"ที่ว่า..รัก..รัก..นั้นเป็นฉันท์ใด"


ที่ว่า..รักๆนั้นเป็น ฉันท์ใด..สักรวา..ท่านว่าไว้....ปัจจุบันมีวันแห่งความรัก..มาผุดโผล่อยู่ในสังคมไทย..เกร่อๆคือส่งช่อดอกไม้..(ตลาดดอกไม้..เดินดี..)..แต่ถ้าส่งแต่ดอกไม้..จริงๆแค่ส่ง(รัก)แบบทางการ..คนรับก็คงต้องโหยหา..(รัก)..ต่อไป..ช่อดอก(รัก)ที่ส่งมาเหี่ยวเฉาไปพร้อม(รัก)ที่ส่งมาให้...

..รัก..สมัยหนึ่งในอดีต..เขาเรียกกันว่า.."คลุมถุงชน"..หมายความว่า..คู่บ่าวสาวไม่เคยเจอะเจอหรือ(รัก)กันมาก่อน...แต่อาจอยู่กันแบบ..ถือไม้เท้า..ยอดทอง..กระบองยอดเพชร..(เป็นคำอวยพรตอนพิธีรดน้ำ..ตราสังข์..(บนห้วคู่..)..หรือ..(อาจจะหมายถึง..ตราสังข์..รดน้ำตอน..ตาย..ด้วย..."ในอินเดีย..จึงบังคับหญิงหม้ายให้ตายตามสามีที่ตายไป..เป็นเรื่องความรักในอดีต อินเดีย..

..รัก..สมัยใหม่..ในชีวิตคู่..อิสระ..มากขึ้นกว่าเดิม..เลือกที่จะรักได้..แอบรัก..ได้..โขมยรัก..ได้..ความรัก..ขายได้..(คงจะเคยๆได้ยินกันว่า...เสียทองเท่าหัว..ไม่ยอมเสียผัวให้ใคร...เดี๋ยวนี้..กลับพูดกันว่า...เอาทองมา..แถมกาเลนเดอร์ไปด้วย..น่ะ..(ผัวที่มี)...

"รัก"..แท้แน่นอน..ไม่เปลี่ยนแปร..คงจะเป็น..รัก ..(ตัวกลัวตาย)..มีเป็นสัญชาติญาณ..รักและศรัทราไม่ติดถือเป็นรูปธรรม นามธรรม นั้นเป็นหนทางไปสู่..รัก..เมตตา..อันเป็น..ธรรมค้ำจุน..โลกไม่ให้เหี่ยวเฉาด้วยอำนาจที่เกินพอดี..ของ.(อิทธิพล).".รัก"..ที่ตามด้วย โลภ..โกธร..หลง..เจือปนอยู่เป็นสาเหตุแห่งกรรมทั้งมวลที่เวียนวนอยู่เป็น กฏแห่งอนิจจัง..ดังสักรวาที่ท่านว่าไว้..".โอ้ว่า..ความรัก..เพิ่ง..ประจักษ์..ดัง..สายน้ำไหล..."เอวัง..คงมีด้วยประการฉนี้"......

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก
หมายเลขบันทึก: 519033เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2013 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2013 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

"รัก"..แท้แน่นอน..ไม่เปลี่ยนแปร..คงจะเป็น..รัก ..(ตัวกลัวตาย)..

คงจริงนะคะ  ยายธี

โอ้ว่า..ความรัก..เพิ่ง..ประจักษ์..ดัง..สายน้ำไหล...กระแทกใจจังครับคุณยาย...ผมว่า...ความรักดั่งสายน้ำ...ไหลมาแล้วก็ไหลไป...แต่ก็เหลือความทรงจำที่ดีและงดงามให้ชวนนึกถึง....ขอบคุณมุมมองความรักของคุณยายครับ

สวัสดีค่ะคุณยายธี

รักนิรันดร์คือ "รักตัวกลัวตาย" ชอบจังค่ะ

คุณยายยังอยู่ในเมืองไทยหรือเปล่าคะ

สวัสดีค่ะคุณปริม..ยังอยู่ค่ะ..อยู่อินทร์บุรีกับเพื่อนแก่ๆด้วยกันจ้ะ..เดือนหน้าว่าจะทำบ้านดิน ให้ ยายวิ อยู่กลางทุ่งเลย จ้ะ...คุณปริมรักตัว  กลัวตายเหมือนกันเหยอ...ยายธีเคยบ่นอยากตาย..เลยต้องไปหาหมอจิต..อิอิ..

.

สวัสดีค่ะคุณทิมดาบ..สบายๆดีนะคะ..ถ้าเราไหลไปตามน้ำ..เรื่อยๆเอื่อยๆยาวนานดีค่ะเย็นๆเช่นสายน้ำ..รักประเภทนี้..ชุ่มฉ่ำดีมังคะ..ยายธี ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ ชลัญธร..เป๊ะ..ก็เป๊ะ..อ้ะะๆๆ...ยายธี

สวัสดีค่ะคุณ ภูสุภา..ยายธีก็คิดๆอยู่เหมือนกัน..ตอนคนข้างกายเส้นเลือดตีบรอความตายที่ใกล้เข้ามาทุกขณะ..แม้จะอยู่ได้นานเท่าที่เทคนิคทางการแพทย์จะอำนวย..(เธอกลัวตายมาก)..เล่นเอายายธีอยากตายก่อน..ตอนนี้เขาก็ตายไปแล้วจริงๆ..แม้จะกลัวมากเท่าไรก็ตาม..เศร้าค่ะ...เพราะเราก็รอเวลานั้นทุกคน..เพราะเรายังรักตัวและกลัวตายนิ...ยายธี

คนรักตายก่อนเรา..เขามาเป็นโจทย์ธรรมของความไม่เที่ยงแท้..ขอให้มีความสุขค่ะ..

สวัสดีค่ะ

กลัวเหมือนกันค่ะ กลัวตาย  แต่ก็เป็นสัจธรรม หลีกหนีไม่พ้น ...

ยายธี สบายดีนะคะ  คิดถึงเสมอ วันนี้มารายงานตัว 

มีนาสนใจบ้านดินมากๆเลย อยากทำไว้ที่บ้านสวนสักหลัง  เรียนเชิญไปชมบ้านสวนนะคะ

สังขารคนเราไม่เที่ยงแท้ครับ  ยายธีมาประเทศไทยหรือยังอยู่เยอรมันครับ

  • รักนั้น"ฉะนี้แล" ครับคุณยาย:-)

สวัสดีค่ะคุณนงนาท สนธิสุวรรณ..ขอบคุณค่ะ...ยายธี

สวัสดีค่ะคุณมีนา..บ้านดินหลังแรก..ที่จะทำให้ยายวิแก..เสร็จเมื่อใด..จะโพสต รูปมาดูกันนะ..แล้วจะหาทีมไปทำให้กันอีก..นะเจ้าคะ..จากยายธี

ยายธีจะกลับเยอรมัน..กลางเดือนเมษาค่ะ..คุณขจิต

สวัสดีค่ะคุณ nmintra...จริงๆค่ะ..โบราณเขาจึงว่า..หวานเป็นลม..ขมเป็นยา..รักมันหวานจ๋อย..คนจึงชอบ..พอรักขม..ก็ต้องทน ขื่นกันหน่อย..อ้ะะะๆๆๆ...ยายธี

รักตัวกล้วตายมีกันทุกคนจริงๆด้วยนะคะ

เออ ยายธีพูดได้ตรงจุดจริงๆค่ะ


หนูดีใจและเป็นปลื้มมากๆที่คุณยายชวนไปอินทร์บุรี

หนูบอกอาจารย์ขจิตแล้วว่า หนูไปค่ะ ไปแน่นอนค่ะ

แต่อาจารย์น่ะสิคะบอกว่า ครูต้องดูก่อน

(หนูก็ได้แต่คิดว่า อาจารย์มัวแต่ยุ่งอย่างนี้นี่เอง เวลาส่วนตัวถึงได้ไม่มีเสียเลย หมายถึงยัดโสดค่ะ)

สวัสดีค่ะ..หนูกล้วยไข่...ยินดีค่ะ..รายละเอียด.จะ.ส่งเมล์มานะคะ..ส่วน..จะได้เห็นความเป็นมา..ต่างๆ..จะอยู่ใน face bookของ vipada kris นะคะ..(ยายวิ)...เราทำงานกันอย่างไม่ใช่ทางการคือแบบชาวบ้านๆ..คิดเองทำเอง..ใช้ทุนทรัพย์อันมีน้อยนิดทำสนุกๆกันไปวันๆตามประสาคนแก่(ซุกซน)อิอิ..มาร่วมให้ความคิดเห็นอยากทราบว่าคนสมัยใหม่รุ่นใหม่คิดและทำอะไรกัน..ก็เท่านั้น..แล้วก็อยากรู้เหมือยนกันว่า..ที่รักๆกันจริงหรือว่ารักๆนั้นเป็นฉันใด..อ้ะะๆๆ..ยายธี

 ให้ความรักทุกวัน
ได้ความสุขทุกๆวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท