กำลังใจ story telling รพ.นาโพธิ์ บุรีรัมย์


เช้าวันหนึ่ง ดิฉันต้องแปลกใจเมื่อพี่ที่คลินิคอดบุหรี่ ให้ดิฉันมาช่วยงานที่หน่วยงานยาเสพติด ซึ่งจะให้มารับผิดชอบงานช่วย โดยที่คลินิกรับผิดชอบงานให้คำปรึกษาบุหรี่ สุราและยาเสพติด รวมถึง TO BE NUMBER ONE ดิฉันคิดในใจว่าจะทำได้รึเปล่าเน้อ แต่ที่ โรงพยาบาลของเราดีอย่างหนึ่ง คือ มีอบรมที่ไหนก็จะส่งไปอบรมเพื่อนำความรู้กลับมาทำงาน

  และแล้วดิฉันก็ได้ไปอบรมเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับบุหรี่ ที่ จังหวัดขอนแก่น ได้เทคนิคในการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับผู้ที่อยากเลิกบุหรี่ ฟังอาจารย์พูดแล้วดิฉันก็คิดในใจว่าจะทำได้อีกไหมเนี่ยเรา อาจารย์ทำไมพูดได้ดีอย่างนี้ อบรมเสร็จก็เดินทางกลับโรงพยาบาลด้วยความมั่นใจ

  หลังกลับจากอบรมดิฉันก็ได้มาทำงานที่คลินิกยาเสพติด เราจะเปิดให้บริการทุกวันศุกร์ แล้วก็มีcase 1 คนนี้เป็นคุณพ่อลูก 2 อายุประมาณ 33 ปี ซึ่งวันนั้นดิฉันได้ขึ้นเวรที่ห้องฉุกเฉินจึงได้พบกับภรรยาของเขา จากการซักประวัติพบว่าลูกคนแรก อายุ 4 ขวบ เป็นบุตรสาว ป่วยบ่อยมาก เนื่องจากเป็น ไข้ ไอ หายใจหอบ  ต้องมาพ่นยาที่โรงพยาบาลตลอดและลูกคนที่ 2 เป็นผู้ชาย แรกเกิดได้ 10 วัน ภรรยาทำหมันแล้ว แต่ลูกคนที่ 2 ต้องมาโรงพยาบาลด้วยอาการ ไอ มีเสมหะแต่ไม่มีไข้ ดิฉันจึงถามคุณแม่ว่า “ ที่บ้านคุณพ่อได้สูบบุหรี่หรือเปล่าคะ” คุณแม่ตอบว่า “ สูบคะ สูบเยอะมากเลยคะ วันละ 1-2 ซอง สูบแล้วก็มาอุ้มลูก”

ดิฉันได้ฟังแล้วจึงได้แนะนำคุณแม่ว่า ที่ลูกคุณแม่มีอาการไอ มีเสมหะอาจเป็นเพราะคุณพ่อสูบบุหรี่ก็ได้เป็นบางส่วนนะคะ และดิฉันจึงได้พูดถึง บุหรี่มือ 2 และบุหรี่มือสาม ให้คุณแม่ได้ฟังและได้รับความสนใจ ดิฉันจึงแนะนำให้คุณแม่แนะนำสามีให้มาเข้ารับคำปรึกษาที่คลินิกในวันศุกร์ คุณแม่รับฟังและจะกลับไปบอกให้สามีมารับบริการ

หลังจากนั้นดิฉันได้พบกับสามีของคุณแม่ในวันนั้น ในวันศุกร์ต่อมา ซึ่งเขาได้มารับบริการรับคำปรึกษา ดิฉันจึงถามว่า “ วันนี้มีอะไรให้ดิฉันช่วยเหลือบ้างคะ”

ผู้รับคำปรึกษาตอบว่า “วันนี้ผมมาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการเลิกสูบบุหรี่ เห็นภรรยาบอกว่าที่นี่มีบริการ เพราะลูกผมป่วยบ่อยมาก ผมก็เลยอยากมาลองดู” ดิฉันฟังแล้วจึงถามถึงความมั่นใจที่จะเลิกสูบบุหรี่ว่า”คุณคิดจะเลิกสูบบุหรี่กี่เปอร์เซ็นคะ” ผู้มารับบริการตอบว่า “ ผมคิดว่าน่าจะ 100 % ครับผมว่าจะทำเพื่อลูก” ดิฉันจึงพูดถึงสิ่งที่ทำให้เขาอยากเลิกเสริมให้และวิธีการที่จะเลิก โดยถามถึงเวลาที่สูบ เขาตอบว่า “ หลังจากทานอาหารเสร็จผมก็จะสูบเลย อย่างน้อย 2 มวน  ดิฉันจึงให้เขาคิดว่าหลังจากทานอาหารเสร็จคุณจะทำอะไรเพื่อที่จะไม่สูบ เขาตอบว่า “ หลังจากทานข้าวเสร็จผมก็อาจจะไปเล่นกับลูกและดูแลลูกช่วยภรรยาเมื่อมีเวลาว่างครับ” หลังจากนั้นเราก็คุยให้คำปรึกษาต่อ ประมาณ 30 นาที ดิฉันก็ให้กำลังใจและสั่งยาอดบุหรี่ไปให้ด้วย และเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ ดิฉันออกเยี่ยมบ้าน เจอกับผู้รับบริการและภรรยาได้พูดคุย เขาบอกว่า เขาสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้แล้ว ลูกๆก็ไม่ค่อยป่วย จากที่คนแรกมี ไข้ ไอ หายใจหอบ ตอนนี้ก็มีอาการหอบห่างแล้ว คนที่ 2 ก็ไม่มีไอ มีเสมหะ ทั้ง 2 จึง ขอบคุณดิฉันและดิฉันก็พูดให้กำลังใจและเดินทางกลับโรงพยาบาลด้วยรอยยิ้ม

ไกรสร  เลไธสง

พยาบาลวิชาชีพ


หมายเลขบันทึก: 520946เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท