รักคือมอบให้ใหญ่ในหัวใจ


รักนี้ไม่ได้หมายถึง จะเกิดกับเพศตรงข้ามเสมอไป  รักหมายถึงทุกๆอย่างที่อยู่ในห้วงคำนึงถึง  ทั้งรูปธรรม  นามธรรม  จับต้องได้และไม่สามารถมองเห็น

  

ความรัก  เรามองเห็นได้จากพฤติกรรมการแสดงออก  จากการกระทำที่บ่งบอกได้ชัดเจนเลยว่า  มันเกิดจากความรัก  บางท่านชอบทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ  เกิดผลงานในเรื่องของอาหารมามากมาย  นั่นคือเกิดจากความรัก


ทุกๆสิ่ง  ทุกอย่าง  รวมทั้งคน หากมีจิตเปี่ยมไปด้วยความรัก  ย่อมมีความอ่อนน้อม  โอบอ้อมอารี   มีสายสัมพันธ์ที่เอื้อต่อกันอย่างมีมิตรจิตมิตรใจ  มีความคิดถึง  เอาใจเขามาใส่ใจเรา  ความรุนแรงทั้ง วาจาและการกระทำจะไม่มีเกิดขึ้นได้


ความรัก  มีพลังมีอานุภาพยิ่งนัก  เมื่อรักเิกิดขึ้นในหัวใจใคร  หากควบคุมได้จะเกิดแต่ความดีงาม  เกิดพลัง  เกิดความดีที่มีต่อกัน  แต่หากควบคุมความรักไม่ได้  ปล่อยใจไปตามอารมณ์รัก  พลังรักจะมีอำนาจทำให้ทุกอย่างพังทลายได้ 


ความรักเกิดขึ้นมา  มีการรวบรวมถมขึ้นมาทุกวันทุกคืนในความดีที่ก่อให้กัน  อย่าให้มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดเกิดขึ้นมาระหว่างความรักของเรา  พูดกันให้เข้าใจ  เคลียให้ได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมานั้นคืออะไร  ให้อภัยกัน  ยอมให้กัน  


มอบความเป็นใหญ่ให้กันและกัน  รักนั้นจะ้เป็นปราการปกป้องภัยต่างๆที่จะมาทำลายรักเราได้  นั่นหมายถึงไม่เอาเปรียบกันและกัน  เมื่อเริ่มรู้สึกว่า  คนรักของเราเริ่มจะแปรเปลี่ยน  ให้อภัยเขา  ปล่อยเขาไปตามใจเขาปรารถนา  เพราะหากใจของเขาไม่อยู่กับเรา  เราไม่ได้เป็นคนยิ่งใหญ่สำหรับเขา  ก็ป่วยการจะไปยื้อยุดฉุดกระชากเขากลับมาได้ 


ครูอ้อยเคยพลาดรักมามากมาย  เคยแม้กระทั่งยกแฟนให้เพื่อน  ด้วยความคิดแบบนี้  ที่ไม่สามารถยื้อยุดเขากลับมาได้  หากเขามีใจให้เรา  เขาต้องมีเราคนเดียว  ลองถามเขาดู  เมื่อเขากลับมาว่า  ทนได้ไหมหากฉันรักคุณ  แต่ฉันก็มีคนอื่น  เขาทนไม่ได้  เราก็ทนไม่ได้  ทางที่ดีก็ทางใครทางท่าน  แต่เราก็ยังเป็นเพื่อนกัน

  

เรื่องของความเป็นใหญ่ที่มอบให้กันนั้น  มันก็รวมไปถึงความเชื่อใจกัน  มีความศรัทธาต่อกัน  คนของเราต้องดีทีสุดของเรา  ใครจะว่าอย่างไร  เราฟังแต่เราไม่จำเป็นต้องเชื่อ  เพราะใครจะมารู้จักเขาดีเท่าตัวเราเอง  


ครูอ้อยเคยมีความน้อยใจที่ทั้งวันเลยเขาไม่เคย โทร มาถามว่า  เป็นอย่างไร  เจ็บปวดไหม  น้อยใจมากๆ  แต่บางวัน  ครูอ้อยกำลังเพลินกับการทำงานแล้วเขา โทร มา ห้ามทำงาน ขัดใจเรา ดังนั้น ความไม่พอดีเกิดขึ้น  ดีที่สุดก็คือ  อย่าไปน้อยใจ  เมื่อมอบให้เขาเป็นใหญ่แล้ว  ต้องยินยอมและให้อภัย  


มีวาจาหวานเป็นอาวุธเสมอ  เมื่อให้อภัยต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น  อย่าไปพิรี้พิไรกับความผิดพลาดเหล่านั้น  แต่เราต้องจำ  และนำมาพูดได้เสมอเมื่อเกิดซ้ำ  พูดเท่าที่จำเป็น  ไม่จำเป็นก็ไม่พูด  บางทีก็ต้องแกล้งโง่  ทำเป็นไม่รู้เรื่อง   การทำเป็นฉลาด  เขาก็ต้องคิดที่จะฉลาดกว่าเรา  ดังนั้นแกล้งโง่  ให้จริงจังกับความโง่นี้  อย่าไปหลงพูดออกมาอีกว่า นี่ฉันรู้ทุกเรื่องที่ผ่านมานะ  ฉันทำเป็นโง่ไปอย่างนั้นเอง  ไม่ได้นะ  


คำพูดหวานๆ  ผู้ชายร้อยทั้งร้อยต้องตกเป็นเหยื่อ  มีจังหวะที่จะพูด  เวลาตัดสินใจอะไรก็ให้เขาพูดก่อน  ไม่ถูกใจเราค่อยๆแย้ง  แบบมีเหตุผล  ไม่นานเขาก็ยอมรับ  อย่าใจร้อนกับความรัก  เชื่อใจ ให้เขาใหญ่  แล้วทุกๆอย่างจะเป็นของเรา


หมายเลขบันทึก: 519330เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท