ไม่แน่ใจว่าจะดีใจหรือเสียใจดี กับเรื่องนี้


ใน สองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้  มีเรื่องที่ทำให้รู้สึกกังวล แต่ก็ได้คำตอบในวันนี้เอง  แต่คำตอบที่ได้นั้นกลับทำให้รู้สึกแปลกๆว่าจะดีใจหรือเสียใจดีนี่ 

  เมื่อ สองสัปดาห์ก่อนมีพี่ผู้ช่วยที่ รพ. มาที่  OPD  มาหาน้องผู้ช่วยฯ อีกคน  จะมาวานให้ น้องทำดอกไม้ใส่เหรียญโยนทานงานบวชของญาติ  จากการที่ชลัญเป็นคนชอบสังเกตก็เลยมักได้ประเด็นอะไรใหม่ๆ เสมอ ครั้งนี้เหมือนกัน  จากการสังเกตบุคลิก ชลัญสงสัยว่าพี่เขาบุคลิกภาพเปลี่ยนไป  แต่เดิมชลัญไม่ค่อยจะสนิทหรือคุ้นเคย  แต่ก็สังเกตได้ว่า  บุคลิกภาพเปลี่ยน  จึงทักพี่ผู้ช่วยว่า  “พี่ไม่สบายหรือเปล่าค่ะ เหมือนซูบไป”  พี่ตอบว่า 

“อืมม์ ประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนพี่มีอาการ วิงเวียนศีรษะตลอดเวลา  ตาก็พร่าๆ  แต่ก็มาตรวจแล้วนะ หมอเขาให้ยาไปกินแล้วดูอาการ ก่อน”

ชลัญจึงถามต่อเรื่องการมองเห็น เรื่องตาพร่า และอีกหลายอย่าง  เพราะชลัญสงสัยในเรื่อง โรคระบบประสาท  จากนั้นก็ขออนุญาตตรวจร่างกาย พี่ผู้ช่วย  พบว่า มีความผิดปกติของระบบประสาท  ซึ่งน่าจะมีพยาธิสภาพที่สมอง แน่  ก็เลยถามต่อว่า  พี่เคยไปตรวจที่ รพ.จังหวัดมั๊ย  พี่ผู้ช่วยบอก เคยไปตรวจเขาบอกว่าสายตาไม่ดีให้ตัดแว่นมาใส่ มันก็ไม่ดีขึ้น 

ชลัญค่อนข้างมั่นใจว่า พี่ผู้ช่วยท่านนี้ต้องมีอะไรผิดในสมองแน่  จึงนัดแนะ  ให้มาหาที่ OPD ในวันรุ่งขึ้นเพื่อพาพบแพทย์ อีกครั้ง  พี่ผู้ช่วยบอกว่า “เพิ่งมีคุณโจ้คนแรกที่ทักพี่แบบนี้ ไปไหนใครๆ ก็บอกว่าพี่วัยทอง”

พอวันรุ่งขึ้นพี่ผู้ช่วยมาตามนัด  ชลัญพาเข้าพบหมอ  บอกสิ่งที่ตรวจพบ  แพทย์ที่ตรวจก็เริ่มเอ๊ะใจ จึงเขียนใบส่งตัวไปที่ รพ.จังหวัดอีกครั้ง  ไปครั้งนี้ พี่ผู้ช่วยถูกส่งไปแผนกตาอีกครั้ง แถมถูกแพทย์ตำหนิเรื่อง ไม่ยอมใส่แว่น อีก  พี่ผู้ช่วยกลับมาด้วยความผิดหวัง แล้ว อาการก็ไม่ได้ดีขึ้น

เมื่อมาที่รพ. ชลัญจึงประสานแพทย์ ท่านเดิมให้ช่วยดูให้ใหม่ เพราะอาการไม่ดีขึ้นเลย  ในวันนี้เอง  แพทย์ ส่ง CT สมอง  รพ.เอกชนใกล้ๆ  ผลออกมามีก้อนเนื้อในสมอง 4 ซม.  ชลัญใจหายวาบ  ทั้งดีใจที่ช่วยให้หาโรคเจอ  แต่ทั้งเสียใจที่ทำไมต้องมาเกิด กับเจ้าหน้าที่  ด้วย  เรื่องก้อนนี่ ต่อให้เป็นก้อนดี หรือร้าย  ก็อยู่ในสมองน่ากลัวทั้งนั้น 

เริ่มรู้สึกว่าการเป็นคนช่างสังเกต หรือขี้สงสัยของตนเองนี่  มันก็ทำให้เกิดทุกข์ได้เหมือนกัน ทุกข์เพราะต้องมารับรู้โรคร้ายๆแบบนี้  แต่แปลก พี่ผู้ช่วยกลับดีใจที่เจอโรค  ชลัญล่ะงง ?  เป็นเนื้องอกในสมอง   ยังจะมาขอบคุณชลัญ เพี้ยนแล้ว  พี่ผู้ช่วยฯบอก  ถ้าคุณโจ้ไม่ดูให้  ไม่รู้เหมือนกันว่าเมื่อไหร่จะหาโรคเจอ  

ชลัญ!!!!!  อ๊าย ... เป็นเนื้องอก ในสมองนะพี่..... 

พี่ผู้ช่วยยิ้ม ยืนยันขอบคุณที่หาโรคให้เจอ 

ก็เลยไม่รู้ว่าจะดีใจหรือเสียใจดี  เฮ้ย ....! 


ชลัญธร


หมายเลขบันทึก: 517740เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2013 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ที่ภาควิชาพี่โอ๋เคยมีคนเป็นแล้วนะคะ ผ่าตัดได้เรียบร้อยโชคดีไม่ใช่เนื้อร้ายด้วย เจอเร็วเอาออกเร็วปลอดภัยดีค่ะ หวังว่าเพื่อนน้องโจ้จะโชคดีแบบนี้บ้างค่ะ

เช้านี้  ฝนตกบ่...สารคาม เหมือนฝนร้างไปแล้ว...

ถ้าเป็นแบบผ่าตัดได้ควรรีบผ่าตัดค่ะ แบบพี่โอ๋เขียนไว้ เนื้องอกชนิดไม่ร้ายก็มี รีบส่งต่อค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เหมือนผมตอนตรวจเลือดเจอไวรัสซี หมอบอกว่า จะโชคดีหรือโชคร้าย

โชคดีที่รู้ซะทีว่าเป็นอะไร โชคร้ายที่เป็นโรคที่หายยาก

ผมมีพี่คนรู้จักผ่าตัดแล้วปลอดภัยดี และไม่เป็นเนื้อร้าย  กำลังใจต้องมีมากๆนะครับ....:):)

ขอให้ผ่าตัดปลอดภัยคะ เคยเจอเจ้าหน้าที่ผ่าตัดแล้วหายตอนนี้เรียนต่อจนจบโท เก่งทางสถิตเป็นผู้ช่วยวิจัยที่เก่งมากเรื่อข้อมูล

ขอบคุณทุกท่านค่ะที่ให้กำลังใจ  พี่ผู้ช่วย ตอนนี้อยู่มหาราช  ทีมแพทย์ กำลัวพิจารณาการรักษา  เพราะผ่าตัดอันตรายมาก อาจมีผลกระทบกับอวัยวะอื่น  อาจฉายแสง แทน  แต่ต้องพิจารณาอย่าถี่ถ้วนค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท