ต้มจืดปนเปรี้ยวแบบเจ (สูตรใหม่)


ต้มจืดปนเปรี้ยวแบบเจ (สูตรใหม่)

เมื่อเช้านี้ลองทำต้มจืดเจกินเล่นคนเดียว

หั่นผักกาดขาวเล็กลงหม้อ  วิธีหั่นของผมคือ  เอาตะไกรตัดลงหม้อเลย ไม่ต้องมีเขียงให้ยุ่งยาก  เอาเต้าเจียวเทใส่ถ้วย เอาช้อนบดให้แหลกพอประมาณ แล้วเทใส่ลงไปคลุกกับผัก เอาน้ำล้างถ้วยหมาดๆเทลงไปผสมด้วย  เอาโปรตีนเกษตรสาดลงไป เปิดไฟต้มแห้ง (ไม่มีน้ำ) 

การต้มแห้งนี้เป็นการคิดค้นของผมเอง  คือ ผักกาดมันจะแพ้เกลือ  พอโดนเกลือ จะคายน้ำออกมา ยิ่งโดนความร้อนก็จะยิ่งคาย  น้ำโชกเลยครับ  น้ำนี้คือน้ำหวานที่เค้นออกมาเพื่อเพิ่มรสชาติให้แกงจืดเราไง  เป็นน้ำชูรสธรรมชาติ

พอน้ำจะแห้ง ก็ใส่น้ำเพิ่ม แล้วต้มต่อจนเดือด  จากนั้นเติมซ๊อสมะเขือเทศ สองสามช้อน แล้วแต่ชอบ สีออกคล้ายแกงส้มเลย  พอเดือดอีกรอบ ตักใส่ถ้วย กิน

รสชาติอร่อยพอใช้ครับ  เค็มนิด หวานน้อย เปรี้ยวหน่อย   รสชาติคล้ายซุปมิโซญี่ปุ่นพอควร  สนใจลองทำกินดูนะครับ 

คนถางทาง (๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖)

ปล.

๑.  ผมว่าถ้าใส่เต้าหู้ยี้เข้าไปด้วยคงหร่อยมากขึ้น  (คือ เต้าเจี้ยวสักครึ่ง เต้าหู้ยี้สักครึ่ง  เอากระเทียมดองสาดลงไปด้วยก็น่าจะยิ่งดี เดี๋ยวนี้เขามีเต้าหู้ยี้ผสมเต้าเจี้ยวออกขายแล้วก็น่าจะยิ่งสะดวก    ที่อยากลองมากๆ คือ สูตรถั่วเน่าแม่ฮ่องสอน) 

๒. ถ้าจะให้ดีกว่าซ๊อสมะเขือเทศ ให้ใช้มะเขือเทศสดไปเลย  หั่นหยาบ  ต้มพอนุ่มแล้วให้เอาช้อนบดเข้ากับข้างหม้อให้แตกหยาบๆ  ยิ่งถ้าหั่นหอมใหญ่ใส่ลงไปด้วยจะยิ่งทำให้น้ำซุปหอมหวานครับ  ลองดูนะครับ


คำสำคัญ (Tags): #ต้มจืดเจ
หมายเลขบันทึก: 520547เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2013 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท