รักษาโรคด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน......(ลูกใต้ใบรักษาโรค)


                           
                              ลูกใต้ใบ....อาจจะเป็นเพียงต้นไม้ต้นเล็กที่มองดูแล้วมันไม่มีคุณค่าอะไร  หลายคนอาจจะเคยพบเห็นมาบ่อยแต่ก็เพียงแค่เดินผ่านหรือไม่ก็ตัดทิ้งคิดว่ามันไม่มีประโยชน์   วันหนึ่งดิฉันได้อ่านหนังสือความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น อ่านไปเจอบทความหนึ่งเกี่ยวกับลูกใต้ใบ  ดิฉันจึงได้รู้ว่า ต้นลูกใต้ใบนี้ มีสรรพคุณทางยา สามารถรักษาโรคได้หลายโรค (นึกในใจว่า ไม่น่าเชื่อว่าจะรักษาโรคได้หลายโรคและไม่คิดเลยว่าต้นลูกใต้ใบเป็นสมุนไพร เพราะตอนเด็กๆ ไม่รู้เรื่องอะไร ชอบเก็บมาเล่นและโยนขว้างใส่กันกับเพื่อนๆ) 
                               ในหนังสือที่ดิฉันอ่านเจอมีใจความอยู่ว่า....ลูกใต้ใบเป็นสมุนไพรที่รพะธุดงค์ตากแห้งพกติดกาย ชงเป็นชายามเดินดุธงด์เพื่อใช้แก้ไข้ที่เกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ไข้ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของอากาศ ไข้จัวสั่น รวมทั้งอาการท้องเสีย  ชาวบ้านในหลายๆๆพื้นที่จึงนิยม เก็บลูกใต้ใบมาตากแห้งและเก็บไว้รักษาอาการ ปวดข้อ แก้อักเสบ 
                            ลูกใต้ใบ...สมุนไพรของผู้ป่วยเบาหวาน
                             
ลูกใต้ใบ เป็นสมุนไพรยอดนิยมของผู้ป่วยเบาหวาน หมอยาและชาวบ้านในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย เชื่อว่าลูกใต้ใบเป็นสมุนไพรช่วยคุมระดับน้ำตาลในคนเป็นเบาหวานได้ ซึ่งมีการศึกษาวิจับทางเภสัชวิทยาพบว่าสารสกัดของลูกใต้ใบมีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้

                            ลูกใต้ใบ...สมุนไพร ขับปัสสาวะ ขับนิ่ว
                             หมอยาทั่วทุกภาคจะใช้ลูกใต้ใบในการเป็นยาขับนิ่ว มีรายงานการศึกษาสมัยใหม่ว่า ลูกใต้ใบมีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสาวะ ซึ่งมีประโยชน์ในการขับนิ่วและลดความดัน ฤทธิ์ในการขับนิ่วนั้นไม่ใช่แค่หมอพื้นบ้านไทยจะรู้จักใช้เท่านั้น แต่ในสเปน เรียกลูกใต้ใบว่า Chanca piedra  มีความหมายว่า นักทุบหิน หรือทำให้หินเป็นชิ้นเล็กๆ (Stone breaker or Shatter stone)  ในบราซิลเรียกลูกใต้ใบว่า Quebra-pedra หรือ  Arranca-pedras ซึ่งมีความหมายในทำนองเดียวกัน หมอยาพื้นบ้านในแถบลุ่มน้ำอเมซอนนิยมใช้ลูกใต้ใบ ต้มรับประทานในการรักษานิ่วทั้งในถุงน้ำดีและนิ่วในไต มีรายงานการศึกษาพบว่าลูกใต้ใบมีฤทธิ์ทั้งป้องกันและกำจัดนิ่ว

                            จะเห็นได้ว่า ลูกใต้ใบ เป็นสมุนไพรที่จัดว่ามีการใช้กับระบบทางเดินปัสสาวะมากที่สุดชนิดหนึ่ง โดยมีการนำไปใช้รักษาอาการมีไข่ขาวในปัสสาวะ อาการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ใช้ในการขับปัสสาวะ ลดอาการบวม และขับกรดยูริคออกทางปัสสาวะ และอีกทั้งยังช่วยในคนที่เป็นโรคเก๊าท์ด้วย

                             เห็นไหมละคะว่าลูกใต้ใบนี้ มีสรรพคุณทางยาอย่างมากมายเลย หากใครมีอาการตามที่กล่าวมาข้างต้นนี้ ลองใช้ต้นใต้ใบรักษาดูนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ลูกใต้ใบ
หมายเลขบันทึก: 519477เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท