เมื่อรักแล้วอายุเป็นเพียงตัวเลข


เขาบอกว่าเมื่อเขายังเป็นเด็ก  เขาใฝ่ฝันว่าจะมีภรรยาเป็นคุณครู  แม่ของเด็กๆ(ภรรยาเก่า)ก็เรียนจบวิทยาลัยครู  แต่ไม่ได้มีอาชีพครู  เมื่อมาพบเรา  เขาก็แน่ใจว่า  เราคือคน(นาง)ในฝันที่เขาฝันมานาน  เรามักจะบอกเขาเสมอว่า  เราอายุมากแล้วนะ  แล้วเราก็ไม่ได้มีเสน่ห์รัดรึง  แบบสาวๆทั่วๆไป  แต่งตัวก็ไม่เก่ง  ออกจะอ่านจะเขียนมากกว่าจะเป็นกุลสตรี  เขาก็บอกว่าไม่เป็นไร  คุณแม่เคยบอกว่า  อาจารย์อ้อยน่ะ  แม่่เลี้ยงเขามาให้เรียนอย่างเดียว  เรื่องการบ้านการเรือนไม่เป็นนะ  เขาก็เรียนให้คุณแม่ทราบว่า  ไม่เป็นไรครับ  ผมทำได้


เรื่องอายุ  สมัยที่รักกันก็มีคนเอ่ยขึ้นมาหลายคน  ว่าเขาว่าได้เมียแก่  แต่พอเขาเห็นหน้าเขาก็บอกว่า  ไม่แก่กว่าเท่าไร  เท่าๆกัน  แต่เราไม่ได้ใสใจเรื่องอายุ  เพื่อนๆเราหลายคนก็หัวเราะ(เยาะ)ว่า เราได้ผัวเด็ก  เราก็คิดตลกๆๆว่า  สงสัยอยากได้แบบเราแต่หาไม่ได้  


ก็ไม่รู้ว่าทำไมเก็บนำมาเป็นประเด็นในการครองคู่  ผู้หลักผู้ใหญ่  ท่านกล่าวว่า  การมีคู่ครองต้องหาผู้ชายที่มีอายุมากกว่า  เพราะผู้หญิงแก่เร็ว  อีกอย่างหนึ่ง  ผู้ชายอายุมากจะได้เป็นหลักเป็นที่พึ่งเราได้  ด้วยผู้ชายอายุมาก  จะีมีความคิด  มีปัญญานำพาครอบครัวให้ไปด้วยดี  


ดังนั้น  อายุมักจะเป็นประเด็นให้การครองคู่ประสบกับความสำเร็จ  แต่สำหรับครอบครัวเรา  เราจะเป็นเพื่อนกัน  หลายๆอย่างเราจะเดินไปด้วยกัน  ช่วยกันคิด  ปรึกษาหารือกัน  อะไรที่เขาทำเราเข้าช่วย  อะไรไม่ดีเราก็ให้ข้อคิด  นิสัยของเราอีกอย่างหนึ่ง  ก็คือ  อะไรที่พลาดจะไม่เคยซ้ำเติม  แต่จะเก็บไว้  เมื่อเวลามีเหตุอะไรที่คล้ายคลึงกัน  จะนำความพลาดพลั้งนี้ออกมาเป็นเหตุผลเสมอ  


ดังนั้น  เรื่องของอายุ  สำหรับครอบครัวเรา  ไม่ได้เป็นปัญหาเลย  แต่หากเลือกได้  พบแล้วผู้ชายที่อายุมากกว่า  เป็นพี่  เป็นพ่อ  ก็น่าเลือกเป็นหนทางที่ดีกว่า  


ตอนเราเป็นเด็ก  เราเคยใฝ่ฝันมีหัวหน้าครอบครัวเป็นทหาร  เราก็ได้จริงๆ  แต่ได้ไม่นาน  เราก็ต้องเลิก  เพราะทหารเป็นเพียงเปลือกนอก  จริงๆแล้ว  เราต้องการคนที่รักเรา  ไม่มีเครื่องแบบทหารเขาก็รักเราได้  อายุน้อยกว่า  เขาก็รักเราได้  เพราะอายุเป็นเพียงตัวเลข

หมายเลขบันทึก: 519164เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอบคุณ อาจารย์น้องชาย ชยพร แอคะรัจน์ มากๆค่ะ  ที่เป็นกำลังใจให้ครูอ้อย

ขอบคุณ น้องชาย พ.แจ่มจำรัส มากๆค่ะ

แวะมาให้กำลังใจอีกนะคะ  พี่ครูอ้อยก็จะไปให้กำลังใจน้องเช่นกันค่ะ

ขอบคุณ พี่ใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ มากๆค่ะ  ที่ติดตาม และเป็นกำลังใจให้ครูอ้อย ได้มีพลังสร้างสรรค์ต่อไปค่ะ  รักษาสุขภาพนะคะ

ขอบคุณค่ะ น้อง ...ปริม ทัดบุปผา...

ที่ข้ามน้ำ ข้ามทะเลมาให้กำลังใจครูอ้อยค่ะ  โชคดีตลอดไปนะคะ

อ่านจนหมดทุกตอน  น่าจะรวมเป็นเล่มนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท