ชีวิตที่พอเพียง : ๑๗๔๘. คณะสี่สหายกับฉัตรทิพย์ชวนชิม


  คณะสี่สหายนัดพบคุยกันและกินอาหารเที่ยงร่วมกันทุกๆ ๔ เดือน  ครั้งแรกของปี ๒๕๕๖ คือวันที่๗ ม.ค. ๕๖ ไกด์ชวนชิมเจ้าประจำคือ ศ. ดร. ฉัตรทิพย์ นาถสุภา  คราวนี้ผมเป็นเจ้ามือ  และอีก ๒ สหายคือ ศ. ดร. วิสุทธิ์ ใบไม้  กับ ศ. ดร. วิชัย บุญแสง

          เราตกลงกันว่า จะหาอาหารของชาติแปลกๆ มาชิม  โดย ศ. ฉัตรทิพย์ ทำหน้าที่เสาะหาและแนะนำอาหารอร่อย และแปลก  คราวนี้เราก็สมหวัง ได้กินอาหารสเปนเป็นครั้งแรก  และเป็นอาหารที่อร่อย  ศ. ดร. ฉัตรทิพย์รู้จักร้านนี้จากการค้นใน อินเทอร์เน็ต แล้วลองไปชิม  พบว่าอร่อยจึงพาคณะสี่สหายไปกิน

          ภัตตาคารนี้เป็นภัตตาคารเล็กๆ อยู่ในซอยสุขุมวิท ๑๑ เยื้องกับโรงแรมแอมบาสซาเดอร์  เข้าไปในซอย Gallery 11 Restaurant  ชื่อภัตตาคาร Tapas Café อาหารอร่อยและราคาไม่แพง  บริการดีมาก  เจ้าของเป็นคนอังกฤษ ผู้จัดการและบริกรเป็นคนไทย  ร้านตกแต่งด้วยภาพสวยงามมาก  ถามได้ความว่า มี แกลลเลอรี่นำหมุนเวียนมาประดับ  และขายด้วย  ช่วงวันนี้ภาพเป็นภาพถ่ายจากทิเบต 

          อาหารจานเด็ดคือข้าวผัดสเปน ชื่อ Paella de Mariscos  ซึ่งเป็นการผัดข้าวสารให้สุกด้วยซอสมะเขือเทศผสมปลาหมึก  ใช้เวลาปรุงนาน ๔๕ นาที ต้องสั่งล่วงหน้าเป็นดีที่สุด  เป็นข้าวผัดอาหารทะเล มีปลาหมึก กุ้ง และหอย  เนื้อข้าวแฉะกว่าข้าวผัดของไทย 

          นอกนั้นมีแฮมที่ดีที่สุดของสเปน (เขาว่าอย่างนี้) ชื่อ Jamon Iberico “Pata Negra” หรือแฮมทำจากหมูดำสเปน  กินแกล้มเบียร์สเปนชื่อ Inedit รสนุ่มและหอมข้าวมอลท์เป็นพิเศษ  ต่างจากเบียร์อื่นๆ (อย่าลืมว่าผมไม่ใช่นักดื่มเบียร์)

          อาหารจานที่ ๓ คือลูกชิ้นหมูสับผสมเนื้อสับ ในซอสมะเขือเทศ (Albondigas con Tomate)  รสชาติเป็นแขกๆ อยู่ด้วย  อร่อยดี  และจานที่ ๔ (สุดท้าย) คือ กุ้งในน้ำมันกระเทียม (Gambas al Ajillo) รสแปลกแต่อร่อยมาก

          เราสั่งของหวาน ๑ อย่างมาชิม คือ Spanish Crème Brulee (Crema Catalana)  ที่เดียวชิม ๔ คน  เพราะอาหารเต็มท้องแล้ว  อร่อยอีกเหมือนกัน

          รวมแล้วจ่ายไป ๒,๖๕๐ บาท  เป็นอาหารที่ ศ. ฉัตรทิพย์แนะนำ  และคณะสี่สหายอีก ๓ คน ยืนยันเป็นเสียงเดียวกัน ว่าอร่อย


วิจารณ์ พานิช

๗ ม.ค. ๕๖





ซอย Gallery 11 ทางเข้า Tapas Cafe


หน้าร้าน


สี่สหาย


บรรยากาศภายในร้าน


เบียร์สเปนแกล้มหมูเค็มและขนมปัง


ข้าวผัดสเปน


ลูกชิ้นหมูสับผสมเนื้อสับในซ๊อสมะเขือเทศ


กุ้งอบน้ำมันกระเทียม


ขนมสเปน creme brulee


        





หมายเลขบันทึก: 519336เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เจ้าของร้านทราบไหมคะนี่ว่ามีแขกกิตติมศักดิ์ขนาดนี้ น่าดีใจแทนจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท