โอเน็ต :: โอเคไหม ?


สวัสดีครับ สำหรับวันนี้ มีข่าวสารมากมายให้ติดตาม เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่21 ที่ข่าวสารจะมีอย่างเยอะแยะมากมาย แต่เราต้องมีทักษะในการติดตาม และกลั่นกรอง เรื่องเหล่านั้น และสุดท้ายคือการ สังเคราะห์ ให้เป็น ความคิดของเราเอง ซึ่งข่าวที่ผมเลือกนำมาพูดคุยในวันนี้ คือเรื่อง การสอบโอเน็ต ครับ


การสอบโอเน็ต หรือ (ordinary national education test) ซึ่งเป็นการสอบเพื่อวัดความรู้ทั่วไป ของนักเรียนทั่วไป โดยใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน เนื้อหาของข้อสอบ นั้นจะมีการอ้างอิงถึง หลักสูตรการศึกษาแกนกลาง ที่กระทรวงศึกษาธิการ นั้นเป็นผู้ร่างหรือกำหนด ผมเลยมีเรื่องมาบอกเล่าทั้งหมดสองเรืองครับในวันนี้

1. การสอบระดับชาติ กับ หลักสูตรกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น
เป็นที่ทราบกันดีว่าโรงเรียนเกือบทุกโรงเรียนนั้น มีหลักสูตรการศึกษาที่เป็นของตนเอง โดยปรับจากหลักสูตรแกนกลาง สู่พื้นที่ชุมชนของตนเอง และสุดท้าย ปรับสู่ห้องเรียน ซึ่งผมตั้งข้อสังเกตในมุมมองของตนเองว่า การสอบโอเน็ตจะไม่สาม่รถวัดความสามารถของนักเรียนได้เลย เพราะแต่ละโรงเรียนสอบไม่เหมือนกัน แต่ข้อสอบที่ใช้เหมือนกัน ทั่วประเทศ บางโรงเรียนอาจจะเน้นในบางวิชา บางเนื้อหา บางสาระ ซึ่งเรื่องนี้ ผมคิดว่า ควรหาทางแก้ไข ก่อนที่นักเรียนจะมองว่า การสอบโอเน็ต เป็นเพียงการสอบธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา น่ะครับ ถึงแม้ว่า บางคนมองว่า โอเน็ตดึงเนื้อหามาจาก หลักสูตรแกนกลาง ที่โรงเรียนต้องสอนทุกโรงเรียน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่า โอเน็ตนั้น จะสอดคล้องกับการสอนของโรงเรียนใดมากที่สุด โรงเรียนนั้นคงมีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษามากสุด ใช่หรือไม่ ? และสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ การกำหนด สัดส่วนคะแนนของโอเน็ต ในการวัดผลการศึกษาหรือ การตัดเกรด ผมมองว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ ตราบใดที่โอเน็ต ยังไม่สอดคล้องกับหลักสูตรท้องถิ่น ที่โรงเรียนนำมาสอน

2.การสอบระดับชาติ กับข้อผิดพลาด ระดับท้องถิ่น
ข่าวสอบระดับชาติ O-NET แต่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นตลอด นั้นคือข้อสอบ ผิดพลาด ข้อสอบซ้ำ ข้อสอบไม่ชัดเจน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะแสดงให้เห็นว่านักเรียนให้ความสำคัญกับการสอบระดับชาติแบบนี้ มากขึ้น มีการติดตามตรวจสอบมากขึ้น แต่สิ่งที่น่าเสียดายคือ การผิดพลาดของการสอบที่มีเพียง 1 ปี มี 1 ครั้ง ผมคิดว่า สำนักงานทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ควรพิจารณา ก่อนที่หน่วยงาน นี้จะไม่ได้รับความเชื่อมั่น ต่อไป
ปล. ติดตามข้อผิดพลาดและความคิดเห็นของนักเรียนได้ที่ www.dek-d.com

น่าเป็นห่วงครับ ฝากผู้ใหญ่ใจดี และผุ้มีอำนาจ รับฟังความคิดเห็นของนักเรียน หรือผู้สอบด้วย ครับ
พันเทพ
หมายเลขบันทึก: 519339เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก่อนจะพิมพ์จำนวนมากๆๆ น่าจะมีการตรวจสอบก่อนครับ  ผิดทีไม่น้อยเลยเวรกรรม...

ความน่าเชื่อถือลดลงแน่นอนค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท