เสมอต้นเสมอปลายเป็นการกระทำที่ดีในเรื่องความรัก


เมื่อเขาได้กล่าววาจาว่า  จะรักเราและดูแลเราตลอดชีวิต  เป็นคำพูดที่เราไม่เคยนำออกมาทวงถามเขาสักครั้ง  ด้วยเขาเป็นคนที่ทำได้ตามคำพูดจริงๆ  มีอยู่บ้างที่มนุษย์ปุถุชนที่จะต้องมีรัก  โลภ โกรธ  หลง  ออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง  ตามเพื่อนตามฝูงไปบ้าง   แต่ก็ไม่เคยทำอะไรให้เราเสียใจ  อาจจะเป็นเพราะเราไร้ใจเสียแล้ว  ไม่คิดอะไรมากไปกว่านี้  ด้วยอายุมากแล้ว  ใครจะอย่างไรก็ต่างคนต่างไป  คิดแบบนี้ได้ก็ดี  เพราะจะได้ไม่กังวล  เมื่อไม่รักดี  ต้องการแบบนั้นก็ตามใจเขา  จะไปฉุดยั้งอะไรได้  


แต่คุณสมนึก  ไม่เคยเป็นแบบที่เราไม่ต้องการ  เขายังคงเสมอต้นเสมอปลาย  รักลูกทุกคน รวมทั้งลูกของเรา  ญาติของเรารักเขาทุกคน  เวลาจะผ่านไปหลายปี  ที่จะพิสูจน์ได้ว่า  เขามีความรัก  ความปรารถนาดี  เห็นอะไรที่จะเกื้อกูลญาติทางภรรยาเขาทำได้ทุกอย่าง  ทั้งๆที่ไม่ร้องหรือร้องขอก็ตาม  ตัวเราเองก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ว่า ต้องเป็นเทพบุตรสุดประเสริฐ  เพียงแค่มีความรับผิดชอบ  เสียสละ  รักครอบครัว  ก็น่าจะเพียงพอแล้ว 

 

ส่วนตัวเราเองนั้น  เท่าที่วิเคราะห์ตัวเองพบว่า  ชอบวางแผนการทั้งระยะสั้นระยะยาว  เลี้ยงลูก หรือบริวารแบบปล่อยสานป่านว่าว   ปล่อยไปให้หย่อน และดึงกลับมาเสมอ  ให้พวกเราแล่นลมอย่างมีความสุข  แต่ไม่ได้ออกไปนอกสายตา  ให้เกียรติลูกทุกคน  พบกันครึ่งทางเสมอ  และเป็นเพื่อนเขา เท่าที่ทำได้  ที่สำคัญที่สุดรองมาจากความเสมอต้นเสมอปลาย ก็คือ ความจริงใจ  มีหลายๆครั้งที่ญาติทางแม่ของเด็กทั้งสอง  ตามมาที่โรงเรียนของเด็กๆ  ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เราพาเข้า  โดยใช้สิทธิความเป็นครู  ครูบางคนก็รู้ว่า  ไม่ใช่ลูก  และหลายๆคนคิดว่าเป็นลูก  เพราะพฤติกรรมการเลี้ยงลูกของเราเสมอต้นเสมอปลาย  


ในการพาลูกเข้าโรงเรียนนั้น  เราได้เรียนให้ท่าน ผอ.ทราบถึงความจำเป็นที่ต้องนำลูกมาเข้าโรงเรียนก่อนเกณฑ์  อายุยังไม่ครบ  บุญของเด็กที่คุณครูอนุบาลเขารับเลี้ยงดู  ถ้าไม่เป็นไปตามนี้  เราต้องลำบากพาไปเข้าโรงเรียนอนุบาลอีก  ญาติฝ่ายแม่ของเด็กๆ ก็ตามมาดูแล  ด้วยความจริงใจเราไม่เคยคิดว่า  นี่ไม่ใช่ลูก  ปฏิบัติทุกอย่างเหมือนเป็นลูก  เพื่อนๆครูก็ดีกับเราทุกคน  โอบอุ้มเลี้ยงดูเด็กทั้งสองเป็นอย่างดี  บางคนก็แอบถามว่า  แม่ดุไหม  แม่ตีไหม  แม่เคยกอดไหม  แม่เล่านิทานให้ฟังไหม  หลายๆอย่างเราทำมากกว่านี้เสียอีก  ด้วยปรารถนาดีกับเขา  เขาอาจจะมองว่าเราเข้มงวด  แต่เมื่อเวลานี้ผ่านไป  เขาจะรู้ว่า  เราจริงใจและปรารถนาดีกับเขามาก


เมื่อเด็กเรียนจบชั้นประถม  ซึ่งเป็นชั้นสูงสุดของโรงเรียน  เราก็พาไปเข้าโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียง  เด็กสอบข้อเขียนไม่ผ่าน  ก็ขอความกรุณาจากฝ่ายบริหารให้ช่วยใช้โควต้าช่วยลูกของเราด้วย  ครูด้วยกันยังแอบนินทาว่า  ลูกก็ไม่ใช่  ไปช่วยทำไม  แต่ฝ่ายบริหารไม่ได้ฟัง  เพราะนี่คือเด็กที่อยู่ในความปกครองของเรา  ที่สำคัญเราก็เป็นครูคุณภาพ  หากไม่ช่วยเหลือเรา  ก็รู้สึกใจจืดใจดำกันเกินไป


ความเสมอต้นเสมอปลายที่ปฏิบัติกับลูกของเขา  เพื่อตอบแทนที่เขาก็ปฏิบัติดีกับลูกของเรา  สมัยหนึ่งที่ลูกของเราต้องไปเข้าเรียนมัธยม  ก็ใช้สิทธิความเป็นลูก เข้าเรียนโรงเรียนที่มีชื่อเสียง  ได้อยู่ในวงโยธวาทิต  ได้เดินทางไปถึงต่างประเทศ  เป็นประสบการณ์ที่ดีที่เขาน่าจะเก็บสิทธิไว้ให้กับลูกของเขา  แต่เนื่องจาก เขาไม่ได้คิดว่า นี่ไม่ใช่ลูก  เขาจึงช่วยเหลือเราอย่างเต็มที่   


เวลาที่มีปากเสียงกันกับทางบ้าน  เขาไม่เคยยุยงส่งเสริมให้แตกหัก  มีแต่จะบอกให้หยุด  ให้เงียบ  เมื่อคราวที่มีการแบ่งทรัพย์สินกัน  เราไม่ได้อะไรเลย  เหตุผลคือ มีครอบครัว  มีสามีที่ให้ได้  แต่น้องเป็นโสด  ไม่มีสามี  พ่อแม่จึงยกบ้านและทรัพย์สินให้น้อง  คนข้างเคียงเราก็ปลอบใจ  และบอกเราว่า  ไม่ตายเราต้องหาใด้ในสิ่งเหล่านี้  จากนั้นมา เราก็รู้สึกว่า  เขาเป็นเสมือนส่วนหนึ่งของชีวิตจิตใจของเราแล้ว

หมายเลขบันทึก: 519161เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2013 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ อาจารย์น้องชาย ชยพร แอคะรัจน์

มาเป็นเกียรติท่านแรกเลย ให้ดอกไม้ครูอ้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท