รักอย่างไรดี


       สวัสดีในเดือนแห่งความรักครับ เดือนนี้เรามักจะเห็นภาพของวัยรุ่นหนุ่มสาวมอบดอกไม้ให้กัน โดยเฉพาะ ดอกกุหลาบ คนไหนที่ได้ก็ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ ส่วนท่านใดที่รอคอยมาหลายปี จนอายุจะเหยียบหลักสี่  ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้ ผมแนะนำว่าซื้อให้ตัวเองก็ดีนะครับ เพราะนอกจากได้ดอกสีที่ถูกใจ ยังเลือกได้อีกว่าจะเอาช่อใหญ่หรือช่อเล็ก นับเป็นการให้รางวัลกับตนเอง ที่อยู่มานานได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่มีดอกไม้จากใครก็ตาม

       พูดถึงเรื่อง ความรัก  โดยเฉพาะความรักแบบ “คู่รัก” นั้น สมัยนี้ลำพังให้หาคู่ ก็นับว่ายากแล้ว แต่การครองคู่นั้นยากยิ่งกว่าครับ เพราะเป็นเรื่องของศิลปะในการปรับตัว จากคนที่ต่างพ่อต่างแม่ แถมยังต่างความคิดมาอยู่ด้วยกัน ย่อมต้องมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง เหมือนลิ้นกับฟันแม้จะอยู่คู่กันมาตั้งแต่เกิดก็ตาม สำหรับเคล็ดไม่ลับของการประคองความรัก ให้สุข สดชื่นอยู่เสมอนั้น ก็คือ การเห็นใจ เข้าใจ ให้อภัย ใจเย็น  และเป็นคนมีอารมณ์ขันครับ ลองนำไปใช้  แล้วจะทำให้ความรักแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

       -  เห็นใจกัน คือ เอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักช่วยเหลือแบ่งเบา ในการงานและความทุกข์ยากลำบากต่างๆ ซึ่งกันและกัน

       - เข้าใจ คือ  เข้าใจในธรรมชาติของคนที่เรารักครับว่า  มีทั้งดีและไม่ดี ให้มองหาสิ่งดีๆ  ทดแทนสิ่งที่ไม่ดี  อย่ามองหาแต่ความสมบูรณ์แบบ อย่างนั้นก็ไม่ดี อย่างนี้ก็แย่ เพราะมีแต่จะนำความยุ่งมาสู่ชีวิตคู่

        - ให้อภัย  คือ อย่าเป็นคนมีเจ้าทิฐิจนเกินไป ไม่ยอมกัน มัวแต่แบกความโกรธเอาไว้ เดี๋ยวจะกลายเป็นความเกลียดไป จากเรื่องเล็กๆ ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ ให้อะไรก็ไม่เท่ากับ การให้อภัย เพราะเมื่อเราให้ไปแล้ว ความโกรธ ความทุกข์ใจต่างๆ ก็จะหายไป เบา สบายในทันที

        - ใจเย็นๆ  คือ เวลามีปัญหาทะเลาะหรือไม่เข้าใจกัน ขอให้ใจเย็นๆ  ถ้าฝ่ายหนึ่งเป็นไฟ ฝ่ายหนึ่งก็ต้องเป็นน้ำ แล้วปัญหาทุกอย่างค่อยๆ คลี่คลาย อย่าเป็นไฟกับไฟ เจอกันเมื่อไหร่จะไหม้เมื่อนั้น

        -  มีอารมณ์ขัน  ตรงนี้ก็สำคัญเช่นกันครับ คู่รักที่มีอารมณ์ขัน มีเสียงหัวเราะ นับเป็นคู่รักที่มีความสุข ควรมีการแสดงความรักต่อกันอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะกอดกัน หอมแก้มกันบ้าง  เพียงแต่ดูความเหมาะสมสักนิด อย่าให้ประเจิดประเจ้อจนเกินไป เดี๋ยวใครๆ เขาจะหมั่นไส้เอาครับ

          แม้การมีชีวิตคู่รักจะไม่ง่ายนัก  แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ถ้าใจเราเต็มเปี่ยมด้วยความรัก แม้ใครจะว่า "ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ " แต่สุดท้าย ทุกข์ก็จะนำมาซึ่งความสุขในชีวิตคู่  ขอให้ทุกท่านสมหวังในความรักครับ

                             

หมายเลขบันทึก: 518466เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2013 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 02:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้าใจ ให้อภัย ใจเย็น มีอารมณ์ขัน

เข้ากับสูตรนี้   "ยิ้มให้เป็น  เย็นเข้าไว้  คลายวิตก พกอารมณ์ขัน ขยันให้อภัยไม่อาฆาตแค้น"

  • สวัสดีครับท่านวอญ่า
  • นับเป็นสูตรความรักที่สั้น กระชับ ครอบคลุมและตรงประเด็น
  • รักที่ดีควรมีอารมณ์ขัน แล้วจะทำให้อารมณ์ดี ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม คุณลุงสบายดีนะครับ
  • ขอบคุณดอกไม้ให้กำลังใจครับ

ขอบคุณบทความประทับใจนี้..พี่ใหญ่ขอฝากบันทึกสองเรื่อง ที่ได้เขียนไว้นานแล้ว มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยนะคะ..

1. ชัยชนะของความรัก ...สมุด : อยู่อย่างรู้เท่าทัน

2. ก่อนเตียงจะหัก        ...สมุด : อยู่อย่างรู้เท่าทัน


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท