“รางวัลแด่ผู้อุทิศตน” KKU Contribution Awards 2013


เมื่อฉันเป็นเด็ก...กิจกรรม

ย้อนนึกถึงตอนวัยรุ่น เมื่อครั้งเป็นนักศึกษาปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยของไทอีสาน มีพื้นที่กว่าห้าพันไร่ บนพื้นที่ราบลูกคลื่นสีดินแดง เรื่องการเรียน เรื่องรับน้อง เรื่องความเป็นอยู่ จะยังไม่กล่าวถึง แต่จะบรรยายถึงชีวิตบนเส้นทางนักกิจกรรมของ “ภาส”

“ภาส” เป็นเฟรชชี่ก็ยังคงสนุกกับการเรียนเหมือนตอนเรียนมัธยม ที่บอกว่าสนุกเพราะไม่ค่อยเรียน กลับเล่นมากกว่า จริงๆแล้วก็ไม่ตั้งใจมาแต่เล็กแต่น้อยอยู่แล้ว อีกอย่างกิจกรรมรับน้องและกิจกรรมอื่นๆมากมาย ทั้งมหาวิทยาลัย คณะ  หอพัก  สาขาวิชาและรุ่นพี่  เรียกได้ว่าหาเรื่องให้น้องใหม่อย่าง “ภาส” ได้ไม่เว้น ทั้งกิจกรรมตอนเช้า สาย บ่าย เย็น มิหนำซ้ำกิจกรรมยามดึกดื่นสองยามก็มีมายั่วยวนใจอยู่ไม่ขาด ดั่งสายน้ำโขงที่ไหลได้ทั้งปี (เกี่ยวกันไหมเนี่ย)

ตอน “ภาส” อยู่ปี 1  “ภาส” ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมระดับมหาวิทยาลัยเท่าไหร่นัก เพราะมัวสนุกและวุ่นกับกิจกรรมในคณะมากกว่า แต่ชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนไปเมื่อหลงทางไปขึ้นรถหกล้อไปออกค่ายกับชมรม ปนน. ที่นาหนองทุ่ม แก้งคร้อ ชัยภูมิ ชีวิตชาวค่ายเริ่มคืบคลานมาและฝังอยู่ในจิตวิญญาณนับแต่นั้นเป็นต้นมา ค่ายแรกในชีวิตตอนเทอมปลายปี 1 ประทับใจจนวันตาย

ตอน “ภาส” อยู่ปี 2  “ภาส”ก็ไปออกค่ายมากขึ้น ไปเรียนรู้เพื่อนต่างคณะ ต่างสาขาวิชาชีพ ต่างวัย ต่างคิดเพราะคิดต่างแต่ไม่เคยแตกแยก สนุกกับการออกไปทำประโยชน์เพื่อสังคมข้างนอกมหาวิทยาลัย “ภาส” ได้ไปสัมผัสชีวิตในชนบท ไปเห็นภูมิประเทศที่แตกต่างจากบ้านเกิดเมืองนอน เรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอยู่ ทั้งเรื่องการกินอยู่ หลับนอน หรือแม้แต่กระบวนการคิดและการสั่งสอนอบรมที่ผิดแผกแหวกแนวจากที่เคยเห็น

“ภาส” อยู่ปี 3 ถูกมอบหมายให้ทำงานมากขึ้น คงด้วยวัยที่มากขึ้น ตามทำเนียมปฏิบัติของมนุษย์ทั่วไป เขาให้ “ภาส” เป็นประธานชมรม ปนน. อีกหน้าที่คือ กรรมการฝ่ายกีฬาและนันทนาการ องค์การนักศึกษา  จุดต่างเริ่มเด่นชัด การทำหน้าที่ของสององค์กรจึงต้องดำเนินไปพร้อมๆกันอย่างลงตัว ในตอนนั้นเรื่อง “การจัดการเวลา” จึงเป็นเรื่องที่ “ภาส” ให้ความสำคัญมากๆ ขณะที่เป็นประธานชมรม ปนน. “ภาส” ก็ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็น ประธานฝ่ายกีฬาและนันทนาการ องค์การนักศึกษา เพื่อรักษาการไปพลางๆตอนที่ท่านประธานตัวจริงไปบวชพระ ก็เลยทำให้ “ภาส” ต้องเรียนรู้เรื่องการจัดการแข่งขันกีฬา ปี 3  “ภาส” เลยได้เรียนวิชา “หลักการจัดการ” “การบริหารงานบุคคล” และ “การบริหารโครงการ” นอกตำรา ไม่มีทฤษฎีหรือสูตรตายตัว

“ภาส” อยู่ปี 4 ดันได้รับเกียรติอันสูงยิ่งให้เป็น อุปนายก องค์การนักศึกษา เป็นตำแหน่งที่อุปโลกน์ที่สุด ได้เรียนรู้ในการนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ การวิเคราะห์ SWOT ที่ท่านอาจารย์วีระ ภาคอุทัย  พยายามยัดใส่สมองผมก็ได้ใช้ก็คราวนี้แหละ เพราะเป็นผู้นำขององค์กร เรื่องการวางแผน การจัดการ เป็นสิ่งสำคัญ งานจึงสำเร็จตามเป้าหมาย ขลุกขลักบ้าง

สิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรมนักศึกษา มองในแง่วิชาการมีไม่มาก แต่ในแง่ของวิชาชีวิตกลับมหาศาล สิ่งที่ตั้งปณิธานเสมอๆ ครั้งหนึ่ง ท่านนายกปรีชา ลาดจำปา คุยกับผมว่า ถ้าให้เป็นนายกองค์การนักศึกษา “ภาส” เป็นได้ไหม  “ภาส” ตอบไปว่า “เป็นได้  แต่ไม่อยากเป็น อยากทำมากกว่า”  วาทกรรมเรื่อง “อยากทำ ไม่ได้อยากเป็น” จึงเป็นวาทกรรมที่ยึดถือเป็นอุดมการณ์ของ “ภาส” เสมอมา

ณ วันนี้ เป็นวันที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน “วันนักกิจกรรม” เพื่อตอบแทนและชื่นชมแก่นักกิจกรรมทั้งหลาย เป็นอีกวาระหนึ่งที่จะต้องชื่นชม ยินดี และขอบคุณความเสียสละของท่านทั้งหลายที่ได้ “อุทิศตนเพื่อสังคม” ตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมา วันนี้จึงถือเป็น “รางวัลแด่ผู้อุทิศตน” KKU Contribution Awards 2013

ขอเธอทั้งหลาย....

จงผลิบานสราญดั่งดอกฟ้า

จงงามสง่าดั่งขุนเขาเทียมเมฆฝน

จงตั้งใจเป็นคนดีไม่หมองหม่น

จงเป็นคนอุทิศตนเช่นผ่านมา

จงยึดมั่นศรัทธาในศรีศักดิ์

จงอยู่ด้วยความรักไม่อิจฉา

จงเป็นดั่งแสงธรรมนำประชา

จงเป็นฟ้าที่โอบอุ้มชุ่มชื่นใจ

ขอความดีที่เธอทำจงช่วยหนุน

ขอใบบุญหนุนนำให้แจ่มใส

ขอบารมีเจ้าพ่อมอฯจงอวยชัย

ผู้อุทิศทั้งหลายจงเจริญ

ภาส

กาลพฤกษ์  ณ  มอดินแดง

5  มกราคม  2556


หมายเลขบันทึก: 519895เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2013 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท