สถานการณ์เด่นของโลก


สถานการ์เด่นของโลก ที่ร้อน ๆ ที่ยังไม่มีจุดสิ้นสุด สิ่งที่น่ากังวลสำหรับความคิดเห็นผม มีอยู่ 2เรื่องใหญ่ ๆ ที่เป็นสถานการณ์เด่นของโลก คือ ความขัดแย้งกันทางศาสนา และการสะสมอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อทำลายล้างกัน

 สถานการณ์เด่นของโลก

สิ่งที่น่ากังวลสำหรับความคิดเห็นผม มีอยู่  2เรื่องใหญ่  ๆ  ที่เป็นสถานการณ์เด่นของโลก  คือ  ความขัดแย้งกันทางศาสนา  และการสะสมอาวุธนิวเคลียร์  เพื่อป้องกันหรือคุกคาม

สถานการณ์เด่นของโลก ที่ 1

สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกซ์ที่  16 แห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก

 ทรงแสดง "ความเคารพอย่างสุดซึ้งต่อชาวมุสลิมทุกคน" ในการประชุมร่วมกับเอกอัครราชทูตจากชาติมุสลิมและผู้นำมุสลิม ที่ กัสเตลกันดอลโฟ พระราชวังฤดูร้อนของพระองค์
       
       
การประชุมซึ่งมีเอกอัครราชทูตราว  20  คน เข้าร่วมครั้งนี้ ถือเป็นความพยายามในการปรับปรุงความสัมพันธ์ หลังจากที่ พระองค์ทรงกล่าวสุนทรพจน์เชื่อมโยงชาติมุสลิมกับเหตุความรุนแรงจนกลายเป็นประเด็นโต้เถียงกัน ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายน   

     
       "
ชาวคริสต์และชาวมุสลิมต้องเรียนรู้ที่จะร่วมมือป้องกันไม่ให้เกิดการขาดขันติธรรม และจงร่วมกันต่อต้านการก่อความรุนแรงทุกรูปแบบ" พระสันตะปาปาตรัส
       
       
พร้อมกันนี้ โป๊ปเบเนดิกซ์ทรงเรียกร้องให้มีการสานสัมพันธ์ระหว่างศาสนาอย่างแท้จริง เพื่อขจัดความความตึงเครียดที่สาวกของศาสนาทั้งสองเคยมีต่อกัน โดยการสานสัมพันธ์นี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง
       
       
ตัวแทนชาติมุสลิม  ที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้มาจาก  อิหร่าน    อิรัก อียิปต์ ตุรกีและโมรอกโค รวมไปถึงสมาชิกของชุมชนมุสลิมใน อิตาลี  และคณะทูตจากอินโดนีเซีย ที่สถานการณ์ระหว่างชาวคริสต์และมุสลิมตึงเครียดยิ่งขึ้น หลังจากนักรบซึ่งนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก 3   คนถูกตัดสินประหารชีวิต เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกซ์ที่  16  ได้ทรงเรียกร้องให้รักษาชีวิตผู้คนเอาไว้
       
       
โฆษกของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกซ์ที่  16  กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณว่าการเจรจากับประชาคมชาวมุสลิมกำลังกลับคือสู่ภาวะปกติ หลังจากที่พระองค์ทรงกล่าวสุนทรพจน์ในเชิงที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในระหว่างที่ทรงเสด็จไปบรรยายวิชาเทววิทยา ขณะที่พระองค์ทรงอยู่ในระหว่างการเยือนประเทศเยอรมนีเมื่อ 2  สัปดาห์ก่อน ซึ่งรวมถึงการหยิบยก แนวคิดของจักรพรรดิในสมัยศตวรรษที่  14  ที่มีต่อศาสนาอิสลามด้วย
       
       
ด้านโฆษกกรมตำรวจของอิตาลี กล่าวว่า  ขณะนี้ปฏิกิริยาจากชาวมุสลิมทั่วโลกต่อสมเด็จพระสันตะปาปามีความเข้มแข็งมากขึ้น  จึงทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจของอิตาลี ต้องเพิ่มระดับการการเตือนภัยรอบๆ นครวาติกันและพระตำหนักฤดูร้อน กัสเตลกันดอลโฟ ของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกซ์ที่  16       
       
ก่อนหน้านี้สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกซ์ที่ 16    ได้ทรงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง   กับปฏิกิริยาที่มีต่อการแสดงความคิดเห็นของพระองค์ไปแล้วครั้งหนึ่ง และเมื่อวันพุธที่  20 กันยายน 2006  ที่ผ่านมา พระองค์ก็ทรงกล่าวชี้แจงว่า คำพูดของจักรพรรดิไม่ได้เป็นการสะท้อนความรู้สึกส่วนพระองค์ แต่จุดประสงค์ของพระองค์คือการเรียกร้อง ให้มีการหารือในเรื่องบทบาทของศาสนาในชีวิตยุคใหม่

 สถานการณ์เด่นของโลก ที่ 2

.

15 ชาติเอเชีย-แปซิฟิกถกกู้วิกฤตินิวเคลียร์อิหร่าน-โสมแดง  ลอนดอน - กลุ่มคลังสมองอังกฤษเตือนสหรัฐบุกอิหร่านเสี่ยงก่อสงครามยืดเยื้อ เหตุทำให้รัฐบาลเตหะรานเร่งสร้างอาวุธนิวเคลียร์เพิ่ม ขณะอิหร่าน-รัสเซียเลื่อนประชุมเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียมออกไปอย่างไม่มีกำหนด  อ็อกซ์ฟอร์ด รีเสิร์ช กรุ๊ป ในอังกฤษ ซึ่งเชี่ยวชาญประเด็นการควบคุมอาวุธและการห้ามแพร่ขยายนิวเคลียร์ เตือนวานนี้ว่า หากสหรัฐหรืออิสราเอลใช้มาตรการทางทหารกับอิหร่าน เพื่อสกัดกั้นโครงการนิวเคลียร์ อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และทำให้เกิดสงครามยืดเยื้อ รวมถึงอิหร่านจะเร่งพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์มากขึ้น  รายงานซึ่งทำโดยศาสตราจารย์พอล โรเจอร์ส แห่งมหาวิทยาลัยแบรดฟอร์ด ระบุว่า สหรัฐวางแผนโจมตีทางอากาศกับที่ตั้งทางทหารและโรงงานนิวเคลียร์กว่า 20 จุด ในอิหร่านพร้อมกัน เพื่อทำลายศักยภาพกองทัพ ซึ่งอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน อีกทั้งการโจมตีจะทำให้อิหร่านถอนตัวจากสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และหันไปเร่งพัฒนาอาวุธ การบุกอิหร่าน ยังจะทำให้กระแสต่อต้านสหรัฐปะทุมากขึ้น โดยชาติในตะวันออกกลางจะกลายเป็นพันธมิตรของอิหร่าน จนก่อให้เกิดสงครามยืดเยื้อ สำหรับการโจมตีโดยอิสราเอลนั้น แม้จะรุนแรงน้อยกว่า แต่กลุ่มเชื่อว่าจะส่งผลเชิงลบเช่นกัน โดยนายจอห์น สโลโบดา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัย อ็อกซ์ฟอร์ด เรียกร้องให้เร่งหาทางออก เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า  ด้าน ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เผยว่า โครงการนิวเคลียร์อิหร่านไม่น่าไว้วางใจ และรัฐบาลกรุงเตหะรานควรกลับสู่โต๊ะเจรจาระหว่างประเทศอีกครั้ง และว่า แม้สหรัฐยืนยันใช้วิธีทางการทูตเพื่อคลี่คลายปัญหา แต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ยังเปิดรับพิจารณาทุกทางเลือก  รัฐบาลอิหร่านยืนยันจะร่วมสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ต่อไป แต่ ได้ปรับท่าทีโดยว่าต้องการกลับไปเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียมในระดับอุตสาหกรรมก่อนการประชุมของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) รอบหน้า "อิหร่านจะไม่รอการประชุมไอเออีเอ " โฆษกรัฐบาล กล่าวและว่า การประชุมระหว่างอิหร่านและรัสเซียเพื่อหาทางออกโครงการเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียมบนแผ่นดินรัสเซีย จะเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด

ด้านญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเชิงยุทธศาสตร์ ว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ที่กรุงโตเกียววานนี้ มีผู้แทน 15 ชาติเข้าร่วม ประกอบด้วย 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน),ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ การประชุมนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในช่วงที่หลายฝ่ายวิตกถึงภัยคุกคามอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านและเกาหลีเหนือ โดยผู้แทนจะหารือข้อเสนอให้ไอเออีเอเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

ที่มา :กรุงเทพธุกิจออนไลท์

หมายเลขบันทึก: 51854เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คำพูดของคนเรานี่ช่างน่ากลัว สามารถที่จะสร้างหรือทำลายล้างได้ทุกเมื่อ ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือคิด คิด คิด ก่อนที่จะพูดใช่ไหมค่ะ

 จากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางความคิด และแสดงออก ทำให้เกิดความไม่พอใจกัน และนำมาสู่ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ดังนี้

เกิดเหตุจี้เครื่องบินตุรกี ค้าน'โป๊บ' เยือนประเทศ 

เอพี/เอเอฟพี/เอเจนซี – เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินตุรกี ซึ่งบินจากทิรานา เมืองหลวงของอัลแบเนีย ไปยังอิสตันบุล ถูก 2 โจรชาวเติร์กจี้เหนือน่านฟ้ากรีซ  และบังคับให้นักบินนำเครื่องลงจอดที่ท่าอากาศยานในอิตาลี  ซึ่งต่อมาคนร้ายได้เข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ ไม่มีผู้โดยสารคนใดได้รับบาดเจ็บ
       
       เจ้าหน้าที่ของกรีซและอิตาลี กล่าวว่า เครื่องบินลำนี้บรรทุกผู้โดยสาร 107 คน  และลูกเรือ 6 คน บินเข้าน่านฟ้าของกรีซเมื่อเวลาประมาณ 17.58 น.  ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.58 น.ตามเวลาของไทย  โดยขณะที่บินอยู่เหนือน่านฟ้ากรีซนั้น เครื่องบินลำนี้ได้ส่งสัญญาณการจี้เครื่องบินถึง 2 ครั้ง   ลงจอดที่ท่าอากาศยานบรินดิซี ในอิตาลี
       
       ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ของตุรกีได้อ้างแหล่งข่าวจากตำรวจซึ่งกล่าวว่า   คนร้ายจี้เครื่องบินลำนี้ เพราะต้องการคัดค้านการเสด็จเยือนตุรกีของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16
       
        ด้านสำนักวาติกัน   โดยหลวงพ่อเฟเดอริโก   ลอมบาร์ดี โฆษกของสำนักกล่าวว่า โฮลี ซี  กำลังติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เ  พื่อเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนตุรกีของ  สมเด็จพระสันตะปาปาในวันที่ 28 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม ซึ่งจะยังคงมีต่อไป พร้อมกันนี้ ยังได้รายงานให้พระสันตะปาปาทรงทราบแล้วว่าเกิดเหตุจี้เครื่องบินดังกล่าว
       
       อย่างไรก็ตาม 1 ใน 2 คนร้ายได้เข้ามอบตัวกับตำรวจ   ทราบชื่อว่า ฮากัน อีคินซี วัย 28 ปี ชาวตุรกีซึ่งเปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์  และยังเคยรับใช้กองทัพมุสลิม โดยก่อนหน้านี้ เขาเคยส่งข้อความถึงพระสันตะปาปาด้วย
       
       สำหรับผู้โดยสารบนเครื่องได้กล่าวว่า คนร้ายที่จี้เครื่องบินกล่าวขอโทษต่อพวกเขาทุกคนบนเครื่องก่อนเข้ามอบตัวกับตำรวจ   โดยคนร้ายทั้งสองไม่ได้บอกเหตุผลในการจี้เครื่องบิน ทั้งนี้ พวกเขาก็ไม่ได้ตื่นตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และผู้โดยสารรวมถึงลูกเรือทุกคนปลอดภัย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 ตุลาคม 2549 06:33 น.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท