ณัฐพงศ์
ว่าที่ร้อยตรี ณัฐพงศ์ คงวรรณ์

Microsoft Office 2013


Microsoft Office 2013 น่าใช้แค่ไหน

  เปิดตัวแล้วสำหรับซอฟต์แวร์สร้างงานเอกสาร “ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ 2013 (Microsoft Office 2013)” เวอร์ชันใหม่ล่าสุด ชู 3 จุดเด่นคือ การปรับให้ระบบสามารถทำงานออนไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อ-รองรับไฟล์ต่างค่ายได้เสรีมากขึ้น-รองรับหน้าจอสัมผัส เตรียมพร้อมผนึกในระบบปฏิบัติการ Windows 8 สำหรับแท็บเล็ตและพีซีเพื่อจำหน่ายภายในช่วงปีหน้า

      ไมโครซอฟท์ออฟฟิศนั้นเป็นโปรแกรมสร้างงานเอกสารที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก โดยถูกติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานธุรกิจมากกว่า 90% ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ออฟฟิศเป็นหนึ่งในสินค้าหลักที่ทำเงินให้ไมโครซอฟท์มากกว่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

       ล่าสุดไมโครซอฟท์เปิดรายละเอียดโปรแกรมออฟฟิศเวอร์ชันใหม่ในชื่อออฟฟิศ 2013 ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยสตีฟ บอลล์เมอร์ (Steve Ballmer) ซีอีโอไมโครซอฟท์ประกาศว่าออฟฟิศ 2013 นั้นเป็นซอฟต์แวร์เจเนอเรชันใหม่ที่ผสานความสวยงามและการใช้งานลักษณะเดียวกับที่ไมโครซอฟท์สร้างสรรค์ให้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ 8 (สำหรับคอมพิวเตอร์พีซี) และระบบปฏิบัติการวินโดวส์โฟน (สำหรับสมาร์ทโฟน)

       งานนี้ซีอีโอไมโครซอฟท์ระบุว่า ออฟฟิศ 2013 เป็นเวอร์ชันที่พัฒนายากที่สุดที่ไมโครซอฟท์เคยพัฒนามา โดยออกแบบให้ตรงความต้องการของกลุ่มนักเรียน ครอบครัว และผู้บริโภคทั่วไปที่ต้องการใช้งานเชิงธุรกิจ

       โปรแกรมย่อยในออฟฟิศ 2013 ทั้งโปรแกรมประมวลผลคำ Word, โปรแกรมรับส่งเมล Outlook, โปรแกรมงานคำนวณ Excel, โปรแกรมช่วยบันทึก OneNote และโปรแกรมงานนำเสนอ PowerPoint ล้วนถูกพัฒนาให้สามารถทำงานบนอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสได้ดีขึ้น ผลจากอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสถูกใช้งานแพร่หลายทั้งโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ซึ่งการสำรวจล่าสุดพบว่า ชาวออนไลน์มากกว่าครึ่งนั้นมีอุปกรณ์หน้าจอสัมผัสมากกว่า 3 อุปกรณ์

       ไมโครซอฟท์ระบุว่า การสำรวจพบว่าชาวออนไลน์มากกว่า 60% ระบุว่าใช้งานอุปกรณ์เดียวกันในการทำงานและจัดการชีวิตส่วนตัว ดังนั้นไมโครซอฟท์จึงต้องปรับปรุงให้ออฟฟิศ 2013 สามารถรองรับการทำงานกับหน้าจอสัมผัสได้ดีขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ทั้งบนพีซีและแท็บเล็ต

       ในส่วนโปรแกรม Outlook ข้อมูลปฏิทินงานและรายละเอียดข้อมูลผู้ติดต่อถูกนำมาแสดงไว้ที่หน้าหลักสำหรับแสดงอีเมล ทั้งหมดนี้ไมโครซอฟท์ให้ชื่อคุณสมบัติว่า “Peeks”เพื่อเป็นตัวช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียกดูการนัดหมายบนปฏิทินและรายชื่อผู้ติดต่อที่เกี่ยวข้องได้จากเพจเดียว

        โปรแกรมนำเสนองาน PowerPoint ถูกปรับให้การแทรกไฟล์จากบริการอื่นทำได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็ปรับให้ผู้ใช้ สามารถฉายเอกสารไปจนฉากโดยที่ผู้พูดสามารถดูโน้ตที่บันทึกไว้ในแต่ละสไลด์บนแท็บเล็ตหรือพีซีได้พร้อมกั

       โปรแกรมบันทึก OneNote จะสามารถจดจำลายมือผู้เขียนได้ทั้งจากการสัมผัสด้วยนิ้วหรือการใช้ปากกาสไตลัส ซึ่งจะทำให้การจดบันทึกบนอุปกรณ์พกพาทำได้ง่ายโดยไม่ต้องพึ่งพาคีย์บอร์ดหรือเมาส์คอมพิวเตอร์ตามปกติ

ซึ่งสามารถกล่าวโดยสรุปได้ว่า Microsoft Office 2013 จะพัฒนาหลักๆ ที่ 3 จุดชี้ชัดสุดมั่นใจได้แก่ 1. การทำงานออนไลน์ การซิงก์ข้อมูลด้วย Sky Drive 2. รองรับไฟล์ต่างค่ายได้เสรีมากขึ้น 3. ระบบรองรับหน้าจอสัมผัส (Touch Screen)

       แต่ในข่าวดีสำหรับสาวก Microsoft Office ก็ยังมีข่าวร้ายแฝงอยู่เล็กน้อย(หรือเปล่า??) นั่นก็คือสำหรับผู้ที่ยังใช้ระบบปฏิบัติการเก่าอย่างเช่น Windows XP, Vista เพราะล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการแล้วว่า ชุดโปรแกรม Office เวอร์ชั่นใหม่ หรือ Office 2013 จะให้การสนับสนุนเฉพาะระบบปฏิบัติการ Windows 7 และ 8 เท่านั้น

       ถือเป็นโชคร้ายสำหรับชาว XP และ Vista ที่จะไม่ได้ใช้งานชุดโปรแกรมสำนักงานล่าสุด Office 2013 โดยมีการเปิดเผยออกมาเมื่อช่วงต้นของสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ชุด Officeใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น จะไม่รองรับการใช้งานบนแพลตฟอร์มเก่า ได้แก่ Windows XP หรือ Vista นั่นหมายความถึง ผู้ใช้ที่ต้องการจะใช้งาน Office 2013 จะต้องอัพเกรดระบบปฏิบัติการเป็น Windows 7 หรือ Windows 8 ก่อน ซึ่งไมโครซอฟท์ได้โพสต์ยืนยันคำกล่าวไว้ในหน้าของ Office 2013 Preview Technet ว่า เฉพาะแพลตฟอร์ม Windows 7, Windows 8, Windows Server 2008 R2 และ Windows Server 2012 เท่านั้น ที่จะสามารถเรียกใช้งานชุดซอฟท์แวร์ใหม่ได้ ทั้งนี้ผู้ใช้งานยังจะต้องมีคอมฯพีซีที่มีความเร็วของหน่วยประมวลผลอย่างน้อย 1GHz แรม 1GB สำหรับในเวอร์ชั่น 32-บิท หรือแรม 2GB สำหรับเวอร์ชั่น 64-บิท และยังต้องมีพื้นที่ว่างอย่างน้อย 3GB ในการรันโปรแกรม พร้อมการ์ดจอที่รองรับการแสดงผลอย่างน้อยที่ 1,024x576 รีโซลูชั่น โดยไมโครซอฟท์หวังว่า คำร้องขอของ Office 2013 นี้ จะช่วยให้มีผู้ใช้งานทั้งทั่วไปและในองค์กร เดินหันออกจาก XP มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์พยายามทำเรื่อยมาตั้งแต่ตัดสินใจละทิ้ง Windows XP ไว้ข้างหลังนั่นเอง

แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

http://www.malinplaza.com/index.php?option=com_content&view=article&id=252:microsoft-office-2013-&catid=914:2012-06-02-11-49-14

Microsoft Office 2013 เปิดลองฟรี !!

http://tech.mthai.com/software/18761.html


คำสำคัญ (Tags): #Microsoft Office 2013
หมายเลขบันทึก: 519083เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2013 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2013 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท