ในหลวงฯในสายตาของชาวต่างชาติ



ยาวหน่อยนะ แต่เชื่อว่าทุกคนอ่านจนจบได้ :)



ในหลวงฯในสายตาของชาวต่างชาติ
อ่านหน่อยนะ
จะยิ้มได้ไปทั้งวัน

ไหนจะเขมร น้ำท่วม พายุ คลิป การประท้วง..
ที่สำคัญการโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามหน้า wall และ
ในหลายเว็ปไซด์....พาทั้งผมและคนไทยเครียดกันเป็นแถบๆ
ถ้าไม่ให้ตกเทรนคงต้องคุยกันแต่เรื่องพวกนี้
แต่วันนี้มีเรื่องเล่าให้หายเครียดกับบรรยากาศบ้านเมือง
แต่คนทำให้หายเครียดกลับไม่ใช่คนไทย กลายเป็นคนต่างชาติไปซะนี่...แปลก ซึ้ง
แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง...ถ้ามีฝีมือในการถ่ายทอดพอคงได้
เห็นน้ำตาซึมออกมา เพราะความปีติอีกครั้ง...ตามมาครับ

เมื่อ วันก่อน
พอดีมีโอกาสต้อนรับนักธุรกิจชาวอังกฤษหนึ่งท่านที่มาตามงานที่เขาสั่งผลิต
เอาไว้..ตามภาษาคนทำธุรกิจเลยต้องรับขับสู้ให้ดี
ที่สุดเพื่อโชว์ความเป็นคนไทยที่มีน้ำใจ....เรื่องมันเกิดขึ้นบนโต๊ะอาหาร
มื้อค่ำครับ....เราก็ทานกันไปตามปรกติมาอีตอนท้ายๆการสนทนาครับ...จำได้ว่า
เราคุยกันเรื่องการลงทุนนี่แหละครับ...อยู่ดีๆฝรั่งตาน้ำข้าวก็พูดขึ้นมา ว่า... "
คุณรู้ไหมทำไมคนต่างชาติหลายๆประเทศทำไมตัดสินใจมาลงทุนที่เมืองไทย "..
เราก็ตอบไปตามสไตล์คนอยากรู้ว่า ...ไม่รู้ เข้าทางฝรั่งเลยครับ
เขาพูดขึ้นมาว่า
" ส่วน
มากแล้วจะประเมินกันว่าแรงงานประเภทงานฝีมือคนไทยมีศักยภาพสูงสุดใน แถบเอเชีย
สูงกว่าญี่ปุ่นเสียอีก ตอนนี้จะพอมีใช้ได้ก็เวียดนาม
แต่ไม่กระตือรือร้นเท่าที่ควรจึงยังห่าง "....
แต่นั้นไม่ใช่เหตุผลหลักนะครับ
เพราะสิ่งที่นักธุรกิจคนนี้พูดต่ออกมาคือ..... "
แต่ปัจจัยหลักที่พวกเขาตัดสินใจมาลงทุนที่เมืองไทยเป็นเพราะ " ในหลวงฯ.. "..
เริ่มอึ้งไปชั่วขณะเพราะงง..จึงถามกลับไปว่าทำไมจึงเป็นเพราะในหลวงฯ...มา
ฟังคำตอบชัดๆเลยครับ..

" ก็เพราะประเทศคุณมี king of king...( แปล
ไม่ถูกเพราะหัวใจมันพองโตขึ้นมาในทันใด)...พวกเราเป็นที่รู้กันมาตลอดว่า ประเทศไทย
ไม่ว่าจะมีเรื่องเลวร้ายแค่ไหน มันจะผ่านไปได้ทุกครั้ง
แม้นกระทั้งความรุนแรงหรือความแตกแยกทางความคิดใดๆ
หากเกิดขึ้น...เพียงในหลวงฯของคุณบอกให้ จบทุกอย่างจะจบ ด้วยความสงบสันติ "...
แล้วผมก็ถามกลับไปว่าตอนนี้เรายังมีปัญหาอยู่เลย..เขาตอบกลับทันทีว่า " เรื่อง
การจลาจล เผาเมืองที่ผ่านมาเขาตามข่าวมาตลอดด้วยความเป็นห่วง
แต่ที่แปลกใจก็คือครั้งนี้ในหลวงไม่ออกมา
แต่นั้นทำให้เขารู้ว่า..ความรุนแรงที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องความ " แตกแยก "
แต่เป็นเรื่อง " การเมือง " ในหลวงฯจึงไม่เข้ามา ยุ่งเกี่ยว "......

... จบ
ตอนนี้ผมอึ้ง ทึ่ง
สมองสั่งการให้เห็นแสงสว่างขึ้นมาทันทีว่า..จริงด้วยเราหลงทางหรือเปล่าที่
คิดว่าเราแตกความสามัคคี จริงๆแล้วเป็นเรื่องการเมือง
ของคนเลวๆกลุ่มหนึ่งเท่านั้น....คิดได้เท่านั้นทุกอย่างก็หยุดลง เพราะคำว่า "
ในหลวง " ที่มีคุณูปการ มากมายที่มีต่อคนไทยจน คนไทยอย่างเราเองคาดไม่ถึง
นึกไม่ถึงว่าคนต่างชาติมาลงทุนบ้านเราเพราะพระบารมีของพระองค์...ผมกับคุณ
พ่อเริ่มออกอาการซึมเพราะมันรู้สึกตื้นตันอย่างบอกไม่ถูกเวลานั้น.....
ทุกอย่างแห่งความซาบซึ้งน่าจะจบลงตรงนั้นแต่แล้ว..น้ำตามันซึมออกมาเองอีก
ครั้ง...เมื่อตอนคนมาเก็บเงินค่าอาหาร...

ในตอนที่เอาเงินส่งให้พนักงาน...ฝรั่งคนเดิมพูดขึ้นมาอีกว่า....
"
คนไทยนี่โชคดีจริงๆนะ จะอยู่ที่ไหน จะทำอะไร
มีในหลวงฯคอยติดตามเฝ้าดูอยู่อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา "....
ผมกับพ่อหันไปมอง
คราวนี้พ่อผมถามเองเลยว่า..คุณรู้ได้อย่างไร
เขาตอบกลับทันทีเลยว่า....
" ก็ ผมเห็นธนบัตรไทยมีรูปในหลวงฯของพวกคุณอยู่ทุกๆใบแม้นกระทั่งในเหรียญที่มี
ค่าน้อยที่สุดถึงมีค่ามากที่สุดในธนบัตร เห็นเป็นอย่างนี้มาหลายสิบปีแล้ว
ดังนั้นเวลาคนไทยไปไหน ในหลวงฯจะอยู่กับคนไทยตลอดเวลา ไม่เคยห่างกัน
ผมยังสงสัยเลยว่า ทำไมรัฐบาลคุณไม่พิมพ์คำว่า.. " เรารักในหลวง " ลงไปในธนบัตร..
".. ทั้งผมทั้งพ่อน้ำตากลั้นไม่ไหวจริงๆครับ มันซึมออกมาแบบไม่อายเลย
น้ำลายมันก็กลืนไม่เข้าเวลานั้น..... " เท่ห์ " มากครับที่เกิดเป็นคนไทย
หัวใจมันพองโต จนรู้สึกว่าตายกี่ชาติต่อกี่ชาติ
ขอให้ได้เกิดเป็นคนไทยทีเถิด....

ส่ง แขกเสร็จกลับบ้านกับพ่อสอง
คน..ตลอดทางไม่พูดกันซักคำ ต่างคนต่างเงียบ
ผมก็ได้แต่นั่งคิดถึงคำพูดฝรั่งคนนี้มาตลอดทาง
มันเป็นความสุขที่ได้รับแบบคาดไม่ถึงจริงๆครับ ....
พอถึงบ้านจอดรถให้พ่อลงที่หน้าบ้านเห็นแม่มายืนรออยู่...พอพ่อลงรถคำแรก
ที่พ่อพุดกับแม่คือ..ถามลูกมันดูซิว่า Gary เค้าพูดถึงในหลวงว่ายังไง.....จบครับ
เป็นอันว่าตลอดทางที่กลับบ้านพ่อผมคิดถึงแต่เรื่องในหลวงฯแน่นอน.....

เรื่อง
ทั้งหมดที่เล่าคงอธิบายความรู้สึกที่อยากจะถ่ายทอดทั้งหมดไม่ได้
แต่อยากแบ่งปันครับ....แบ่งปันให้พวกเราเก็บเรื่องดีๆนี่ไว้ในความทรงจำ
เพื่อแบ่งปันกันต่อจากรุ่นสู่รุ่น...ไม่น่าเชื่อนะครับว่า
คนอื่นมองเห็นเราชัดเจนกว่าตัวเราที่เป็นคนไทยซะอีก...คำว่า เป็นเรื่อง " การเมือง
" ไม่ใช่เรื่องความ " แตกแยก ".... อาจ
เป็นคำตอบให้คนไทยกลับมาคิดทบทวนกันอีกครั้งว่า..เราแตกแยกกันจริงหรือ..
เพราะเรามีพระมหากษัตริย์ที่ประเสริฐที่สุด
จนคนทั้งโลกยังอิจฉาแต่เราบางคนกลับมองไม่เห็น......

เพิ่ง รู้
และสัมผัสกับคำว่าหัวใจพองโต...มันคับฟ้าคับแผ่นดิน..จริงๆนะครับ..ที่สำคัญ
คือ..การที่รู้สึกแบบนี้ได้เป็นเพราะ..ผมเป็นคนไทย
ที่มีพระมหากษัตริย์ที่ประเสริฐที่สุดเป็น " พ่อของแผ่นดิน "..
พระองค์ฯต้องอยู่เป็นมิ่งขวัญให้คนไทยทั้งแผ่นดินตลอดไป ....
จริงไหมครับ..
?



credit : Fabook

ถ้าซ้ำขออภัยด้วยนะ
.



เรารักในหลวง

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

คำสำคัญ (Tags): #ในหลวง
หมายเลขบันทึก: 517981เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2013 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2013 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

รักในหลวงที่สุดพ่อแผ่นดินไทย

พระองค์คือพ่อของแผ่นดินไทย


ทรงพระเกษมสำราญ หายจากโรคภัยทั้ปวง


ขอให้พระองค์ทรงหายประชรว

พวกเราทุกคนเคารพพ่อหลวง


ท่านทรงเป็นหัวใจของปวงชนชาวไทยทั้งปวง


ขอพระองค์ท่านอยู่คู่แผ่นดินสยามยิ่งยืนนาน


พระราชดํารัสเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทาน ณ วันที่ 4 ธันวาคม 2541
“เศรษฐกิจพอเพียง... จะทำความเจริญให้แก่ประเทศได้
แต่ต้องมีความเพียร แล้วต้องอดทน
ต้องไม่ใจร้อน ต้องไม่พูดมาก ต้องไม่ทะเลาะกัน
ถ้าทำโดยเข้าใจกัน เชื่อว่าทุกคนจะมีความพอใจได้...”


การทำดี  พูดดี  คิดดี  เป็นลูกที่ดีของท่าน

รักในหลวงที่สุดพ่อของแผ่นดินไทย


ในหลวงทุ่มเทพระวรกายตรากตรำ และมุ่งมั่นเพื่อแก้ไข


"เย็นศิระเพราะพระบริบาล"

ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท