วัดถ้ำญาณสังวร 3


                                                             วัดถ้ำญาณสังวร 3

                                                  นายอานนท์ ภาคมาลี (หมอแดง)

เมื่อวันที่ 18 เดือนธันวาคม พุทธศักราช 2555 วัดถ้ำญาณสังวร ตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ทำพิธีสวดถอนอุโบสถ์ เพื่อจะจัดงานฝังลูกนิมิตในระหว่างวันที่ 28 เดือนธันวาคม พุทธศักราช 2555 ถึงวันที่ 5 เดือนมกราคม พุทธศักราช 2556คำว่า สวดถอน ตามนัยเดิม เป็นสังฆกรรมเกี่ยวกับการกำหนดสมานสังวาสสีมา และ ติจีวราวิปปวาสสีมา ซึ่งผู้อ่านอาจไม่เข้าใจ แต่ถ้าบอกว่าเป็นพิธีกรรมเกี่ยวกับการสร้างโบสถ์ คิดว่าหลายคนคงพอจะจินตนาการได้ แม้ว่าจะไม่เข้าใจ ตามพระวินัย เมื่อจะกำหนดสถานที่สร้างโบสถ์ ก็ต้องสวดถอนติจีวราวิปปวาสสีมาและสมานสังวาสสีมาพื้นที่นั้นเสียก่อน.. แล้วจึงจะสวดสมมุติเป็นสมานสังวาสสีมาและติจีวราวิปปวาสสีมาอีกครั้ง เพื่อไม่ให้สถานที่นั้นเกิดความคาบเกี่ยวกันของสีมา พิธีกรรมสวดถอนตามพระวินัยทำนองนี้ มพระมาร่วมทำพิธีสวดถอน จำนวน 119 รูป จากพระคณาจารย์ต่างๆและพระลูกวัดจำนวนมากกว่า 20 วัดขึ้นไป (พระฝ่ายธรรมยุต)

   

  


ในวันที่ 24 เดือนธันวาคม พุทธศักราช2555 เวลาประมาณ 11.00น. ทางวัดถ้ำญาณสังวรได้จัดงานพิธีบวงสรวงพิธีใหญ่ บริเวณลานกว้างของวัดโดยพระอาจารย์ทองกลึง (พระครู……) วัดเจดีย์หอย จังหวัดปทุมธานี และพระอธิการอุดม ฌานสุโภ เจ้าอาวาสวัดถ้ำญาณสังวร เพื่อบอกกล่าวครูบาอาจารย์ที่ล่วงลับไปแล้วและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆที่อยู่ที่วัดและในถ้ำญาณสังวร และเวลา 14.00น.จัดงานพิธีพุทธาภิเษกพระเครื่องของทางวัด เพื่อบรรจุพระพุทธคุณ โดยมีพระคณาจารย์ร่วมพิธีจำนวน 10 รูป โดยมีพระอาจารย์…….(พระ…….)วัดเขารวกจุดเทียนชัย ข้าพเจ้านายอานนท์ ภาคมาลี นั่งอยู่ในพิธีตลอดเวลาและได้ทำบันทึกภาพต่างๆไว้ ตลอดจนเสร็จพิธี ประมาณ 17.00น. และนำภาพบันทึกลงคอมพิวเตอร์ ข้าพเจ้าก็ไม่ได้สนใจเปิดภาพเข้าไปดูอีกเลย จนกระทั่งการจัดงานฝังลูกนิมิตผ่านไปด้วยดี ทั่งเก้าวันเก้าคืน และข้าพเจ้าไม่ได้เข้ามาที่วัดอีกเลย จนเวลาผ่านมาประมาณ หนึ่งเดือนครึ่ง ข้าพเจ้าจึงเข้ามาที่วัด และพระอาจารย์อุดม ฌานสุโภ ถามว่าได้ดูภาพของหลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึงหรือยัง และมีลูกศิษย์หลายๆท่านถามว่าถ่ายรูปหลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึงไว้บางหรือไม่ ข้าพเจ้าบอกว่า ถ่ายรูปหลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึงไว้ และมีคนที่ถ่ายรูปหลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึง (มือกล้องจำนวน 4 คน) ข้าพเจ้าบอกอีกว่าลงภาพให้วัดไปหมดแล้ว หลายๆคนบอกว่ายากได้รูปของหลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึง ข้าพเจ้ามานึกว่าต้องมีอะไรแน่ๆที่ทุกคนยากได้พร้อมๆกัน หลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึง คงบอกปริศนาธรรมอะไรให้ จึงนำภาพของหลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึง งานพิธีบวงสรวงและงานพิธีพุทธาภิเษกพระเครื่อง โดยพิจารณาภาพที่ละภาพ จนมาถึงภาพที่อยู่ในพิธีพุทธาภิเษกพระเครื่อง ซึ่งข้าพเจ้าก็นั่งอยู่ตลอดเวลาและบันทึกภาพต่างๆไว้

ข้าพเจ้าบันทึกภาพทุกๆนาทีก็ว่าได้ จนมาถึงภาพหลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึง ที่นั่งพุทธาภิเษก ที่มีเทียนตั้งอยู่ในบาตรน้ำมนต์ของหลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึง และพระอาจารย์ทุกองค์ที่นั่งพุทธาภิเษก ข้าพเจ้าถ่ายรูป ในภาพถ่ายไม่ติดรูปภาพเทียนที่ท่านนั่งอยู่ ข้าพเจ้ามานั่งนึกถึงปริศนาธรรมที่หลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึงบอกหลายๆท่านให้ดูรูปภาพท่านและหลายๆท่าน (ชาวบ้านที่ไปวัดท่าน ท่านบอกมา) ข้าพเจ้ามาประติดประต่อเรื่องราวต่างๆ ตามที่ได้รับคำบอกเล่า ว่าหลวงพ่อพระอาจารย์ทองกลึง ไปร่วมงานพิธีต่างๆจะมีอะไรต่างๆปรากฏให้เห็น


                      ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนซื้อที่ดินตารางวาละ 500 บาท

                               ณ วัดถ้ำญาณสังวร ตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

                                                                           *********************

                     เนื่องด้วยวัดถ้ำญาณสังวร ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนซื้อที่ดินหน้าพระอุโบสถ ตารางวาละ 500 บาท ในวันจันทร์ที่ 15 เดือนเมษายน พุทธศักราช 2556 (ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5) ตรงกับวันมหาสงกรานต์ ทางวัดจึงบอกบุญกุศลมายังท่านผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายและบริจาคปัจจัยสมทบทุนซื้อที่ดิน เพื่อเสริมสร้างบารมีเป็นพุทธบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนา จึงขอบอกบุญมายังท่านทั้งหลาย

กำหนดการ

เวลา 09.00น. ตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคี ที่ศาลาเอนกประสงค์

เวลา 10.00น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

เวลา 11.00น. ถวายภัตหารเพล และถวายผ้าป่าสามัคคี และรับวัตถุมงคลเป็นของที่ระลึก

เวลา  12.00น. ร่วมรับประทานอาหาร และสนุกกับวงดนตรี และร่วมรำวง

เวลา 15.00น. สรงน้ำพระพุทธ สรงน้ำพระสงฆ์

เวลา 16.00น. อาบน้ำผู้สูงอายุ พร้อมมอบของที่ระลีก

          เจริญพร เจริญสุข เจริญธรรม

พระอธิการอุดม ฌานสุโภ   เจ้าอาวาสวัดถ้ำญาณสังวร

วัดถ้ำญาณสังวร โทร.086-1228677

                                                               ซอง

       ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนซื้อที่ดินตารางวาละ 500 บาท

                 ณ วัดถ้ำญาณสังวร ตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

นามผู้บริจาค……………………………………..นามสกุล……………………………..

อยู่บ้านเลขที่………………หมู่ที่……………ซอย…………………ถนน………………

ตำบล………………………..อำเภอ…………………………จังหวัด……………………

บริจาค……………………บาท…………………………สตางค์

ขออนุโมทนาในกุศลทานบารมี ของท่านและครอบครัว ที่ได้ร่วมบริจาคบำเพ็ญกุศลในครั้งนี้

จงประสบแต่ความเจริญมีอายุ วรรณะ สุขะ พละปฏิภาณ ธนสารสมบัติตลอดกาลนานเทอญ



หมายเลขบันทึก: 519331เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2013 09:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2013 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท