Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

โครงการประชาคมวิจัยการจัดการประชากร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ : คืออะไร ?


โครงการประชาคมวิจัยการจัดการประชากร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของคณาจารย์  ๔  ท่าน อันได้แก่ (๑) รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร (๒) ผศ.ดร.สมเกียรติ วรปัญญาอนันต์ (๓) อ.ดร.ชาติชาย เชษฐสุมน และ (๔) อ.ดร.รัชนีกร ลาภวณิชชา

เลขานุการโครงการ ก็คือ ผู้ช่วยทางวิชาการ (TA หรือ Teacher Assistant) ของอาจารย์ ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ๔ ท่านเลขานุการโครงการ ก็คือ ผู้ช่วยทางวิชาการ (TA กล่าวคือ (๑) นางสาวศิวนุช สร้อยทอง[1] (๒) นางสาวพวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์[2] (๓) นางสาวปรางค์สิรินทร์ อเนกสุวรรณกุล[3]  (๓) น.ส.พิมลชญา พานิชวงษ์[4]

สมาชิกของประชาคมนี้ประกอบด้วยญาติมิตรทางวิชาการที่สนใจศึกษาศาสตร์เพื่อการจัดการประชากร ซึ่งจนถึงปัจจุบัน ก็มีสมาชิกมาจากนักวิชาการ ๔ สาย (๑) คณาจารย์ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (๒) นักศึกษาตั้งแต่ปริญญาตรีโทและเอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาที่ต้องการสร้างความเชี่ยวชาญในการจัดการประชากร และทำวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ (๓) ผู้ปฏิบัติงานที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการจัดการประชากร ซึ่งมีทั้งที่ทำงานในภาคราชการไทย ในองค์กรพัฒนาเอกชนไทย ในองค์กรพัฒนาเอกชนต่างประเทศ ในองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ และในองค์การระหว่างระหว่างประเทศระดับรัฐ

วิธีการศึกษาในประชาคมนี้มีความเป็นไปใน ๕ ทิศทาง กล่าวคือ  (๑)  การศึกษาสถานการณ์ด้านข้อกฎหมายระหว่างประเทศทั้งที่เป็นลายลักษณ์อักษรและไม่เป็นลายลักษณ์อักษรที่ผูกพันประเทศไทย (๒) การศึกษาสถานการณ์ด้านข้อกฎหมายภายในของประเทศไทยในเรื่องการจัดการประชากร ซึ่งกฎหมายไทยในส่วนนี้ คณะผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาทั้งที่ปรากฏเป็นหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติ ตลอดจนกฎหมายของฝ่ายบริหารของรัฐ แนวคำพิพากษา คำสั่ง และความเห็นของฝ่ายตุลาการของรัฐ (๓) การศึกษาสถานการณ์ด้านข้อนโยบายที่รัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐบาลจัดทำขึ้นเพื่อการจัดการประชากรของรัฐไทย (๔) การศึกษาสถานการณ์ด้านข้อเท็จจริงของมนุษย์ที่เป็นประชากรของรัฐไทย โดยผ่านเรื่องจริงที่มีการหารือมายังคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในส่วนที่เกี่ยวกับปัญหาสิทธิในการรับรองสถานะบุคคลตามกฎหมาย และ (๕) การศึกษาสถานการณ์ด้านองค์ความรู้ทางทฤษฎี ผ่านตำรา หนังสือ และบทความที่เป็นผลงานทางวิชาการของทั้งนักวิชาการไทยและนักวิชาการต่างประเทศ

 



[1] นิติศาสตร์บัณฑิต (ธรรมศาสตร์) ประสบการณ์งานทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ของมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา และปัจจุบันกำลังศึกษาในโครงการนิติศาสตร์มหาบัณฑิต สาขากฎหมายอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และ นางสาวศิวนุชกำลังเตรียมเสนอ วิทยานิพนธ์ ในหัวข้อ  “บุตรของคนต่างด้าวซึ่งเกิดในประเทศไทยแต่ถูกถือว่าเป็นคนเข้าเมืองถูกกฎหมาย : บุคคลภายใต้มาตรา ๗ ทวิ วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508” โดยการดูแลของ (๑) ศ.จรัญ ภักดีธนากุล ซึ่งทำหน้าที่ประธานกรรมการสอบวิทยานิพนธ์  (๒)  รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร  ซึ่งทำหน้าที่อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ (๓) ผศ.ดร. สมเกียรติ วรปัญญาอนันต์ และ (๔) อ.ดร. รัชนีกร ลาภวณิชชา ซึ่งทั้งสองท่านหลังทำหน้าที่กรรมการสอบวิทยานิพนธ์  นอกจากนั้น ฝึกงานในโครงการบางกอกคลินิกเพื่อคนไร้รัฐไร้สัญชาติ และทำหน้าที่ผู้ช่วยวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สมเกียรติ วรปัญญาอนันต์  

[2] นิติศาสตร์บัณฑิต (ธรรมศาสตร์) เกียรตินิยมอันดับสอง ปัจจุบัน กำลังศึกษาในโครงการนิติศาสตร์มหาบัณฑิต สาขากฎหมายระหว่างประเทศ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  นอกจากนั้น ยังฝึกงานในโครงการบางกอกคลินิกเพื่อคนไร้รัฐไร้สัญชาติ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทำหน้าที่ผู้ช่วยวิชาการของ  รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

[3] นิติศาสตร์บัณฑิต (ธรรมศาสตร์) และปัจจุบัน ฝึกงานในโครงการบางกอกคลินิกเพื่อคนไร้รัฐไร้สัญชาติ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทำหน้าที่ผู้ช่วยวิชาการของ  อ.ดร. ชาติชาย เชษฐสุมน

[4] นิติศาสตร์บัณฑิต (ธรรมศาสตร์) ปัจจุบัน กำลังศึกษาในโครงการนิติศาสตร์มหาบัณฑิต สาขากฎหมายระหว่างประเทศ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และทำหน้าที่ผู้ช่วยวิชาการของ อ.ดร. รัชนีกร  ลาภวณิชชา


หมายเลขบันทึก: 520861เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2013 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท