การเพิ่มสุขภาวะ (well being) ให้กับผู้ป่วยรูมาตอยด์ Rheumatoid Arthritis


การเพิ่มสุขภาวะ (well being) ให้กับผู้ป่วยรูมาตอยด์ Rheumatoid Arthritis

ผู้ป่วยโรครูมาตอยด์ จะไม่มีความสุขเนื่องมาจาก อาการบวม เจ็บปวดที่ข้อต่อที่เกิดอาการผิดรูป ไม่มั่นใจความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆของตนเองและ ไม่กล้าที่จะเข้าร่วมสังคมกับคนอื่น ในการเพิ่มหรือทำให้ผู้ป่วย รูมาตอยด์ มีความสุขและสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างมีคุณภาพได้นั้น จึงต้องอาศัยปัจจัยเหล่านี้ ได้แก่

Physical

หมายถึง ร่างกาย หรือความผิดปกติที่เป็นอยู่ผู้ป่วยจึงไม่สามารถเคลื่อนไหนส่วนของร่างกายที่มีอาการผิดรูปได้เหมือนปกติ บางรายอาจเคลื่อนไหวไม่ได้เลย หรือเคลื่อนไหวเพียงนิดเดียวก็รู้สึกเจ็บ จึงควรได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อคงความสามารถหรือฟื้นฟูความสามารถ ของผู้ป่วยในการทำกิจกรรมอย่างง่ายในแบบที่ผู้ป่วยรู้สึกพึ่งพอใจ สามารถดูแลตนเองได้ในระดับหนึ่ง และมีความสุขกับร่างกายของตัวเอง 

Social

 การได้รับการยอมรับและได้รับการให้โอกาสจากสังคม ความสามารถในการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่าง มีความสุข ผู้ป่วยต้องมีความกล้าที่จะมีส่วนร่วมหรือทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกได้ว่าตัวเองมีค่ามากขึ้น

Environment

 สิ่งแวดล้อมภายนอก

การปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อผู้ป่วย เอื้อในการทำกิจกรรม เช่น ราวที่จับ ลูกบิดต่างๆ อุปกรณ์ดาม splint  อุปกรณ์เสริมด้ามจับต่างๆ รวมไปถึงการกิจกรรมยามว่าง งานอดิเรก ของผู้ป่วยโดยอาจจะมีการปรับกิจกรรมหรือปรับอุปกรณ์ให้ใกล้เคียงกับกิจกรรมเดิมให้มากที่สุด เพื่อผู้ป่วยจะได้ไม่ต้องรู้สึกว่าตัวเองอยู่อย่างไร้จุดหมาย และสุดท้ายเพื่อเพิ่มระดับความสามารถและความสุขให้กับผู้ป่วย

สิ่งแวดล้อมภายใน 

บุคคลในครอบครัวถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ คนในครอบครัวถือว่าเป็นคนที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยและรู้จักผู้ป่วยดีที่สุด ซึ่งกำลังใจจากคนในครอบครัวถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะทำให้ผู้ป่วยมีกำลังใจต่อสู้กับโรคที่เป็นอยู่ต่อไปได้ คนในครอบครัวควรที่จะคอยอยู่เป็นกำลังใจ ให้การดูแลอย่างเต็มความสามารถ ไม่ทอดทิ้งกัน หาวิธีการรักษาใหม่ๆที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยให้มีอาการที่ดีขึ้นได้ และเป็นส่วนช่วยในการสร้างความมั่นใจ และช่วยผลักดันให้มีการเข้าร่วมทางสังคม โดยอาจเริ่มจากการทำกิจกรรมร่วมกันภายในครอบครัวก่อน

Economic

 เศรษฐกิจหรือความสามารถทางการเงิน ของผู้ป่วยหรือครอบครัว ซึ่งก็จะมีผลต่อการรักษาโรคและสภาพความเป็นอยู่ด้วยเช่นกัน

จากที่กล่าวมาข้างต้นจึงสรุปได้ว่า หากผู้ป่วยรูมาตอยด์ มีปัจจัยครบทั้ง5ด้าน ก็จะทำให้เกิดความสุขอย่างแท้จริงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน




รูปภาพอ้างอิง well-being

http://www.google.co.th/imgres?um=1&hl=th&sa=N&biw=1366&bih=667&tbm=isch&tbnid=O8XMvKhsPX5jaM:&imgrefurl=http://www.hwbuk.com/&docid=04UaaIFczI-FPM&imgurl=



หมายเลขบันทึก: 520896เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท