ส้มตำพล้าฟลอฟ (Pavlov New Gen) รพ.คอนสาร ชัยภูมิ



               ขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันนะครับก่อนอื่นเพื่อให้เห็นภาพชัดมากขึ้น ผมของเกริ่นสักนิดหนึ่งบริบทโรงพยาบาลคอนสารเป็นโรงพยาบาลชุมชน ดังนั้นเป็นธรรมดาที่คนๆ หนึ่งจะสามารถรับผิดชอบหลายงาน ดังเช่นมนุษย์ทำงานสายสุขภาพทั่วไป (Health provider) ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ หลังจากจบโทสุขภาพจิตและจิตเวช ม.ขอนแก่น ได้สักพัก (ได้พักบ้างจริงๆ)  หน้าที่หลักอย่างทราบกันว่าทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับคน แน่นอนตัวเลือกอันดับต้นในการรองรับงานก็คือ “สุขภาพจิต” จนบางครั้งผมก็เคยถามตัวเองว่า แล้วเราเองนี่จิตรึป่าว (ว้า...)

คลินิกอดบุหรี่ที่นี้จะทำงานบูรณการงานหลายส่วนตั้งแต่  OPD  คลินิกพิเศษ ในการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายจนถึงกลุ่มงานเวชฯ จุดจบของจุดเริ่มต้น “ส้มตำพล้าฟลอฟ (Povlov new Gen)” เริ่มจากนี้..หลังจากกลับจาก take course สั้นๆ ของ Matrix program ที่สถาบันธํญญารักษ์ ประมาณปลายเดือนสิงหาคม 55 ก็เกิดคำถามมาว่า..เอ๊ะ!!!..ต่างประเทศเค้าก็มีหนู Pavlov อย่างนี้ ถ้าเราเองไปถ่ายทอดกับผู้รับบริการที่เป็นคนอีสานจะเป็นยังไง วัยต่างกัน การศึกษาก็ต่างกัน  จนวันหนึ่งในการทำกลุ่มบำบัดบุหรี่มีทั้งหมด 5 คน  ซึ่งมีหลายช่วงกลุ่มวัย ผลการติดนิโคติน (FTND) ทุกคนเท่ากับ 4  แน่นอนนอกจาก guide line 5A ซึ่งก็เป็นเหมือน stage of change ของแต่ละคน ทุกคนมองเป็นเรื่องธรรมดา จนเมื่อมีโรคแทรกเลยเห็นความสำคัญ หมอก็ส่งมาบำบัดบุหรี่  เพื่อสร้างความตระหนักนั้นยากยิ่งเหมือนสอนจระเข้ว่ายน้ำ

จนมีคนหนึ่ง  หนุ่มอายุ 25 ปี ถามว่า “เคยเลิก แต่เลิกไม่ได้ สักที ตั้งใจมาเป็น 10 ครั้ง ก็ทำไม่ได้”

 ผมถามต่อ “งั้นก่อนหน้านี้เราเคยไม่สูบบุหรี่แล้วเราอยู่ได้ไหม  จะเป็นไรไปหากเราจะอยู่ได้โดยไม่สูบมันอีก”  ตรงนี้เครียดกันทั้งกลุ่ม (อย่างฮา..ของผู้บำบัด สถานการณ์ตรงนั้นเงียบมากๆ) เข้าแผนล่ะ...

“อืมม..ก็เหมือนกัน การเลิกบุหรี่ก็เหมือนกินส้มตำนะ  เรากินตั้งแต่เกิดเลยหรือเปล่า ยิ่งกินยิ่งนัวแม่นบ่ จนหยุดไม่อยู่  นั้นก็ไม่แปลกอะไรที่คนเราต้องใช้เวลาทั้งชีวิตในการเลิกสูบบุหรี่ เพียงแค่เราอย่าเพิ่งหักดิบ ลองลดสูบลงวันละมวนได้แค่นี้ก็สุดยอดแล้ว”

 ด้วยความมหัศจรรย์ในกลุ่ม ตอบพร้อมเพรียงกันว่า “แม่นๆ”

 ผลลัพธ์ของการนำร่องทำให้กลุ่มมีแรงฮึด ทั้ง 5 คนสามารถลดการสูบบุหรี่ลงได้ (1 ใน 5 สามารถลดการสูบบุหรี่จากเดิม 1 ซอง เหลือ ครึ่งซอง) นี่ก็เป็นจุดเล็กๆ ของจุดเริ่มต้นของการได้นำ “ส้มตำพล้าฟ ลอฟ” ไปใช้ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องอาศัยพลังในการขับเคลื่อน การเลิกบุหรี่เช่นกันต้องใช้พลัง โดยเฉพาะ “พลังใจ” แล้วอย่าลืมเติมพลังใจของคุณด้วยเช่นกันนะครับ...

เรื่องเล่าของคนในวงบุหรี่

โดย นายพิทักษ์ หินเมืองเก่า

พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน รพ.คอนสาร

           
หมายเลขบันทึก: 520951เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท