ร้านอาหารกดสั่งออนไลน์


ไอเดียร้านอาหารเทรนด์ใหม่

เห็นร้านอาหารรางเลื่อนแบบญี่ปุ่นแล้วน่ารังเกียจนะผมว่า (แม้จะสะดวกก็ตาม) เพราะอาหารมันวิ่งผ่านห้องที่มีอากาศ สกป. (เช่น โต๊ะข้างๆที่ผ่านมาอาจจามรดอาหารก็เป็นได้)  ผมเลยเกิดไอเดียใหม่  ใครเอาไปทำก่อน น่าจะรวยนะ  ออกแฟรนไชส์ก็ได้  ทั่วโลก  ไม่ใช่ทั่วไทย

ผมจดสิทธิบัตรยังได้ แต่เอามาบอกเป็นสาธารณะดีกว่า

ไอเดียคือ พอลูกค้าเข้ามาในร้าน นั่งโต๊ะ เราจะไม่มีพนักงานไปยืนรอรับสั่งอาหาร แต่จะมีtablet ให้ที่โต๊ะ มีเมนูวางไว้ด้วย  จะอ่านเมนูกระดาษก็ได้ แล้วไปเลือกสั่งอาหารใน tablet หรือจะเลือกจากtablet โดยตรงก็ได้

พอเลือกรายการใด  ถ้าไม่แน่ใจก็กดดูว่า เป็นอาหารอย่างไร  มีรสเปรี้ยว หวานมัน เค็ม หรือ มีส่วนผสมอย่างไร   พอเลือกได้หมดแล้ว เราก็จะปรินทร์รายการทั้งหมดที่หน้าจอ ให้ลูกค้าคอนเฟิร์มรายการอีกที  ....  เราจะบอกด้วยว่าอาหารที่ท่านสั่งนั้นจะต้องรอนานสักเท่าใดจึงจะได้กิน  ซึ่งท่านสามารถไปเดินเล่น นอกร้านก็ได้นะ แต่อย่าลืมให้เบอร์มือถือไว้ด้วย เพื่อที่เราจะตามท่านได้ 

ข้อดีของวิธีนี้คือ

๑) ประหยัดแรงงาน (ลดจำนวนพนักงานลงไปได้)

๒) ลูกค้ามีความเป็นส่วนตัว ที่ไม่ต้องมีพนักงานมายืนจ้องและกดดันให้รีบสั่งอาหาร

๓) ลดความเสี่ยงของร้านที่อาจมีพนักงานงี่เง่า หรือไม่สุภาพ ซึ่งทำให้เสียลูกค้า 

๔)  ลูกค้ามีความสนุกที่ได้เล่น tablet (นวัตกรรมครั้งแรกของโลกในการสั่งอาหาร)

ในขณะที่รอ ลูกค้า สามารถเช็คสถานะของอาหารที่สั่งได้ว่าเหลือกี่นาทีจะได้กิน  เพราะระบบห้องครัวเราจะมีการautomateด้วย  ...พอทำอาหารโต๊ะไหนจานไหนเสร็จ เราจะกดแป้นลบรายการนั้นออก รายการที่เหลือจะจัดเรียงคิวกันใหม่โดยอัตโนมัติ แล้วมาอัพเดทที่หน้าจอลูกค้า....เรื่องนี้ทำได้ไม่ยากเลย นักโปรแกรมมือใหม่ๆ ก็ทำได้ เพียงแต่ไม่มีคนคิดเอามาใช้เท่านั้นเอง)

แน่นอนว่าลูกค้าสามารยกเลิก หรือ เพิ่มรายการอาหารได้ตลอดเวลา รวมทั้งกดเรียกพนักงานผ่านtablet ได้ถ้าต้องการ(ไม่ต้องโบกมือโหวกเหวกเรียกพนักงานให้อารมณ์เสียอีกต่อไป)

บ่อยครั้งลูกค้าอยากเปลี่ยนหรือยกเลิกอาหารที่สั่งไปแล้ว  แต่เกรงใจ ส่วนร้านค้าก็มักโกหกว่ากำลังทำอยู่ ยกเลิกไม่ทันแล้ว ถ้ามีระบบนี้ก็โปร่งใสดี ยกเลิก หรือ เปลี่ยนรายการได้ทุกเมื่อ

ส่วนการเรียกเก็บเงินนั้น ก็จัดการผ่านtablet เช่นเดียวกัน หน้าจอจะเรียงรายการรวมราคาให้  ลูกค้าคอนเฟิร์มว่าถูกต้อง กดปุ่มตกลง แล้วเดินไปจ่ายเงินเองที่หน้าแคชเชียร์ ไม่ต้องโบกมือเรียกและรอพนักงานให้เสียเวลา พอกดตกลง มันก็จะไปขึ้นหน้าจอแคชเชียร์ด้วย ว่าโต๊ะนี้พร้อมจ่ายแล้ว

สำหรับอาหารนั้นเราอาจมาเสริฟเองหรือให้ลูกค้าช่วยตนเองก็ย่อมได้  (ถ้าเอาแบบแรกขอคิดค่าบริการสัก ๕% ของราคาอาหาร)  โดยถ้าจะให้ลูกค้าเสริฟเอง เราก็แจ้งผ่าน tablet พร้อมเสียงบี๊บเตือนว่าอาหารท่านเสร็จแล้ว โปรดไปรับอาหารของท่านได้ที่ช่องรับอาหารA5 

ยิ่งไปกว่านั้น ทุกวันนี้คนเรามีi-phone กันหมดแล้ว ก็ให้สามารถจองโต๊ะ   และสั่งอาหารล่วงหน้าได้เลย ผ่านหน้าจอไอโฟน ในขณะขับรถกันมา หรือ นั่งรถไฟฟ้า bts มา (พวกวัยรุ่น)  พอมาถึงก็ได้นั่ง ได้กินเลย (ซึ่งดีต่อเราด้วย เพราะทำให้สามารถ turn over ลูกค้าได้เร็วขึ้น เพราะไม่ต้องรอสั่งอาหาร)

หากที่นั่งเต็ม เราก็ให้ลูกค้า นั่งเลือกอาหารบนtablet ไปพลางในขณะรอ  จะได้ไม่ต้องเสียเวลาสั่งอาหารอีกเมื่อไปถึงโต๊ะ  ในระหว่างรอ เราก็ขอเบอร์มือถือเขาไว้  ให้เขาไปเดินเล่นได้ตามใจชอบ  พอโต๊ะว่างเราก็โทรตามมา  หรืออาจจัดห้องอินเตอร์เน็ตให้เขาเล่นฟรีก็ยังได้  โดยเรามีลูกล่อขายสินค้าอื่นๆ ในเน็ตได้อีก  เช่น การสมัครสมาชิก โปรแกรมลดแลกแจกแถม  ก็ว่ากันไป) 

ถ้าเราเปิดร้านแบบนี้ขึ้นมา รับรองได้ว่า สื่อทุกชิ้น จะมาทำข่าวให้เราฟรีๆ  คนจะมากินกันเนืองแน่นแน่นอน  จากนั้นเราขายแฟรนไชส์ ไปทั่วโลก 

รวยแล้วอย่าลืมกันบ้างเด๊อพี่น้องเด๊ออิอิ

อ้อ..ลืมไป  ร้านแบบนี้ เอาไปเปิดในโรงพยาบาลใหญ่ ๆ  หรือ สำนักงานใหญ่ๆ ได้เลย  หมอ พยาบาล พนักงาน อาจลงมากินที่ร้าน พร้อมร่วมประชุมกัน  หรืออาจสั่งให้เราเอาไปส่งที่ห้องทำงานก็ได้  ซึ่งไม่ยากเลย เพราะมันอยู่ใกล้กันหมด เอาไปส่งได้โดยง่าย  ญาติมาเยี่ยมคนไข้ก็คงจะสั่งกินกันมากพอดู พยาบาล หมอ อยู่เวรดึก คงหิว  ก็มากินกันได้เสมอ  อาหารอร่อย สุขภาพดีอีกต่างหาก  (โดยเราต้องเน้นอาหารสุขภาพด้วย เช่น ปลอดสาร หรือ ปลอดผงชูรสไปเลย) 

...คนถางทาง (๙ มค. ๕๖)


หมายเลขบันทึก: 518086เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2013 04:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2013 04:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท