสัมพันธ์ผ่านหน่วยงานราชการต่างๆในเขตพื้นที่อำเภอเสิงสาง

2.อาจจะเป็นความโชคดีของผู้รับบริการด้วยก็เป็นได้ที่ ระบบการรายงานข้อมูล 21 แฟ้ม ระบุให้มีการซักประวัติที่ครบถ้วนครอบคลุมการส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพต่างๆ โดยเฉพาะการซักประวัติผู้มารับบริการต้องถามประวัติการดื่มสุราและการสูบบุหรี่ด้วยทุกครั้งที่มารับบริการ ก็เลยอาศัยข้อดีตรงนี้พัฒนาระบบคลินิกอดบุหรี่เบื้องต้น (หาลูกค้าก่อน) ด้วยการขอความร่วมมือกับจุดบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น OPD,IPD,ER เมื่อพบว่าผู้รับบริการสูบบุหรี่พยาบาลจุดซักประวัติจะให้คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับโทษพิษภัยของบุหรี่ต่อภาวะสุขภาพพร้อมทั้งประเมินความรุนแรงของการเสพติดนิโคติน หากมีคะแนนน้อยกว่า 5 คะแนน คือมีการเสพติดนิโคตินในระดับต่ำ พยาบาล ณ จุดบริการจะเป็นผู้ให้ความรู้เรื่องโทษพิษภัยจากบุหรี่และคำแนะนำให้เลิกบุหรี่เบื้องต้น แต่หากพบว่ามีคะแนนความรุนแรงของการเสพติดนิโคตินตั้งแต่ 5 คะแนนขึ้นไปนอกจากให้ความรู้และคำแนะนำเบื้อต้นแล้วก็จะประเมินความต้องการการเลิกสูบบุหรี่ หากผู้รับบริการมีความต้องการเลิกก็จะส่งปรึกษาคลินิกอดบุหรี่หรือในรายที่แพทย์ตรวจแล้วพบว่าการสูบบุหรี่นั้นเป็นปัญหาภาวะสุขภาพของผู้รับบริการอย่างมากแล้วผู้รับบริการยังไม่อยากเลิกก็จะส่งปรึกษาคลินิกอดบุหรี่เช่นเดียวกัน ทำให้ผู้รับบริการในคลินิกอดบุหรี่ประกอบไปด้วยผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่สูบบุหรี่และผู้สูบบุหรี่ที่ไม่ได้เป็นโรคเรื้อรัง ผลงานเด่นยังไม่มีอะไรมากค่ะอยู่ในช่วงกำลังพัฒนาและเรียนรู้งาน

โดย...นางสาวดวงใจ คำลือชา พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ โรงพยาบาลเสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา


หมายเลขบันทึก: 520953เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท