Knowledge for Deep South
โครงการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารและองค์ความรู้จังหวัดชายแดนภาคใต้ K4DS

โครงการ K4DS แนะนำหนังสือเล่มใหม่ประจำวันครูค่ะ


แนะนำหนังสือเล่มใหม่ประจำวันครูค่ะ วันนี้มีสองเรื่องด้วยกัน


1. หนังสือ ลีลาปาเต๊ะ พลังผู้หญิง:พลังชุมชน


"…คือตำราจาก “โรงเรียนชาวบ้าน” ที่สร้างขึ้นจากการยอมรับและมุ่งที่จะส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของสตรี เป็นกระบวนการจัดการศึกษา ยกระดับความคิด อำนาจการวิเคราะห์ จิตสาธารณะ ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมแก้ปัญหา การพัฒนาชุมชน ที่เริ่มจากข้างล่าง หรือ bottom-up approach โดยผู้เข้าอบรมมีส่วนร่วมในการออกแบบการเรียน จากสิ่งที่อยากเรียนรู้ แล้วร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน โดยมีผู้มีประสบการณ์ในการจัดระบบชุมชนและผู้นำชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนเป็นพี่เลี้ยง ในการส่งเสริมพลังและพัฒนาศักยภาพของสตรีในการจัดระบบชุมชน...”


2. งานวิจัย การจัดการศึกษาด้านอาชีพใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สอดคล้องกับความต้องการแรงงานของสถานประกอบการและชุมชน



“...การวิจัยนี้ศึกษาความต้องการแรงงานและพัฒนาการจัดการศึกษาด้านอาชีพให้ตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการและสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของชุมชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยพบว่าสถานประกอบการส่วนใหญ่ต้องการแรงงานในระดับปฏิบัติการที่จบการศึกษาระดับมัธยม 3 และระดับช่างเทคนิคทุกสาขาที่มีความรู้ทางวิชาชีพ ทักษะ ภาษา และคุณธรรม จริยธรรม ที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานที่สถานประกอบการกำหนด การจัดการศึกษาด้านอาชีพยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการ สถานศึกษาต้องปรับปรุงหลักสูตร กำหนดสมรรถนะวิชาชีพ เน้นภาษา คุณธรรม และภาคปฏิบัติมากกว่าภาคทฤษฏี ควรจัดหลักสูตรเฉพาะทางที่สถานประกอบการต้องการ ปรับปรุงการส่งนักศึกษาฝึกงาน และเปิดให้สถานประกอบการและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน...”



สามารถติดตามรายละเอียดหนังสือทั้งหมดได้จากลิงค์: http://k4ds.psu.ac.th/index.php/-2/12 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 516488เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2013 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2013 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ จะหามาอ่าน

ได้ฟัง ดร. ครองชัย  หัตถา คุ้ยมูมิประวัติศาสตร์ ลังกาสุกะ  แล้วเข้าใจพี่น้องเราชายแดนใต้มากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท