คำถามที่น่าสนใจเกิดขึ้นที่ทำเนียบ(ไม่ใช่ทำเนียบรัฐบาล)


บทเรียนจากความจริง จากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2556

ติดตามอ่านย้อนหลังได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ

http://www.naewna.com/columnist/1104

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

คำถามที่น่าสนใจเกิดขึ้นที่ทำเนียบ(ไม่ใช่ทำเนียบรัฐบาล)

เป็นธรรมเนียมของคนไทย ที่ผู้น้อยไปคารวะผู้ใหญ่ในวันขึ้นปีใหม่ ผมและคณะได้ไปร่วมอวยพรปีใหม่แก่ผู้ใหญ่หลายๆ ท่านในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อยากจะแบ่งปันความรู้สึกและบทสนทนาที่คณะของเราได้พบเห็น ได้สัมผัสให้ผู้อ่านได้ทราบและนำไปคิดวิเคราะห์ต่อถ้าดีก็เผยแพร่ในมุมกว้างต่อไปการคารวะผู้ใหญ่หลายท่าน ก็มีคำถามหลายคำถามที่น่าสนใจเกิดขึ้นและมีการแลกเปลี่ยนกันอย่างเป็นรูปธรรม

คำถามดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงปัญหาและความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในประเทศของเรา ซึ่งบางครั้งสื่อมวลชนที่รับเงินและขายตัวมักจะไม่ตั้งคำถามเหล่านี้ ปล่อยให้คนไทยหลงระเริงกับเศษเงินประชานิยมไม่กี่สตางค์ และรัฐบาลก็สร้างกับดักว่า ต้องเลือกพรรคฉันเพื่อให้รัฐบาลดูแลต่อหรือปลดภาระหนี้ต่อไป จึงทำให้เกิดคำถามมากมาย เช่น

-ประเทศไทย มีนโยบายประชานิยมมากเกินไปหรือเปล่าและอันตรายแค่ไหนในอนาคต

-ประชานิยมนำไปสู่ความหายนะเหมือนประเทศอาร์เจนตินาหรือกรีซได้หรือไม่?

-ถ้าเกิดขึ้นจริงๆ อะไรคือปัญหาที่เป็นรูปธรรมและประชาชนจะลำบากแค่ไหน?

-มีการตั้งคำถามว่า ดร.ประสารไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นคนดีใช่ไหม? ช่วยดูวินัยการเงินของชาติได้หรือไม่? ทุกคนตอบว่า “เป็นคนดี” เราต้องดูแลท่านซึ่งเป็นความหวังดีและความห่วงใยของผู้ใหญ่ในสังคมที่ต้องการเห็นบ้านเมืองมั่นคงในระยะยาวและยั่งยืน การมีรัฐบาล Government (รัฐบาล) แต่ไม่มีธรรมาภิบาล (Governance) คือความหายนะของประเทศไทยในระยะอันใกล้นี้

ผมคิดว่าจากการหารือแลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้ถามกับผู้ตอบก็พบว่ามีคำตอบมากมาย เช่น

-รัฐบาลชุดนี้กู้เงินมากมาย หนี้สาธารณะจาก 40% เป็น 45% แล้ว และแนวโน้มจะมากขึ้นถึง 60% และมีระบบซุกซ่อนหนี้ไว้อีกจำนวนมากเช่นที่ ธ.ก.ส.

-มีนักธุรกิจท่านหนึ่งอยู่ด้วยบอกว่า หนี้ของรัฐบาลเป็นจำนวนมาก ก็จะกระทบกับธุรกิจ มีต้นทุนสูงขึ้นเพราะความไม่มีวินัยทางการเงินและดอกเบี้ยก็จะสูงขึ้น

-มีตัวแทนธนาคารแห่งประเทศไทยที่มาด้วยพูดว่า ถ้าการคลังขาดวินัย ประเทศไทยต้องเป็นคล้ายๆ กรีซหรืออาร์เจนตินา คือ

-รัฐบาลไม่มีเงินมาบริหารประเทศ

-ต้องลดค่าใช้จ่ายหลักๆ เช่น การศึกษา และสาธารณสุข

-ต้องลดการดูแลสวัสดิการของประชาชน

-เบี้ยผู้สูงอายุก็ลำบาก

-จ่ายเงินสมทบประกันสังคมก็จะน้อยลงสำคัญที่สุดประเทศไทยจะอยู่ในสภาพล้มละลาย ไปอีกนาน

รัฐบาลชุดนี้อาจจะไม่อยู่แล้ว แต่รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาก็คงต้องมาแก้ และวิธีการแก้ก็ทำลำบาก เพราะหากมีนโยบาย
รัดเข็มขัดมากก็ทำให้ประชาชนประท้วงเพราะเคยสบาย แต่ถ้าไม่รัดเข็มขัดก็อยู่ไม่ได้ยังมีการพูดถึงนโยบายรถคันแรกที่รัฐบาลทำอยู่คล้ายๆ ไปให้กู้แก่บุคคลที่การเงินไม่พร้อมแบบนโยบาย Sub-Prime ในอเมริกาจึงคาดว่าจะมี NPL จากหนี้ของรถอย่างมาก และอาจจะทำให้ลามไปถึงธนาคาร ทำให้หนี้ครัวเรือนสูงมาก กระทบภาพใหญ่ของเศรษฐกิจ

ความโลภเหล่านี้ น่าจะดูบทเรียนของอเมริกาเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีและไม่ควรจะทำ ไม่นับเรื่องเงินที่ต้องช่วยเป็นภาษีของประชาชนกว่า 9 หมื่นล้าน ซึ่งเงินดังกล่าวรัฐอาจจะช่วยการศึกษาหรือสาธารณสุขระยะยาวได้ แต่รัฐบาลชุดนี้ไม่ทำหรอกเพราะไม่มีคะแนนนิยมระยะสั้นแล้วจะแก้อย่างไร?ก็คงจะต้องพยายามให้คนไทยที่หวังดีได้ทราบถึงความเสี่ยงและผนึกกำลังกันให้นักการเมืองรับทราบ

บทความของผมได้มีโอกาสกระจายข้อมูลให้ประชาชนรับทราบและถ้าทำเป็นระบบหลายกลุ่มร่วมมือกันมากขึ้น รัฐบาลก็ควรจะต้องรับฟังมากขึ้นซึ่งสื่ออย่าง “แนวหน้า” ก็จะมีแนวร่วมมากขึ้น สื่อที่คิดคล้ายๆ กันก็ต้องร่วมมือกันเป็นกลุ่มก้อนมากขึ้น

ส่วนที่มูลนิธิชัยพัฒนา พวกเราได้ไปกราบอวยพร ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ได้หารือสนทนากันเรื่องความเสี่ยงของประเทศหลายๆ เรื่องท่านมีความห่วงใย การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไม่มียุทธศาสตร์และไม่บำรุงรักษา ท่านบอกว่ารัฐบาลชุดนี้ให้แต่เงินประชาชน แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้ Wisdom คือให้วิธีการคิดที่เฉลียวฉลาดเพื่อชาวบ้านได้นำไปปฏิบัติ เพื่อความอยู่รอดและยั่งยืน

ท่านยังขอให้ผมทำรายการโทรทัศน์เผยแพร่โครงการพระราชดำริให้คนไทยทราบว่า เงินแก้ปัญหาระยะสั้น แต่สร้างปัญหาระยะยาว แต่ความคิดเฉลียวฉลาด (Wisdom)แก้ความยากจนอย่างพอเพียง ในระยะยาวชีวิตของคนไทยควรจะฉลาดขึ้นโดยจัดการกับภัยธรรมชาติและความยากจนด้วยปัญญาและความสมดุลเรื่องจำนำข้าว ท่านดร.สุเมธ บอกว่าปัจจุบันความที่ไม่มีใครปลูกข้าวที่มีคุณภาพ อย่างข้าวหอมมะลิ เพาะปลูกอะไรก็ได้รับ 15,000 บาท เรื่องอะไรจะใช้พันธุ์ข้าวดีๆ ลงทุนไม่คุ้ม

ถือโอกาสอวยพรปีใหม่แก่ ฯพณฯพลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์, ฯพณฯอำพล เสนาณรงค์, ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ขอให้เป็นหลักชัยของประเทศต่อไปผมเองก็จะทำความดีเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“ท่านละครับทำอะไรอยู่”

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ นำคณะผู้บริหารและคณะทำงานของมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศและบรรณาธิการบริหารหนังสือการค้าอาเซียน เข้ากราบอวยพรปีใหม่ ฯพณฯ พลเรือเอกชุมพล ปัจจุสานนท์ และ ฯพณฯอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ณ ทำเนียบองคมนตรี

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์
เลขาธิการมูลนิธิพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระหว่างประเทศ
[email protected]
www.gotoknow.org/blog/chiraacademy
แฟกซ์ 0-2273-0181


หมายเลขบันทึก: 516832เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2013 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2013 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถือว่ายังโชดดีอยู่ครับ

ที่มีคนอย่างพวกท่าน เห็นความสำคัญและอนาคตของชาติ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท