นางสีดา


      นางสีดา คือ พระลักษมีชายาของพระนารายณ์รับเทวโองการของพระศิวะให้มาจุติเป็นนางสีดา มีวรกายสีขาว รูปโฉมงดงามยิ่ง เป็นธิดาของทศกัณฑ์และนางมณโฑ เมื่อคลอดจากครรภ์มารดาร้องว่า “ผลาญราพณ์” 3 ครั้ง เป็นที่ประหลาดใจกับคนที่ได้ยิน พิเภกอนุชาทศกัณฑ์ ผู้เชี่ยวชาญโหราศาสตร์และเหล่าโหราจารย์ทั้งหลาย ต่างทำนายตรงกันว่า พระธิดาเป็นกาลกีณีจะทำร้ายบิดามารดาตลอดจนวงศาคณาญาติยักษ์และกรุงลงกาพินาศสิ้น ทศกัณฑ์จึงตัดสินใจนำพระธิดาใส่ผอบลอยน้ำไป

 ท้างชนกกษัตริย์ออกผนวชเป็นดาบส พบผอบนางสีดาจึงเก็บมาเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมจนอายุได้ 16 ปี จึงลาผนวชพานางสีดากลับเมืองมิถิลา จัดพิธียกศร “รัตนธนู” พระราชาองค์ใดสามารถยกศรรัตนธนูได้จะยกนางสีดาให้เป็นมเหสี มีพระรามองค์เดียวที่ยกศรนี้ได้ทั้งนี้เป็นไปโดยเทวฤทธิ์ของพระศิวะท้างชนกจึงตรัสว่า สีดาจงเป็นมเหสีของพระราม แล้วจัดพิธีวิวาหะให้ เมื่อพระรามรักษาสัตย์ที่ให้ไว้กับท้าวทศรถพระบิดาว่าจะออกผนวช 14 ปี แล้วนางสีดาก็ขอไปด้วนโดยไม่เกรงกลัวต่อลำบาก

  ทศกัณฑ์หลงรักนางสีดา จึงลักพาตังนางอาศรมพระรามไปยังกรุงลงกา ทศกัณฑ์ปลอบประโลม ข่มขู่ด้วยวิธีการอย่างไรก็ตาม นางสีดาก็ไม่ยอมเป็นของทศกัณ


คำสำคัญ (Tags): #นางสีดา
หมายเลขบันทึก: 520164เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท