สนามแม่เหล็กโลก สำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด


                  

                            ......สนามแม่เหล็กโลก สำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด......


                 


                    จากการเรียนวิชาฟิสิกส์ในวันนี้วันที่ 21 มกราคม 2556 โดย อ.ดร.ฤทธิไกร  ไชยงาม  อาจารย์บอกว่า ทิศแม่เหล็กโลกจะมีอยู่ 2 ทิศ คือ ขั้วเหนือ และขั้วใต้ และทิศทางของสนามแม่เหล็กโลกนี้ เป็นประโยชน์อย่างมากต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตต่างๆ มากมาย อาทิเช่น วาฬ นก จะใช้ทิศจากสนามนี้ในการเดินทางไป-มาทั่วโลกได้ โดยอาศัยสนามแม่เหล็กโลกนี้เอง..... 

                    ดังนั้นหากปราศจาก สนามแม่เหล็กโลกแล้วว จะส่งผลกระทบต่อมวลมนุษย์โลกและสิ่งมีชีวิตต่างๆมากมายเลยทีเดียว อาทิเช่น

  •  เปลือกโลกมีการเคลื่อนตัว เกิดภัยพิบัติบนผิวโลก เช่น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินถล่ม สึนามิหรือ           แผ่นดินไหวใต้น้ำ โดยปรากฎการณ์นี้จะไม่เกิดครั้งใหญ่ครั้งเดียวฉับพลันแล้วทำลายทุกสิ่ง แต่จะค่อย ๆ เกิดรุนแรงขึ้นและถี่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยกินระยะเวลานานหลายปี
  • เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ เนื่องจากการสลับขั้วของสนามแม่เหล็กโลกจะทำให้สภาพอากาศบนโลกเปลี่ยนไปในทางตรงข้าม เช่น ในพื้นที่ที่ร้อนจัดก็จะเปลี่ยนเป็นหนาวจัด ส่วนพื้นที่ที่เคยหนาวจัดก็จะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นมาก ทำให้น้ำแข็งบริเวณพื้นที่หนาวละลายและเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบไปหลายพื้นที่
  • โลกจะร้อนขึ้น เนื่องจากความเข้มข้นของสนามแม่เหล็กโลกอ่อนแอลง จึงอาจทำให้โลกได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์ในปริมาณมากขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิบนผิวโลกสูงขึ้น
  • อุกกาบาต และวัตถุจากอวกาศจะถูกดึงเข้ามายังโลกได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างที่เคลื่อนที่ผ่านจะพุ่งเข้าชนโลก เพราะอย่างไรก็ตาม ขั้วแม่เหล็กโลกยังคงปกป้องโลกอยู่ แม้จะอ่อนกำลังลงบ้างแต่จะไม่สูญเสียอำนาจของมันไปทั้งหมด
  • สัตว์หลายชนิดสูญเสียประสาทสัมผัสในการกำหนดทิศทาง ในโลกนี้มีสัตว์หลายชนิดที่อาศัยแม่เหล็กโลกในการกำหนดทิศทาง โดยพวกมันจะเดินทางและอพยพย้ายถิ่นไปทางขั้วโลกเหนือเสมอ ซึ่งหากแม่เหล็กโลกเปลี่ยนขั้วหรือเพียงแค่เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วมาก ก็อาจทำให้มันต้องเจอกับอุปสรรคครั้งใหญ่ ที่อาจส่งผลต่อการดำรงชีวิตของพวกมัน
  • ภูมิคุ้มกันในร่างกายของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกจะอ่อนแอลง สัตว์เล็ก ๆ ที่มีภูมิต้านทานโรคน้อยกว่าสัตว์ใหญ่จะค่อย ๆ ล้มตายไปก่อน เช่น นก ปลา ค้างคาว และเมื่อความเข้มข้นของสนามแม่เหล็กอ่อนแอมากขึ้น สัตว์ที่ใหญ่กว่าก็จะค่อย ๆ ล้มตายไป

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : อ.ดร.ฤทธิไกร  ไชยงาม
                                          : หนังสือเรียนระดับอุดมศึกษา ฟิสิกส์ 2 เล่ม 2,  ปิยะพงษ์  สิทธิคง  (แปล)


หมายเลขบันทึก: 516996เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2013 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท