เรียนผ่านครูยู (tube) โดยครูเอ ตอนที่ 1 ไฟฟ้าสถิตย์


หลังจากที่ครูเอของเด็กๆ โรงเรียนบ้านทองหลางน้อย ได้เข้าเรียนต่อในระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครูเอก็ได้กลับมาเป็นนักเรียนของคุณครูฤทธิ์ไกร เวลานั่งเรียนความรู้สึกในเวลาเรียนก็มีอย่างหลากหลาย คงเหมือนกับเวลาเด็กๆรู้สึก  ตอนนี้ครูเองก็รู้สึกแบบนักเรียน คือมีการบ้านบ้างเป็นบางครั้ง นักเรียนเอก็มีการบ้านจากการเรียนฟิสิกส์สำหรับครู ของอ.ฤทธิไกร  ได้รับความรู้จากอาจารย์  และประสบการณ์ต่างๆ จึงอยากถ่ายทอดประสบการณ์นี้ให้กับนักเรียนบ้าง โดยปัจจุบันนี้เรื่องของเทคโนโลยี เป็นโลกไร้พรมแดน (อาจารย์ฤทธิไกรสอนมา)การสอนครูต้องเป็นผู้ถ่ายทอดให้น้อยลง ให้เป็นผู้แนะมากขึ้นและคอยสังเกต ครูเอจึงได้กลับมาโรงเรียนของตน กะว่าจะใช้ความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดมาให้เป็นประโยชน์ ครูจึงขวานขวายหาความรู้และค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ตถึงเนื้อหาต่างๆ ที่นักเรียนควรได้รู้ได้เห็นมากขึ้น จากการที่สอนนักเรียนในกิจกรรมไฟฟ้าสถิตย์ แล้วเกิดความล้มเหลวอย่างมหาศาลการทดลองไฟฟ้าสถิต (1).mp4การทดลองไฟฟ้าสถิต_(1).mp4การทดลองไฟฟ้าสถิต_(1).mp4ด้วยสภาพอากาศทำให้นักเรียนของครูเอต้องผิดหวังไปตามๆ กัน  ครูจึงมีสิ่งแปลกให้ที่เป็นตัวช่วยครูมาแนะนำให้นักเรียนได้ทำความรู้จักกับครู หลังจากนั้นจึงได้เปิดคลิปวิดีโอนี้ให้กับนักเรียนดู  อาจารย์รู้มั้ยค่ะ ว่าเด็กๆตื่นเต้นกันใหญ่เลยค่ะ บางคนบอกว่า

"ครูค่ะ ตอนที่ครูพาทำไม่เห็นเป็นแบบนี้เลยค่ะ"  : นักเรียน

"แล้วเมื่อเห็นในคอมนี้แล้วนักเรียนรู้สึกอย่างไร"  : ครูเอ

"มันน่าตื่นเต้นมากค่ะครู หนูไม่เคยทำเลย หนูลองทำตามได้มั้ยค่ะ" นักเรียน

เมื่อครูเอได้ยินดังนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จในการเรียนสอนแล้วใช่มั้ยค่ะ อ.ฤทธิ์ไกร

หลังจากนั้นเวลาผ่านไป หนึ่งวัน เช้าวันถัดมา

"ครูขาหนูมีอะไรจะให้ครูดูค่ะ หนูสามารถเล่นมายากลขนหัวลุกได้ค่ะ ครูอยากดูมั้ยค่ะ" นักเรียน

"ไหนลองทำให้ครูดูซิ" : ครูเอ

"ครูตั้งใจดูนะค่ะ " แล้วนักเรียนคนดังกล่าวก็ทำให้ครูดูและก็เป็นตามแบบที่นักเรียนได้เห็นในวิดีโอที่ครูเปิดให้ดู แต่เด็กๆ ใส่จินตนาการเข้าไปให้เป็นมายากล 
นักเรียนคนอื่นๆที่ไม่ได้เรียนกับครูเอ ต่างพากันตื่นเต้น  จากประสบการณ์แรกที่ได้ใช้สื่อการเรียนตามคำบอกเล่าของอาจารย์ฤทธิไกร ประสบผลสำเร็จทำให้นักเรียนอยากที่จะเรียนรู้ด้วยคนเอง สำหรับบุคคลที่อยากได้วิดีโอนี้ ครูเอก็แนบมาให้ด้วยค่ะ ขอบคุณ youtube ที่จัดหาสื่อดีๆๆ แบบนี้ให้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 520166เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)


ยอดเยี่ยมมากค่ะคุณครูเอ

สังเกตตอนที่เด็ก เดินมาแล้วพยายามทำอะไรด้วยตนเองนะครับ ......   แค่นี้ครูมีความสุขเหลือเกินแล้ว......

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท