เรื่องของหญ้าคา...คาาาาาาาาาา นะคะ!!




หญ้าคา

เป็นพืชที่เรามองข้ามมาตลอด หญ้าคาเป็นยา ปัจจุบันเป็นพืชเศรษฐกิจตัวหนึ่ง ในยาจีนเขาจะใช้เป็นยาขับปัสสาวะ และแก้ร้อนในได้ด้วย ถ้าเราเคยดื่มน้ำจับเลี้ยง ส่วนที่เห็นเป็นแท่ง ๆ นั่นแหละคือ หญ้าคา รากหญ้าคา ในยาไทยบางตำรับก็ใช้หญ้าคาด้วย การที่เรารับพิษเข้าไปในร่างกายในชีวิตประจำวัน ให้เราพยายามทานอาหาร พืชผักสมุนไพรอะไรก็ได้ที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เพราะการขับปัสสาวะเป็นวิธีหนึ่งในการขับพิษออกจากร่างกายทางหนึ่ง ซึ่งมีประโยชน์มาก

ให้เราใช้ส่วนรากของหญ้าคาจะเป็นสดหรือแห้งก็ได้ นำมาต้มน้ำใส่สัก 30 กรัม ต่อน้ำ 1 ลิตร ให้ใส่พร้อมน้ำ เพราะสารสำคัญในรากหญ้าคาต้องต้มให้นานใช้หลักการเดียวกันกับเวลาที่เราปรุง อาหาร ซึ่งพืชผักสมุนไพรบางอย่างที่เป็นหัวเป็นแง่ง เป็นเหง้า เราต้องต้มหัวให้นานสารสำคัญจึงจะออก ส่วนพืชผักผลไม้ ผักใบเขียวสารสำคัญและวิตามินจะถูกทำลาย เราเพราะความร้อนสูง เราก็ใส่ทีหลัง และปรุงอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้สูญเสียสารอาหารสำคัญ สำหรับรากหญ้าคาเราก็ต้มไปพร้อมน้ำเลย ต้มนานสัก 20 นาที นอกจากจะช่วยขับปัสสาวะแล้ว ยังช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำได้ด้วย ใครชอบหวานก็ให้เติมน้ำตาลทรายแดงเล็กน้อย ชงดื่ม

+++เห็นไหมค่ะว่าหญ้าคา หญ้าที่เราเคยมองข้ามนะคะ แต่กลับให้ประโยชน์แก่เราๆๆ บรรดาเหล่ามนุษย์ทั้งหลายจ๋า...หันมากินหญ้าคากันเถอะค่ะ..อิอิๆๆ ขอบคุณค่ะ+++



คำสำคัญ (Tags): #happy ba#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 516610เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2013 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2013 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่เข้ามาอ่าน เพราะเห็นว่า คา ยาวจัง แท้จริง ประโยชน์มันเยอะ จึงยาว ฉะนี้ แล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท