ความประทับใจจากการเกี่ยวข้าว


ความประทับใจจากการเกี่ยวข้าว        

           ตั้งแต่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยฉันก็ไม่ได้เกี่ยวข้าวอีกเลย  ปีนี้ฉันได้มีโอกาสกลับไปช่วยตากับยายเกี่ยวข้าวอีกครั้ง  ฉันดีใจมากที่ได้กลับมาจับเคียวและเกี่ยวข้าวอีกครั้ง  วันนี้ไม่มีแดด  อากาศไม่ร้อน  และยังมีลมพัดเย็นสบายอีกด้วยทำให้การเกี่ยวข้าววันนี้ไม่เหนื่อยมากเท่าไร  ได้กลับมาจับเคียวเกี่ยวข้าวอีกครั้งฉันจึงต้องรื้อฟื้นความรู้เดิมทั้งการจับเคียวที่ถูกวิธีเพื่อความปลอดภัยในการเกี่ยวข้าว  การเกี่ยวข้าวให้เร็วและไม่ให้ข้าวร่วงจากรวงมาก ตลอดจนการมัดข้าวที่ต้องมัดให้แน่นและมัดข้าวต้องมีขนาดเหมาะสมเพื่อสะดวกในการขนย้ายอีกด้วย  บรรยากาศของการเกี่ยวข้าววันนี้เต็มไปด้วยเสียงพูดคุยและเสียงหัวเราะตลอดทั้งวัน  เพราะทุกๆคนที่มาช่วยเกี่ยวข้าวต่างเล่าเรื่องตลกขบขันเพื่อช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้า  ตลอดทั้งวันเต็มไปด้วยความครึกครื้นและฉันยังได้ข้อคิดต่างๆมากมายจากเรื่องเล่าจากประสบการณ์ของพวกท่านอีกด้วย  ช่วงเวลาที่ฉันประทับใจมากก็คือ  การนั่งล้อมวงกินข้าวร่วมกันตอนพักเที่ยง  กับข้าวก็หลากหลาย  บ้านใครมีอะไรก็นำมากินร่วมกัน  ส่วนใหญ่เป็นกับข้าวแบบบ้านๆจำพวกปลาย่าง  น้ำพริกกับผัก  และวันนี้มีแกงด้วย  ถึงแม้จะเป็นเพียงอาหารบ้านๆแต่เมื่อได้มานั่งกินด้วยกันหลายคนแบบนี้ทำให้อาหารมื้อนี้เป็นมื้อที่อร่อยมากค่ะ ทุกคนพูดคุยด้วยความเป็นกันเอง  ทุ่งนาจึงเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ  และยังมีเสียงนกร้องดังมาเป็นระยะๆด้วย  ฉันประทับใจและมีความสุขกับการเกี่ยวข้าวในวันนี้มากค่ะ 

                             

              การเกี่ยวข้าวด้วยมือถึงแม้จะเหนื่อยและใช้เวลามากกว่าการเกี่ยวด้วยรถเกี่ยวข้าว  แต่ฉันก็รู้สึกภูมิใจที่ได้เกี่ยวด้วยมือของตัวเอง  ทำให้ฉันรู้ถึงคุณค่าของข้าวแต่ละเม็ดว่ากว่าที่จะได้ข้าวมาแต่ละเม็ดนั้นยากลำบากและต้องเหน็ดเหนื่อยเพียงใด 

                              
หมายเลขบันทึก: 519650เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2013 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2013 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท