กินแป้งแล้วอ้วน (ขออีกที)


กินแป้งแล้วอ้วน (ขออีกที) 

วันนี้นักโภชนาการไทยไปลอกฝรั่งมาสอนคนไทยว่ากินแป้งแล้วอ้วน (บอกเป็นนัยว่าให้หันมากินเนื้อ โปรตีน แบบฝรั่ง)

ผมเคยพูดเรื่องนี้ไปแล้วว่าไม่จริง วันนี้มีข้อมูลเพิ่ม 

ข้อมูลเพิ่มคือ แป้งฝรั่งกับแป้งไทยต่างกัน คือ แป้งฝรั่งเป็นแป้งสาลี ไทยเราเป็นข้าวจ้าวข้าวเหนียว โครงสร้างคาร์โบไฮเดรทของแป้งเขาแป้งเราต้องต่างกันเป็นแน่ อีกทั้งองค์ประกอบน้ำย่อยของเราก็ต่างกัน ดังนั้นจะไปลอกขี้ปากฝรั่งว่ากินแป้งแล้วอ้วนมาใช้ไม่ได้

ไม่ต้องดูที่ไหน ผมเองนี้แหละ สมัยหนุ่มๆ นน. เพียง ๕๕ กก. แต่กินข้าวแกงเฉลี่ยมื้อละ ๓ จาน วันละ ๙ จาน ไม่เห็นมันอ้วนตรงไหน

หลักฐานในอดีตนับพันปีมีให้เห็น คนไทยเราไม่อ้วนทั้งที่กินข้าว (แป้ง) เป็นหลัก กินเนื้อน้อยมาก มาตอนนี้อ้วนเป็นตัวตลกกันเต็มประเทศ คงเพราะหมอไทยสั่งให้กิน นม เนื้อ ไข่ กันมากนั่นเอง ซึ่งน้ำย่อยเราย่อยได้ลำบาก ส่วนของฝรั่งเขาก็ฝึกฝนด้านนี้มานานเป็นพันปีเหมือนกัน

...คนถางทาง (๒๕ มค. ๕๕)



หมายเลขบันทึก: 517409เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2013 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"หัด..คน..ให้กิน..หญ้า..หัด.สัตว์..ให้กินอาหาร..เม็ดสำเร็จรูป"...ผอมทั้งคู่...อ้ะะๆๆๆ...ยายธี

ใช่คับเห็นด้วยอย่างยิ่ง..

เคยเถียงกับฝรั่งมาแล้วครับ

ว่าโคตรพ่อแม่ของฉันก็กินแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

ไม่เห็นเคยเป็นโรคอ้วน....

เพราะเราไปทานตามฝรั่งนั้นแหล่ะทำให้อ้วน

จั้งฟูด...ครับ

ท่านกินข้าววันละ ๙ จาน ผมว่าโม้ไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท