เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย


***** ขออนุญาตกล่าวถึงเรื่องเกี่ยวกับศาสนาเพียงบางส่วนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ ช่วงนี้ศาสนาคริสต์อยู่ในช่วงจำศีล ภาวนา ทางศาสนาเรียก "มหาพรต" เทียบกับ การเข้าพรรษาของพุทธศาสนา และช่วงรอมฎอนของศาสนาอิสลาม

***** ระยะเวลา 40 วัน เริ่มจากวันพุธรับเถ้า (ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013) เลข 40  ในพระคัมภีร์หมายถึงพระเยซูเจ้าทรงจำศีลอดอาหารในถิ่นทุรกันดาร  40 วัน และยังมีอ้างอิงอีกมากในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาเดิม

****** พิธีกรรมในวันนั้น จะมีการเสกและโรยเถ้าบนหน้าผาก/ศีรษะ เพื่อเป็นเครื่องหมายของการกลับใจ ทั้งนี้เพื่อเป็นการละกิเลสในตน ฝึกฝน บำเพ็ญเพียร

**** ตามธรรมเนียมจะมีการภาวนา ทำบุญให้ทาน พลีกรรม ซึ่งส่งเสริมให้กระทำมากเป็นพิเศษ

***** แต่ละศาสนาย่อมมีธรรมเนียมปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป แต่ที่สุดคือเพื่อให้ทุกคนเป็นคนดี กระทำความดีสำหรับตนเองและผู้อื่น ขอร่วมเป็นอีกหนึ่งเสียงเล็กๆ ที่เผยแพร่ความดีและความเสียสละของท่านผู้รู้หลายๆ ท่าน ที่ได้กระทำความดี ช่วยเหลือสังคม

***** มาอ่าน GTK ทีไรได้ข้อคิด ความรู้ดีๆ  ครบทุกด้าน ทุกมิติ ขอบคุณโครงการดีๆ ค่ะ happy ba ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 519905เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความรู้สึกเช่นกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท