การเพิ่มความสำคัญของงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ #3 ใน gotoknow


มีข้อสังเกตว่า ในหน้าหลัก หรือหน้าแรกของ gotoknow จะมีการแจ้งรายละเอียดสำคัญไว้ แต่ในบันทึกต่างๆ ก็มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งหลายบันทึก น่าจะถูกหยิบยกมาแจ้งไว้ในหน้าแรก แต่ก็ไม่ถูกนำมาแจ้งไว้

เช่นรายละเอียดของงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ ๓   ที่มีการแจ้งรายละเอียดในบันทึกต่างๆอยู่เรื่อยๆ คนที่อ่านบล็อกบ่อยๆ หรือ ไล่เปิดตามอ่านบันทึกเก่าๆ จะเจอ

แต่คนที่ไม่ค่อยมีเวลาอ่านมากนัก จะไม่เจอ

สะท้อนถึงการออกแบบตำแหน่งในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารเหล่านี้ ในหน้าแรกของ gotoknow

เรื่องที่มีความสำคัญ เรื่องที่น่าสนใจ น่าจะมีการตรึงข้อความไว้ หรือทำ link ไปยัง tag หรือป้ายที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับงานนี้ ให้สามารถเห็นได้ง่าย เด่นสะดุดตา

แต่เดิม ผู้ดูแลระบบ gotoknow จะให้ความสำคัญในการนำเสนอข้อมูลของผู้ที่ได้รับรางวัลสุดคะนึง การใช้ gotoknow และการขอความร่วมมือในการนำเสนอข้อมูลตามประกาศของคณะปฏิรูป โดยวางไว้ในตำแหน่งที่เด่นชัดในหน้าแรกของ gotoknow

แต่งานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ๓ ยังไม่เห็นทำเช่นนั้น ทั้งๆที่น่าจะประชาสัมพันธ์ได้ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป

การให้ข้อมูลที่เห็นได้ชัด หาง่าย จะทำให้ผู้สนใจตัดสินใจในการลงทะเบียนได้เร็วขึ้น

มีคนถามนายบอนว่า งานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติครั้งที่ 3 เป็นงานแบบไหน น่าสนใจยังไง นายบอนชี้ให้ไปหาอ่านจาก gotoknow ที่มีบันทึกรายงานความเคลื่อนไหวออกมาเรื่อยๆ

เพื่อนก็หาไม่เจอ เลยมีข้อสังเกตว่า ทำไมไม่ทำให้สะดวกขึ้นล่ะ เปิดปุ๊บ เจอปั๊บ ได้ข้อมูลทันที แค่ออกแบบวางในตำแหน่งที่เห็นขัดเจน และมีเรื่องนี้โดยเฉพาะ ไม่มีเรื่องอื่นมาปน เพื่อจะได้ติดตามอ่านข้อมูลย้อนหลังได้ง่ายขึ้น

ตัดสินใจง่ายขึ้นในการลงทะเบียนเข้าร่วมงาน
ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ในการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน gotoknow


หมายเลขบันทึก: 51878เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ข่าวงานมหกรรมฯ มีอยู่ที่ http://kmi.or.th ค่ะ และดิฉันเคยเขียนไว้บล็อกข่าวประกาศไว้แล้วที่ http://gotoknow.org/blog/tutorial/47360

แต่ก็ขอบคุณคุณบอนค่ะ ดิฉันเองตั้งใจไว้จะแจ้งข่าวงานมหกรรมอีกครั้งในอาทิตย์หน้าค่ะ ตอนแรกกะจะแจ้งไว้อาทิตย์นี้ทั้งอาทิตย์แต่เนื่องจากมีเหตุการณ์ของบ้านเมืองเข้ามาจึงไม่ได้ใส่ข่าวงานมหกรรมฯไว้ในหน้าแรกค่ะ (และแม้จะขอความร่วมมือมาเกือบอาทิตย์แล้ว ก็ยังมีผู้ใช้วิเคราะห์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์บ้านเมืองอีก โดยเลี่ยงไปเป็นการถามตอบ หรือไม่ก็เลี่ยงไป comments แทน เป็นต้นค่ะ) ดังนั้นดิฉันจึงยังคงแสดงข่าวนี้อีกจนหมดอาทิตย์ค่ะ

และด้วยการออกแบบระบบที่ต้องการเน้นหน้าแรกให้กระชับสั้นที่สุดจะได้ไม่ต้อง scroll page ก็เลยจะไม่แสดงข่าวไว้มากมายค่ะ ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังคงใช้จอที่มีความละเอียดเพียง 800 x 600 ก็จะทำให้ล้นหนึ่งหน้ากระดาษค่ะ และจะเน้นข่าวที่เกี่ยวข้องกับ GotoKnow เป็นหลักค่ะ

แล้วก็มีคำถามมาอีกว่า แล้วทำไมไม่ใช้กราฟฟิกแทนล่ะแล้วลิงค์ไปยังข่าวจะได้ดูน่าสนใจ ดิฉันก็ต้องขออนุญาตอธิบายว่า ด้วยความช้าของระบบ การ load กราฟฟิกขึ้นมาจะยิ่งทำให้ช้าไปอีกซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ยิ่งหงุดหงิดค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำถามและข้อข้องใจ ถ้าไม่บอกกันมาดิฉันก็คงไม่ทราบว่าผู้ใช้คิดอย่างไรค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

อาจจะเป็นเพียงผู้ใช้กลุ่มเล็กครับ ที่มีความคิดเห็นเข้ามา แต่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ครับ เลยนำมาบันทึกไว้ อย่างน้อยก็ได้สมาชิกใหม่ และเรื่องราวในแง่มุมใหม่ๆเข้ามาเติมเต็มใน gotoknow ครับ
ดีค่ะที่แจ้งเข้ามา เป็นประโยชน์ค่ะ และดิฉันได้แนะนำการติดป้ายบันทึกงานมหกรรมการจัดการความรู้ ไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/tutorial/51919 ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท