เติมทักษะทางภาษาไทยด้วยกิจกรรมแข่งขันคัด-เขียนไทย





ในช่วงพักกลางวันเป็นเวลาของการสร้างสรรค์ นักเรียนหลายคนเลือกจะวิ่งเล่น นักเรียนบางคนเลือกจะอ่านหนังสือ ส่วนเวทีกลางวันของโรงเรียน มีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน


“เย้...” เสียงของความยินดีดังอยู่เป็นระยะ เมื่อครูเขียนกระดานเฉลยคำตอบ

นักเรียนนั่งกันอยู่บนเวที ที่ทุกเช้าจะมีการทำกิจกรรมหน้าเสาธง แถวหน้ากระดานสองแถวพร้อมกับกระดานไวท์บอร์ดขนาดเหมาะมือ และปากกาคู่ใจถือกระชับมั่น  ขณะหูคอยเงียบฟังการอ่านคำของคุณครูในแต่ละคำอย่างมีสมาธิ

กิจกรรมแข่งขันคัด-เขียนไทย จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือนในปีการศึกษา ๒๕๕๕ นี้เป็นการต่อยอดจากการส่งเสริมการอ่านให้กับเด็กๆ หลังจากปี๒๕๕๔ โรงเรียนได้รับคัดเลือกให้เป็น โรงเรียนรักการอ่านยอดเยี่ยม ขนาดกลาง ของกรุงเทพมหานคร กลุ่มสาระภาษาไทย ของโรงเรียนบ้านบัวมล (เจริญราษฎร์อุทิศ)  สำนักงานเขตบางเขน กรุงเทพมหานคร จึงได้ลงความเห็นว่าการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทางภาษา จะช่วยทำให้เด็กๆ รู้จักคำมากขึ้น รวมถึงสามารถเขียนคำได้ถูกต้อง โดยมีการคัดเลือกนักเรียนทุกคน ตามระดับชั้น มีการทดสอบเขียนคำเพื่อคัดตัวแทนระดับชั้นเข้าแข่งขันเวทีกลางหน้าเสาธง เด็กๆ กระตือรือร้นกับการแข่งขัน โดยคำที่นำมาร่วมแข่งขันเป็นคำที่ได้จากบัญชีคำศัพท์พื้นฐานที่นักเรียนแต่ละระดับชั้นจะได้เรียนในห้องเรียน นอกจากเป็นการทบทวนคำศัพท์แล้ว ยังเป็นการนำคำศัพท์ออกจากห้องเรียนมาสู่การแข่งขันอย่างสนุกสนานอีกด้วย

จากกิจรรมแข่งขันการเขียนคำศัพท์แล้ว ในสัปดาห์ถัดมา นักเรียนจะมีการประกวดคัดลายมือ ซึ่งมีรอบคัดเลือกกับรอบแข่งขันกัน เด็กๆ ถูกฝึกให้เขียนอย่างตั้งใจ รางวัลอาจไม่ใช่ผลสำเร็จทั้งหมด แต่การฝึกฝนจะทำให้เด็กๆ กลายเป็นคนเขียนหนังสืออย่างมีสมาธิ และเขียนหนังสือได้สวยงามมากยิ่งขึ้น 


“กิจกรรมแข่งขันคัด-เขียนไทย ช่วยต่อยอดประสบการณ์ทางภาษาให้กับเด็กๆ การคัดลายมือนอกจากจะฝึกสมาธิแล้ว ยังช่วยทำให้เด็กจดจำคำต่างๆ เหล่านั้นได้ดี เสริมสร้างนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้นแก่เด็กนักเรียนด้วย” ผู้อำนวยการดาราวรรณ ศรีกาญจนา ผู้แนะนำเคล็ดลับสร้างทักษะทางภาษาให้เกิดแก่นักเรียนกล่าว


นอกจากจะมีการแข่งขันกันในโรงเรียนแล้ว จากกิจกรรมดังกล่าวนี้กลุ่มสาระภาษาไทยยังได้นำนักเรียนเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันทักษะทางภาษาไทย ณ ราชบัณทิตยสถาน ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ทำให้ เด็กชายประณมกร  อินทนะ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที ๕ เข้ารอบไปชิงชัยในรอบสองของการแข่งขัน ซึ่งคู่ต่อสู้ต่างมาจากทุกสารทิศของประเทศ ถึงแม้จะไม่ได้รับรางวัลกลับมา แต่เด็กชายประณมกร อินทนะ ก็เกิดความภาคภูมิใจต่อตนเอง และยังนำกลับมาเล่าบอกถึงประโยชน์ในการฝึกฝนการอ่านเขียนในเวทีของโรงเรียนที่น้องๆ ทุกคนควรตั้งใจให้มากขึ้น 

“ไม่เป็นไรหรอกครับครู เขามีการแข่งขันทุกปี ปีนี้ผมจะต้องคว้ารางวัลมาให้ได้” 

กิจกรรมสร้างสรรค์สามารถสร้างการเรียนรู้ที่สนุกสนาน และสร้างแรงบันดาลใจไม่รู้จบให้แก่นักเรียน ยังมีกิจกรรมอีกมากที่เกิดขึ้น ในโรงเรียนเล็กๆ แห่งนี้


หมายเลขบันทึก: 517889เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2013 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2013 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

....ดีนะคะ .... เด็กๆ จะมีลายมือสวยๆ ... อนุรักษ์ ภาษาไท นะคะ .... ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท