ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๕๐. นั่งสังเกตการณ์ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ



          เช้าวันที่ ๑๑ ม.ค. ๕๖ ผมมีนัดประชุมที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารบี ในศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา 

          ผมไปถึงก่อนเวลากว่า ๑ ชั่วโมง  จึงไปนั่งใต้ “ต้นไม้” (เทียม) ซึ่งตั้งเรียงรายรอบลานกว้างกลางอาคาร  เพื่อสังเกตชีวิตผู้คนที่ศูนย์ราชการแห่งนี้ 

          แต่ก่อนจะไปนั่ง ต้องเดินสำรวจบริเวณเสียก่อน  ก็มีเจ้าหน้าที่สาวผู้อารีมาถามว่าหาหน่วยงานอะไร  ผมบอกว่าจะมาที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  ซึ่งอยู่ที่ชั้น ๙ ผมทราบแล้วว่าอยู่ตรงไหน  ตอนนี้กำลังเดินเที่ยว  เธอบอกว่ามีคนมาหลงบ่อยๆ  เธอคงจะเห็นใจคนแก่

          เวลา ๗.๓๐ น. คนยังมาไม่มากนัก  แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงขับรถไฟฟ้า ๒ ล้อ (Segway) เวียนส่งเอกสาร สะดุดตา  และในภายหลังผมก็ได้เห็นพนักงานรักษาความปลอดภัยขับรถ Segway ตรวจตราในบริเวณด้วย  บรรยากาศที่ดีในบริเวณลานกลางอาคาร คืออุณหภูมิเย็นสบาย  แต่ผมก็สงสัยว่าจะสิ้นเปลืองพลังงานแค่ไหน  เพราะอาคารกว้างใหญ่มาก 

          เวลาเกือบ ๘.๓๐ น. คนเดินมากขึ้น แต่ก็ไม่พลุกพล่าน  ที่ธนาคารไทยพาณิชย์พลุกพล่านกว่ามาก  แต่ที่นี่สถานที่ใหญ่กว่าหลายเท่า  คนจึงกระจายไป

          เวลา ๘.๓๐ น. ผมก็เดินไปหาลิฟท์ขึ้นสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  ลิฟท์ตัวที่เจ้าหน้าที่ตรวจอาวุธตรงทางเข้าอาคารบอกไม่มีป้ายบอกว่าขึ้นไปสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  ผมต้องกลับไปถามเขาอีกที  ได้คำแนะนำ ก็ไปตามนั้น ประกอบกับการอ่านป้าย  ได้ผลว่าหลงอุตลุต  ดีที่มีเจ้าหน้าที่ผู้อารีนำไป  แต่แล้วก็ยังผิดลิฟท์อยู่ดี  คือไปอยู่ตรงจุดที่มีประตูเข้า แต่จะเข้าได้ต้องมี key card  ผมจึงสรุปว่า ป้ายบอกทางของอาคารนี้แย่มาก  สะท้อนการจัดการที่ไม่ดี 

          เรื่องป้ายบอกทางไม่ดีนี้ แม้คนที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์ราชการก็บ่น  แต่ไม่มีการปรับปรุงแก้ไข

          ผู้ใหญ่ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินบอกว่า  กรมธนารักษ์ตั้งบริษัทดำเนินการศูนย์ราชการ  หน่วยราชการต่างๆ มาเช่าพื้นที่ และจ่ายค่าบริการ  ทำให้ผมสรุปว่า บริษัทของหน่วยราชการก็บริหารแย่เช่นนี้เอง   และทำให้คิดว่า สตง. ตรวจสอบบริษัทของหน่วยราชการอย่างไร 

          ที่จริงตอนนั่งรอใต้ต้นไม้เทียมที่ล้านกว้าง ผมรู้สึกสบายมาก เพราะอากาศเย็น  แต่ไม่รู้สึกสดชื่นเหมือนอยู่ใต้ต้นไม้จริง  ไม่เหมือนไปนั่งที่จุฬาฯ หรือสถานที่ธรรมชาติอื่นๆ  ผมชอบธรรมชาติมากกว่า


วิจารณ์ พานิช

๑๑ ม.ค. ๕๖



หมายเลขบันทึก: 519544เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2013 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท