Knowledge Management Innovation


Knowledge Management Innovation : Perspectives from the Islamic

Development Bank  นวัตวกรรม การบริหารจัดการความรู้ จากมุมมองของธนาคารอิสลาม


Abstract

         สถาบันการเงินระหว่างประเทศ ไม่ควรจะหวังพึ่งพาวิธีการดำเนินธุรกิจแบบเดิม ๆ เพราะนวัตกรรมที่มีรูปแบบใหม่ ๆ ทำให้องค์กรมีการแข่งขันสูง  และข้อมูลคืออำนาจที่สำคัญ  การจัดการข้อมุล หรือความรู้จะทำให้มีความมั่นคงในผลกำไรที่สุดสุด เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ 

          ในกรณีนี้ ขอยกตัวอย่าง “ธนาคารอิสลาม” ที่กลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการธนาคารระหว่างประเทศ ซึ่งต้องใช้ประโยชน์จากความสมบูรณ์ของนวัตกรรมการจัดการความรู้ โดยการสำรวจความสามารถในการสร้างนวัตกรรมดารบรืการจัดการความรู้

             กระบวนการจัดเก็บข้อมูลขององค์กร จะช่วยเพิ่มกิจกรรมประจำสำหรับ IDB ขณะเดียวกันก็ใช้กลยุทธ์ในการวางตำแหน่งตัวเอง ในสายตาของชาวโลกในฐานะที่เป็นสถาบันการเงินชั้นนำที่ให้บริการอิสลาม เพื่อดึงดูดความ ในใจของคนได้อย่างเต็มศักยภาพ  ดังนั้นตัวชี้วัดประสิทธิภาพหลัก (KPI) จะสามารถระบุและนำมาประยุกต์ใช้เพื่อให้แน่ใจว่าจะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์

              ผลของการวิจัยนี้จะ เป็นความสนใจไม่เพียง แต่จะบริหารเฉพาะ IDB แต่ยังหมายถึงนักวิชาการประชาสัมพันธ์ของ KM และนวัตกรรม และท้ายที่สุดก็จะมีส่วนร่วมในการขยายวงกว้างของความรู้ทั้งสองพื้นที่ต่อไป ทั้งในเชิงลึก และการศึกษาเชิงประจักษ์


Introduction

         ในปี 2011 เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกอย่างร้ายแรง มีการปรับลดค่าเงินของอเมริกา  วิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้เกิดขึ้นจากการรวมกันของนโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำกฎระเบียบของสถ​​าบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ในช่วงเวลาที่สับสนวุ่นวายเหล่านี้การอยู่รอดของบริษัทการเงินเป็นเรื่องที่สำคัญ องค์กรทั่วโลกรวมทั้ง IDB ต้องใช้นวัตกรรมมากขึ้นทั้งในการตัดค่าใช้จ่ายของการดำเนินงานการปรับการผลิต กระบวนการและการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ที่จะอยู่ในตลาดที่เกี่ยวข้อง

         ความรู้ที่ได้รับถูกระบุว่าเป็นองค์ประกอบ สำคัญสำหรับองค์กรที่จะเป็นนวัตกรรมในการพัฒนาองค์กร  อย่างไรก็ตามความท้าทายสำหรับองค์กรที่จะอยู่ในการแข่งขันมีมากขึ้นและในวันนี้การจัดการความรู้ขององค์กร มีความยากมากขึ้น เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดอย่างต่อเนื่องทั่วโลกนั่นเอง 

         นอกจากนี้องค์กรมีการบังคับให้คิดนอกของกรอบเพื่อวางตำแหน่งตัวเองในตลาดกล เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการต่อสู้ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ องค์กรจะใช้ประโยชน์จากความรู้ที่มี ที่พวกเขาได้เก็บสั่งสม และได้รับจากภายนอกที่จะเป็นนวัตกรรมที่เป็นไปได้ในการจัดหาโซลูชั่นเพื่อความอยู่รอดขององค์กร

          เป็นที่ตระหนักแล้วว่าการที่ความรู้จะเริ่มถูกปลูกฝังและมีความชัดเจนมากขึ้น เกิดมาจากข้อดีของการจัดการความรู้ (KM)  และเมื่อองค์กรมีการนำการจัดการความรู้และกลยุทธ์ทางนวัตกรรมมาเป็นส่วนผสมสำคัญ ทำให้ทิศทางธุรกิจของพวกเขาสามารถระบุการจัดการ บริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการตรวจสอบและการจัดการกิจกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ ตามไปด้วย


Discussion and Conclusion  การอภิปรายและสรุปผล

         ในความคิดของ IDB สิ่งสำคัญที่จะย้ำว่าระบบ KM ขององค์กรเพียงองค์กรเดียว ไม่เพียงพอที่จะทำใหห้องค์กรนั้นมีความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืน  หากแต่ต้องมีระบบ  KM ขององค์กรอื่น ๆ มาผสมผสานร่วมกัน และเกิดเป็นหลักหรือเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนา องค์กร  และรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืนนั่นเอง

ระบบ KM มีบทบาทสำคัญในการแปลงความสามารถของการเรียนรู้และสมรรถนะหลัก ให้กลายเป็นความได้เปรียบอย่างยั่งยืน โดยเปิดใช้งานและเรียนรู้ขององค์กร revitalizing  ดังนี้

  1. การสร้างและรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันผ่านการใช้ประโยชน์จากความรู้และการทำงานร่วมกัน ผ่านหลักการปฏิบัติของ  KM เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน 

2.  นวัตกรรมจะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความพร้อมของความรู้และความซับซ้อนของงาน  เพื่อลดความซับซ้อนในกระบวนการสร้างนวัตกรรมจึงจำเป็นต้องมีการจัดการความรู้ก่อนการนำมาสร้างนวัตกรรมเสมอ และการเข้าถึงความรู้จะต้องมีการได้รับการยอมรับและการบริหาร ทั้งภายในและภายนอกที่องค์กร

3. ในการการจัดการความรู้ บูรณาการความรู้ขององค์กร ผ่านทางแพลตฟอร์ม KM, เครื่องมือและกระบวนการต้องอำนวยความสะดวกในการสะท้อนกลับของคำตอบ หรือช่วยในการ กลั่นกรองกระบวนการคิด สามารถสรุปแนวทางของการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ

         การศึกษาผลกระทบ มีคุณค่าอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการความรู้ที่แตกต่างกันของ IDB และนวัตกรรมทางโปรแกรม  ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนานวัตกรรมความรู้  และสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการความรู้ เพื่อใช้ในการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างระบบแนวคิดกับความคุ้มค่าที่จะเกิดขึ้น สามารถรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืนสำหรับ IDB และสถาบันการเงินอื่น ๆ ได้


         การศึกษาผลกระทบ มีคุณค่าอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการความรู้ที่แตกต่างกันของ IDB และนวัตกรรมทางโปรแกรม  ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนานวัตกรรมความรู้  และสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการความรู้ เพื่อใช้ในการทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างระบบแนวคิดเหล่ากับความคุ้มค่าที่จะเกิดขึ้น สามารถสร้างรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืนสำหรับ IDB และสถาบันการเงินอื่น ๆ


ประโยชน์ทางอ้อมที่สำคัญที่ควรลงทุน IDB จากกระบวนการนวัตกรรมเช่น:

-  การสร้างตราสินค้า  นวัตกรรมสามารถเพิ่มแบรนด์  เพื่อดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้นและทำให้การเรียกเก็บ IDB พรีเมี่ยมที่เกี่ยวข้องสำหรับสินค้าและบริการของพวกเขาได้มากขึ้น

-  ระบบนิเวศนวัตกรรม IDB สามารถสร้างระบบนิเวศดีเด่นเป็นพิเศษของคู่ค้าและองค์กรที่เกี่ยวข้องช่วยให้พวกเขาที่จะยกระดับตำแหน่งของพวกเขากลยุทธ์

-  ความรู้: กระบวนการนวัตกรรมเสมอผลิตความรู้บางอย่างที่สามารถจะให้ไปทำงานในมากกว่าหนึ่งวิธี


          ในการสรุปทฤษฎีของการเติบโตทางเศรษฐกิจ

มีสมมุติฐานว่านวัตกรรมเป็นแหล่งที่มาหลักของการเจริญเติบโตผลผลิตขององค์กรและค่าใช้จ่ายส่วนที่ลดลง   ตามที่กล่าวไว้ตลอดบทความนี้นวัตกรรมเป็นผลของความพยายามขององค์กรซึ่งในกรณี IDB คือการผลิตบริการใหม่หรือปรับปรุงกระบวนการแนะนำมีประสิทธิภาพมากขึ้นและดำเนินการเปลี่ยนแปลงองค์กรหรือการบริหารจัดการหรือการตลาดใหม่และกระบวนการออกแบบ เหตุผลสำคัญสำหรับ บริษัท ที่จะมุ่งเน้นไปที่การจัดการความรู้เป็นความรู้ที่ได้รับการยกย่องเป็นแรงผลักดันให้กับองค์กรในอนาคต

         การศึกษาครั้งนี้ได้พิสูจน์แล้วว่ามันทำให้รู้สึกดีว่าการจัดการความรู้และนวัตกรรมจากการรวมกันจะกลยุทธ์สำหรับ IDB เพื่อให้บรรลุเปรียบในการแข่งขันที่ท้าทายของนวัตกรรมไม่ได้เป็นเพราะการขาดความคิด แต่ค่อนข้างประสบความสำเร็จในการจัดการนวัตกรรมเพื่อที่จะส่งมอบ ผลตอบแทนที่จำเป็นในองค์กรเงินเวลา


ที่มา ::  

IBIMA Publishing

Journal of Organizational Knowledge Management

http://www.ibimapublishing.com/journals/JOKM/jokm.html

Vol. 2011 (2011), Article ID 227698, 8 pages

DOI: 10.5171/2011.227698


File ::  Knowledge Management Innovation.pdf

คำสำคัญ (Tags): #KMinnovation
หมายเลขบันทึก: 518887เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2013 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท