วิธีใช้เงิน__สร้างความสุข


 
 

.
YahooFinance นำเสนอวิดีโอและบทความเรื่อง '5 Ways money makes you happy'
= "วิธีใช้เงินสร้างความสุข", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า คนชั้นกลางกับคนรวยมีคุณภาพชีวิตต่างกันไม่มากเท่าไร ทว่า... คนจนมักจะมีคุณภาพชีวิตต่ำกว่าคนชั้นกลางชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้ใช้เงินมาก หรือมีหนี้
.
"5 วิธีใช้เงินสร้างความสุข" หรือ "ใช้เงินให้เป็น" ได้แก่

(1). Earn "Enough" = หาเงินให้พอ
.

.
งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ทันพบตัวเลขมหัศจรรย์ (magic number) คือ คน(อเมริกัน)ที่มีรายได้ 75,000 ดอลลาร์ฯ/ปี = 2,250,000 บาท/ปี = 187,500 บาท/เดือน มีความสุขมากกว่าคนที่มีรายได้น้อยกว่านี้ชัดเจน
.
คนอเมริกันเกิดมาพร้อมกับความทุกข์แฝง คือ ค่าใช้จ่ายสุขภาพที่นั่นแพงมากจากการฟ้องหมอ ทำให้หมอต้องทำประกัน แล้วคิดค่าประกันกับคนไข้สูง และเป็นระบบที่ใช้บริษัทประกัน-โรงพยาบาลเอกชนเป็นผู้ให้บริการหลัก
.
ค่าประกันสุขภาพในสหรัฐฯ ตกประมาณ 175,000 บาท/คน/ปี ขึ้นไป แถมยังต้องจ่ายสมทบเพิ่มเวลาไปหาหมอ
.
เพื่อนของลูกของคุณอาผู้เขียนมีอุบัติเหตุแก้วบาดที่แขน ถามโรงพยาบาลว่า จะขอรถฉุกเฉินได้หรือไม่ ท่านว่าได้ แต่คิด 30,000 กว่าบาท
.
พอขับรถไปเองก็เสียค่าหมอแต่ละแผนกปรึกษากัน เพราะไม่มีใครกล้าทำอะไรคนเดียว (เผื่อโดนฟ้องจะได้แบ่งค่าใช้จ่ายกัน), ส่งเอกซเรย์พิเศษ-แลบมากมาย สุดท้ายค่าเย็บแผลตก 100,000 กว่าบาท
.
ระบบประกันสุขภาพในไทยอาจจะล้มได้ในอนาคต ถ้ารัฐบาลผลิตหมอฟัน-พยาบาล-ผู้ช่วยพยาบาล-เภสัชกร-หมอฝังเข็มไม่พอ เพราะต่อไปจะมีคนไข้โรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ไตเสื่อม-ไตวาย ฯลฯ ล้นโรงพยาบาล และพวกมดหมอส่วนหนึ่งจะลาออกไปทำงานเอกชน
.
วิธีหาเงินให้พอ คือ ขยันเล่าเรียนตั้งแต่เด็ก โดยเฉพาะภาษาไทย-อังกฤษ-คณิตศาสตร์, การทำกับข้าวเป็นและไม่ติดเหล้า-บุหรี่ มีส่วนช่วยประหยัดได้มาก
.
และอย่าลืมออมสุขภาพ... สถิติในสหรัฐฯ พบว่า เงินออม 75% หมดไปกับค่าใช้จ่ายสุขภาพ 6 เดือนสุดท้ายของชีวิต
.
รัฐบาลไหนเพิ่มการผลิตสาขาที่จบมาแล้วมีงานทำ จะช่วยให้เด็กไทยมีขวัญ มีกำลังใจ และรัฐบาลนั้นคงจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ในครั้งต่อไป

(2). Hit the Gym = เข้าโรงยิม ฟิต(ทำให้แข็งแรง)ไว้
.

.
การศึกษาจากมหาวิทยาลัยคลีฟแลนด์ สเตท พบว่า คนที่ออกแรง-ออกกำลังหนักพอ อย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์ มีรายได้เพิ่มขึ้น
  • 6% ในผู้ชาย
  • 10% ในผู้หญิง
กลไกที่เป็นไปได้ คือ การออกแรง-ออกกำลังทำให้ร่างกายฟิตขึ้น ดูดีขึ้น ดูน่าเชื่อถือขึ้น เครียดน้อยลง และทำงานได้ดีขึ้นด้วย
.
โค้ชท่านหนึ่งแนะว่า เคล็ดลับของฝรั่งนักฟิต คือ ฝึกเดิน-ปั่นจักรยาน-วิ่งให้เร็วขึ้นทีละน้อย... จนกระทั่งเกิน 100 ก้าวหรือรอบ/นาที ตรงนี้จะทำให้หัวใจ-ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้นมาก
.
คนส่วนใหญ่ออกกำลังแบบสะสมเวลาได้ โดยเฉพาะเดินสะสมเวลาให้ได้ 40 นาที/วัน, ขึ้นลงบันไดตามโอกาส 4 นาที/วัน หรือมากกว่านั้น และไม่นั่งนานเกิน 1-1.5 ชั่วโมง โดยลุกขึ้นสลับนั่งลง หรือเดินสลับนั่ง
.
เครื่องออกกำลังง่ายๆ ที่น่าทำที่บ้าน คือ ถูพื้น + นั่งสลับยืน
.
ถ้าคิดจะซื้อเครื่องออกกำลัง... ลู่วิ่งเดินไฟฟ้าดูจะน่าเบื่อน้อยที่สุด แนะนำให้ติดจอ TV ไว้ด้านหน้า เปิดรายการที่ชอบ เช่น รายการนำเที่ยว ฯลฯ เปิดเพลง หรือเปิดเสียงสวดมนต์ จะทำให้ออกกำลังได้มากขึ้น
.
การออกกำลังแบบตะวันออก เช่น ไทชิ-ชี่กง มวยจีน โยคะ พิลาทิส ฯลฯ จะทำให้สุขภาพดีขึ้น เครียดน้อยลงได้มากเป็นพิเศษ

(3). Invest in a Passion = ลงทุนทำเรื่องที่ชอบ
.

.
ผลการสำรวจแกลลัพ โพลล์ (Gallup Poll) พบว่า คนที่เป็นเจ้าของกิจการมีความสุขมากกว่าคนที่เป็นลูกจ้าง
.
คนที่เป็นเจ้าของกิจการมีใจรัก-ผูกพัน-ค้นคว้าหาความรู้เรื่องงาน 71% มากกว่าลูกจ้าง (66%)
.
ทว่า... โลกสมัยใหม่เป็นโลกที่คนส่วนใหญ่เป็นลูกจ้าง (employees) มากกว่าเป็นเจ้าของกิจการ (entrepreneurs) และไม่จำเป็นที่ทุกคนจะต้องเป็นเจ้าของกิจการเสมอไป
.
ถ้ามีรายได้พิเศษ หรือมีรายได้หลายแหล่งได้ น่าจะดีกว่าการมีรายได้แหล่งเดียว เช่น บางท่านมีเครื่องซักผ้าที่บ้าน อาจรับซักผ้า-รีดผ้าเป็นรายได้พิเศษ ฯลฯ
.
ประเทศระดับแนวหน้าของโลกมีลักษณะคล้ายกัน คือ คนจะชอบศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเอง (self-studying/learning) โดยเฉพาะจากการอ่าน ชมสารคดี ไปห้องสมุดสูงมากกว่าประเทศอื่นๆ 
.
การมีงานอดิเรก และค้นคว้าให้รู้ลึก-รู้กว้างในเรื่องที่ชอบ จะทำให้มองโลกได้กว้างขึ้น มีความสุขจากการเรียนรู้มากขึ้น
.
ถ้ามีห้องสมุดแบบ TKpark ทุกจังหวัด และมีห้องสมุดแบบนี้ออนไลน์ จะทำให้คนไทยแข่งขันกับนานาชาติได้ (3 จังหวัดภาคใต้ไม่ต้องมีห้องสมุดก็ได้ เพราะเผา-วางระเบิดบ่อยเหลือเกิน)

(4). Invest in Leisure = ลงทุนทำงานอดิเรก
.

.
การศึกษาที่ตีพิมพ์ใน J Consumer Psychology ปี 2011/2554 พบว่า คนเรา...
  • 57% มีความสุขจากการซื้อประสบการณ์ดีๆ เช่น ท่องเที่ยวกับคนที่รู้ใจ เข้าเรียนคอร์สงานอดิเรกที่ชอบ ลงทุนปลูกพืชสวนครัว ฝึกทำกับข้าวใหม่ๆ ฯลฯ
  • 34% มีความสุขจากการซื้อของ-ช็อปปิ้ง
กล่าวกันว่า ความสุขจากการ "ซื้อ" เพิ่มเร็ว-ลดลงเร็ว, ความสุขจาก "ประสบการณ์ดีๆ" เพิ่มช้า ทว่า... อยู่นาน

(5). Offer Assistance = ให้ความช่วยเหลือ
.

.
การศึกษาจากฮาร์วาร์ด บิซเนส สกูล และมหาวิทยาลัยบริทิช โคลัมเบีย ทำในอาสาสมัครมากกว่า 600 คน
.
ผลการศึกษาพบว่า การเป็นอาสาสมัครทำอะไรที่ชอบให้ส่วนรวม หรือทำอะไรดีๆ น้อยๆ บ่อยๆ ทำให้คนมีความสุขมากกว่าการซื้อของให้ตัวเอง = ความสุขจากการให้ยิ่งใหญ่กว่าการรับ (วัตถุ สิ่งของ ฯลฯ)
.
ท่านที่ทำงานอาสาสมัครตอนน้ำท่วมใหญ่ในไทย บริจาคเลือด หรือทำอะไรดีๆ น้อยๆ บ่อยๆ คงจะเข้าใจความสุข "จากการให้" ได้ดี
.
การสำรวจที่ผ่านมาพบว่า คนไทยมีความสุขจากการให้ หรือวัตถุทาน (เช่น ให้เงิน ให้สิ่งของ ฯลฯ) สูง ทว่า... ยังขาดความสุขจากการทำงานอาสาสมัคร  หรือ "ให้แรง" เมื่อเทียบกับมหาอำนาจด้านการให้ เช่น ศรีลังกา ฯลฯ
.
คุณครูภาษาไทยสอนว่า วิธีที่จะช่วยให้คนรอบข้างมีความสุขขึ้นได้ทำได้ง่ายๆ ทุกวัน คือ การกล่าวคำ "ขอบคุณ-ขอบใจ-ขอโทษ" อย่างพอดี และ "ไหว้" ให้เป็น
.
ลองสังเกตว่า เราทำอะไรให้คนรอบข้างไม่สบายไหม... ถ้ามี, ขอให้คำ "ขอโทษ ขออภัย" หลุดออกมาจากปากเราให้ได้ เพราะคำนี้จะ "บรรเทาสาธารณภัย" ในใจคนอื่นได้ดีที่สุด
.
ลองสังเกตว่า คนรอบข้างทำอะไรดีๆ ให้เราบ้างไหม เช่น คุณแม่ทำกับข้าวให้ ฯลฯ... ถ้ามี, ขอให้คำ "ขอบคุณ ขอบใจ" หลุดออกมาจากปากเราให้ได้
.
เกิดเป็นคนแล้ว... ขอให้ลมปากของเราทำให้คนรอบข้างมีความสุข หรืออย่างน้อยก็มีความทุกข์น้อยลง...
.
เพียงทำอะไร "ดีๆ น้อยๆ บ่อยๆ" แล้วเราจะมีความสุขเพิ่มขึ้นได้ทุกวัน

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.


 > [ Twitter ]

  • Thank YahooFinance > http://finance.yahoo.com/video/finfit-5-ways-money-makes-120000313.html
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 23 มกราคม 56. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้


หมายเลขบันทึก: 517308เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2013 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2013 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

.....  ขอบคุณ บทความดีดี นี้ค่ะ .... วิธีใช้เงิน__สร้างความสุข ...

ขอบพระคุณค่ะ บทความที่แสนดี 

กำลังพิจารณาเครืองออกกำลังกายประเภทลู่วิ่งอยู่ค่ะ น่าจะดีกว่าที่มีอยู่ เพราะหากยาก จะไม่แตะเค้าเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท